NĂM HỌC MỚI 2022-2023

Sôi động thị trường đồ dùng học tập

Thứ Hai, 22/08/2022, 17:54 [GMT+7]
In bài này
.

Năm học mới 2022-2023 đã đến rất gần, ở thời điểm này thị trường đồ dùng học tập đã nhộn nhịp. Năm nay, đồ dùng học tập phong phú, đa dạng về mẫu mã, chủng loại, bảo đảm chất lượng với nhiều khuyến mãi hấp dẫn.

Nhân viên Công ty CP Sách thiết bị trường học tỉnh chuẩn bị SGK phân phối cho các trường học.
Nhân viên Công ty CP Sách thiết bị trường học tỉnh chuẩn bị SGK phân phối cho các trường học.

Đồ dùng học tập đa dạng

Có con gái sắp bước vào lớp 1 nên chị Ánh Tuyết (TP. Vũng Tàu) cùng con háo hức đi lựa chọn đồ dùng học tập. “Sau khi biết danh sách lớp của con cách đây mấy hôm, tôi tranh thủ đưa con đi mua đồ dùng học tập, sách vở chuẩn bị cho năm học mới. Ngoài SGK, các sản phẩm đồ dùng học tập tôi ưu tiên chọn các sản phẩm có nguồn gốc từ Việt Nam để đảm bảo chất lượng và an toàn cho con. Mua sát ngày nên các nhà sách rất đông, phải chờ đợi lâu mới thanh toán được”, chị Ánh Tuyết cho hay.

Theo phản ánh của nhiều nhà sách, hiện đang là cao điểm mua sắm đầu năm học mới, lượng khách đến chọn mua đồ dùng học tập, sách vở tăng gấp 3-4 lần ngày thường, chủ yếu tập trung tại TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa, trong khi đó tại các nhà sách tại các địa phương như: Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc... sức mua cũng tăng gấp đôi so với ngày thường. Các hệ thống nhà sách, siêu thị trên địa bàn tỉnh có nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn từ 10-30% cho một số mặt hàng đồ dùng học tập.

Ghi nhận tại các nhà sách cho thấy, năm nay các sản phẩm như: bút bi, màu sáp, vở viết, bàn học, đèn học… mẫu mã đẹp, chất lượng, giá cả hợp lý đã thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Các nhà sách cũng chủ động bố trí nhóm sách vở, đồ dùng học tập tại các khu vực dễ nhìn để phụ huynh dễ lựa chọn. Qua khảo sát, các sản phẩm có xuất xứ trong nước như: Thiên Long, Bến Nghé, Hồng Hà… chiếm tới 80-90% các quầy hàng. Các sản phẩm này đều được cải tiến từ mẫu mã đến chất lượng và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. 

Giá của các mặt hàng sách, đồ dùng học tập đang giữ ở mức ổn định, hoặc tăng nhẹ khoảng 5%. Cụ thể, bút bi Thiên Long giá từ 3.000-6.000 đồng/cái, thước kẻ: 3.000-15.000 đồng/cái (tùy loại), gôm tẩy: 5.000-20.000 đồng/cái, vở viết 96 trang các hãng: Hải Tiến, Hồng Hà có giá: 7.500-9.000 đồng/cuốn, vở 200 trang Campus, Fahasa giá 15.000-20.000 đồng/cuốn; cặp sách: 200.000-320.000 đồng/chiếc, máy tính cầm tay: 90.000-600.000 đồng/chiếc; bộ sách giáo khoa lớp 1-9 dao động từ 150.000-320.000 đồng/bộ (không bao gồm sách tiếng Anh, sách bài tập)…

Người dân mua sách vở, đồ dùng học tập tại nhà sách Fahasa Vũng Tàu.
Người dân mua sách vở, đồ dùng học tập tại nhà sách Fahasa Vũng Tàu.

Một số đầu SGK thiếu

2 hôm nay, chị Ngọc Linh (TP. Vũng Tàu) có con năm nay vào lớp 10 phải đi 3 nhà sách mới mua đủ bộ SGK cho con. Chị Linh cho biết, sở dĩ phải đi 3 nhà sách để mua vì bộ SGK lớp 10 năm nay học theo chương trình mới và được chọn từ nhiều bộ sách khác nhau. Trong khi đó, nhiều cuốn sách, nhất là sách chuyên đề bị thiếu.  

Chị Đặng Thị Hạnh (TP. Bà Rịa) cũng cho biết, chị phải đi mấy nhà sách lớn mới mua đủ SGK lớp 8 cho con gái. “Thời điểm này mua SGK khá chật vật vì SGK có cuốn này, thiếu cuốn kia. Tôi có hỏi nhân viên vì sao SGK lớp 8 học chương trình cũ mà vẫn bị thiếu thì được biết, do năm học tới SGK khối 8 và cả khối 4 sẽ học chương trình mới nên nhà xuất bản không in nhiều như mọi năm và cho biết khoảng 3-4 ngày nữa SGK của hai khối lớp này sẽ về đầy đủ”, chị Hạnh nói.

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm các loại sách cho năm học mới, từ tháng 3/2022, Sở GD-ĐT đã chủ động phối hợp với các NXB và đơn vị kinh doanh sách, thiết bị trường học phối hợp giới thiệu sách.

Phụ huynh có thể mua SGK, đồ dùng học tập tại một số địa điểm như: Công ty CP Sách thiết bị trường học BR-VT; Nhà sách Đông Hải (TP. Vũng Tàu), Nhà sách Bạch Đằng tại TP. Bà Rịa, TP. Vũng Tàu, Nhà sách Fahasa Vũng Tàu, Fahasa Hải Đăng…

Theo đại diện Công ty CP Sách và thiết bị trường học BR-VT, trừ các bộ SGK theo chương trình mới dành cho học sinh lớp 3 và lớp 7 sẽ tăng giá vì chất lượng in ấn tốt hơn, trình bày đẹp hơn, các bộ sách còn lại giá vẫn ổn định. Tính đến thời điểm này, công ty đã phát hành hơn 2,5 triệu bản sách gồm: SGK, sách bài tập, chuyên đề học tập của tất cả các khối lớp, trong đó có SGK chương trình giáo dục phổ thông mới của lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Hiện nay, công ty đã tổ chức phân phối SGK mới các khối lớp 3, 7 về các trường học trong tỉnh đạt 100%, còn SGK lớp 10 chương trình mới cũng đã được bày bán rộng rãi tại công ty và các nhà sách trên địa bàn tỉnh. 

2 đầu sách lớp 4, 8 đang xảy ra tình trạng thiếu cục bộ do năm học tới hai đầu sách này sẽ chuyển sang học theo chương trình mới nên các nhà xuất bản in ít hơn những năm trước. Tuy nhiên, tới ngày 25/8, sẽ bảo đảm đủ sách cho HS trong năm học mới 2022-2023.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

 
;
.