Hàng chục ngàn tỷ đồng vốn ưu đãi hỗ trợ người dân, DN

Thứ Tư, 16/02/2022, 18:49 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 16/2, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến (kết nối  trực tuyến đến 63 tỉnh, thành, phố trên cả nước) triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 về Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

NHCSXH giải ngân cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho Công ty may Phương Nam Vina, TP. Bà Rịa.
NHCSXH giải ngân cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho Công ty may Phương Nam Vina, TP. Bà Rịa.

Theo nội dung Nghị quyết, NHCSXH được giao triển khai thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi trong 2 năm (2022 - 2023) gồm: Huy động nguồn lực để thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi; thực hiện các chương trình tín dụng chính sách và hỗ trợ lãi suất, cấp bù lãi suất và phí quản lý.

Cụ thể, về huy động nguồn lực để thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi qua NHCS: Xây dựng Đề án phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh, tăng hạn mức bảo lãnh Chính phủ đối với trái phiếu phát hành trong nước của NHCSXH tối đa 38,4 ngàn tỷ đồng, trong đó năm 2022 tối đa 19.000 tỷ đồng để cho vay.

Về thực hiện chương trình tín dụng chính sách, NHCSXH cho vay hỗ trợ tạo việc làm, mở rộng việc làm; cho cá nhân, hộ gia đình vay mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội; cho HS, SV vay mua máy vi tính, thiết bị học tập trực tuyến, trang trải chi phí học tập; cho vay thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; cho vay đối với các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập phải ngừng hoạt động ít nhất 1 tháng theo yêu cầu phòng, chống dịch; tiếp tục triển khai cho vay người sử dụng lao (NSDLĐ) động để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho người lao động (NLĐ) theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Báo cáo tại hội nghị, đại diện NHCSXH cho biết, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, thực hiện Nghị quyết số 68 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn, NHCSXH đã chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan triển khai kịp thời cho vay đối với NSDLĐ để trả lương cho NLĐ khi ngừng việc và sau khi phục hồi sản xuất.

Từ khi triển khai thực hiện đến nay, 63 chi nhánh tỉnh, thành phố đã thực hiện giải ngân cho 1.483 NSDLĐ với số tiền 3.753 tỷ đồng để trả lương cho 964.562 lượt NLĐ.

Ngoài ra, với mạng lưới hoạt động trải rộng toàn quốc và tổ chức giao dịch trực tiếp tại 10.429 điểm giao dịch xã, NHCSXH đã huy động được 266.157 tỷ đồng để cho vay với tổng dư nợ đến nay đạt 251.200 tỷ đồng. Tín dụng chính sách đã góp phần giúp hơn 6,1 triệu hộ nghèo vượt qua ngưỡng nghèo, hỗ trợ kịp thời vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho gần 5,2 triệu lao động.

Tại BR-VT, từ đầu năm 2022 đến nay, để đẩy nhanh nguồn vốn vay ưu đãi đến hộ nghèo, đối tượng chính sách, NHCSXH tỉnh đã tổ chức các buổi giao dịch lưu động, xuống tận các địa phương để giải ngân vốn vay ưu đãi cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách.

Chỉ tính riêng từ  đầu năm đến nay, NHCSXH đã giải ngân hơn 168 tỷ đồng cho  hơn 2,8 ngàn hộ vay, trong đó giải ngân cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất hơn 40,4 tỷ đồng cho 8 lượt DN vay vốn trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất. Cho vay giải quyết việc làm hơn 108 tỷ đồng, thu hút mới và duy trì ổn định cho hơn 2,2 ngàn lao động.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

 
;
.