Hiệu quả từ cam kết phục vụ khách hàng

Thứ Hai, 18/04/2022, 20:04 [GMT+7]
In bài này
.

Theo Tổng cục Hải quan, qua các cuộc khảo sát ý kiến về thực hiện các cam kết theo “Tuyên ngôn phục vụ khách hàng” với hoạt động hải quan tại BR-VT cho thấy  người dân và cộng đồng DN đánh giá cao chương trình này.

DN làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Phú Mỹ.
DN làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Phú Mỹ.

Giải đáp, tháo gỡ khó khăn cho DN

“Tuyên ngôn phục vụ khách hàng” là thể hiện sự cam kết của ngành hải quan trước cộng đồng xã hội về việc tạo thuận lợi, đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước về hải quan đối với các hoạt động thương mại, đầu tư và du lịch quốc tế. Cụ thể như các cam kết về thời gian làm thủ tục hải quan; thái độ phục vụ khách hàng; phản hồi các thắc mắc hoặc giải quyết khó khăn cho DN...

Hằng năm, cơ quan hải quan các cấp đã tiếp nhận thông tin từ cộng đồng DN qua kênh thông tin như hội nghị tham vấn, hỏi đáp qua website, số điện thoại đường dây nóng, số điện thoại lãnh đạo đơn vị, phần mềm tiện ích hỗ trợ trao đổi thông tin, công văn giấy; thực hiện phản hồi nhanh chóng ngay trong ngày hoặc không quá 5 ngày làm việc.

Từ đầu năm đến nay ngành hải quan đã tiếp nhận 36.977 tờ khai, 3.324  hồ sơ miễn thuế và giải quyết 15 trường hợp đề nghị được hướng dẫn, giải đáp bằng văn bản. Kết quả cho thấy, 100% các ý kiến, kiến nghị của khách hàng đã được ngành hải quan thực hiện đúng theo cam kết theo tuyên ngôn phục vụ khách hàng.

Bà Nguyễn Thị Hà Thu, nhân viên Phòng xuất nhập khẩu Công ty Hyosung Việt Nam cho biết, từ năm 2018 công ty bắt đầu nhập máy móc thiết bị để xây dựng nhà máy tại KCN Cái Mép. Trong quá trình đó, công ty gặp nhiều vướng mắc trong quá trình nhập khẩu máy móc thiết bị cũng như nhập khẩu các mặt hàng hóa chất mới phục vụ sản xuất.

Tuy nhiên, tất cả các vướng mắc đều được Chi cục Hải quan Cái Mép cũng như Cục Hải quan tỉnh tháo gỡ kịp thời. Nhờ đó, dự án đã được triển khai đúng tiến độ và đi vào hoạt động từ cuối năm 2021.

“Song song với việc trao đổi qua email, điện thoại các công chức, lãnh đạo của ngành hải quan thường xuyên tới tận trụ sở DN để trao đổi, nắm bắt và tháo gỡ vướng mắc. Mọi thủ tục đều được thực hiện rất thuận lợi và nhanh chóng. Nhờ đó, giúp DN giảm tỷ lệ kiểm tra thực tế hàng hóa, giảm đến mức thấp nhất chi phí hành chính và thời gian thông quan”, bà Nguyễn Thị Hà Thu thông tin thêm.

Được hỗ trợ tốt hơn, am hiểu về chính sách tường tận hơn và thuận lợi hơn về thủ tục là những đánh giá của các DN khi làm thủ tục tại BR-VT. Vì vậy, nhiều DN đã quyết định chuyển toàn bộ hàng hóa xuất nhập khẩu về làm thủ tại đây dù phải chấp nhận việc vận chuyển hàng đi xa.

Bà Lưu Thị Minh Hiền, Giám đốc Công ty TNHH TM- XNK Hải Minh cũng cho biết, là DN có trụ sở tại TP.Hồ Chí Minh thời gian trước DN thường mở tờ khai và làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng Cát Lái. Nhưng 2 năm trở lại đây DN chuyển về Cái Mép để làm thủ tục.

“Đưa hàng về Cái Mép là quãng đường phải xa hơn nhưng tránh được việc tắc nghẽn hàng hóa làm gia tăng thêm các chi phí lưu kho, lưu bãi.  Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ đã hỗ trợ tốt cho DN, các vướng mắc đều được giải quyết rất nhanh chóng”, bà Hiếu nói.

Tạo thuận lợi trong quản lý hải quan

 Bên cạnh những đánh giá tích cực từ cộng đồng DN, việc thực hiện tốt “Tuyên ngôn phục vụ khách hàng” của ngành hải quan đã mang về cho đơn vị nhiều kết quả khả quan trong công tác quản lý hải quan.

Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm đơn vị đã thu hút  gần 1.000 DN thường xuyên tham gia làm thủ tục hải quan, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2021; tổng số tờ khai đạt khoảng 36.977 tờ khai; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 4,7 tỷ USD tăng 9% so với cùng kỳ.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu dầu thô, sắt thép, tàu bè giaco6ng sản xuất, xuất khẩu, sản phẩm gia công… thu ngân sách nhà nước đạt hơn 5.000 tỷ đồng, đạt 24% so với chỉ tiêu giao đầu năm (20.300 tỷ đồng), tăng 5% so với cùng kỳ năm 2021.

Để thực hiện nghiêm túc “Tuyên ngôn phục vụ khách hàng” trong toàn thể cán bộ công chức, ngành hải quan đã tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện, đặc biệt tại những đơn vị tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Ông Mai Xuân Thành, Tổng cục Phó Tổng cục Hải quan cho biết, cơ quan hải quan cũng đang đề xuất các bộ, ngành chức năng sớm rà soát, thống nhất ban hành danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành theo hướng không chồng chéo, đồng thời công bố danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành kèm theo mã HS thuộc quản lý của bộ mình để cơ quan hải quan thuận tiện tra cứu trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan.

Đặc biệt, một trong các giải pháp nâng cao hình ảnh và uy tín của cơ quan hải quan đối với cộng đồng DN là ưu tiên tiếp nhận khiếu nại về thái độ và chất lượng phục vụ của công chức hải quan khi tiếp xúc với DN để có biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi quan liêu, sách nhiễu…

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.