BR-VT bảo đảm nguồn cung xăng dầu

Thứ Tư, 16/02/2022, 18:43 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian gần đây, thị trường xăng dầu thế giới có nhiều biến động; nhà máy lọc dầu Nghi Sơn tạm dừng nhập khẩu dầu thô nguyên liệu đã tác động không nhỏ đến thị trường xăng dầu trong nước. Trước tình hình này, Sở Công thương đề nghị các DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh có kế hoạch, phương án dự trữ, cung ứng đảm bảo đáp ứng đầy đủ, liên tục, thông suốt các mặt hàng xăng, dầu trên địa bàn tỉnh.

Đoàn kiểm tra liên ngành chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả tỉnh kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu tại huyện Xuyên Mộc.
Đoàn kiểm tra liên ngành chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả tỉnh kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu tại huyện Xuyên Mộc.

Không lo thiếu nguồn cung

Khảo sát tại các đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu như Petrolimex BR-VT, PV Oil, SaigonPetro, Hải Linh… cơ bản bảo đảm nguồn cung ứng xăng dầu cho hệ thống cửa hàng thành viên trên địa bàn tỉnh. Theo ông Quản Ngọc San, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV xăng dầu BR-VT (Petrolimex BR-VT),  DN này đang cung ứng xăng dầu cho các nhu cầu trên địa bàn tỉnh và tỉnh Bình Thuận. Tập đoàn Petrolimex cũng tạo nguồn về các kho K2 của Petrolimex BR-VT với sức chứa 11.000m3, tại địa chỉ 907 đường 30/4, phường 11, TP. Vũng Tàu hoặc nhận hàng trực tiếp từ các kho đầu nguồn như Tổng kho xăng dầu Nhà Bè, kho Phú Khánh… Vì vậy, kể từ thời điểm có thông tin Nhà máy Nghi Sơn bị sự cố giảm công suất (từ ngày 20/1/2022) và có thời điểm dừng hoạt động, nguồn cung thị trường sụt giảm và trong suốt dịp nghỉ Tết vừa qua, nhưng công ty vẫn đáp ứng đủ nhu cầu hàng hóa cho toàn bộ hệ thống phân phối và các khách hàng tiêu thụ trực tiếp. Cụ thể, so với tháng của quý 4/2021, sản lượng xăng bán buôn, bán lẻ cung ứng ra thị trường trong tháng 1/2022 tăng tăng hơn 30%. “Công ty cam kết đảm bảo nguồn đầy đủ, kịp thời cho hệ thống cửa hàng xăng dầu trực thuộc, hệ thống nhượng quyền bán lẻ theo đúng tiến độ nhận hàng trong hợp đồng và cho các khách hàng mua tiêu thụ trực tiếp theo nhu cầu sản xuất”, ông Quản Ngọc San cho hay.

Ông Huỳnh Thuấn, đại diện Công ty TNHH MTV Dầu khí Hải Linh Vũng Tàu cho biết, hiện nay kho của công ty có thể chứa 263 ngàn m3, bảo đảm phục vụ ngoại quan và nội địa. “Lãnh đạo công ty cũng đã dự đoán được sẽ có tình trạng khan hiếm nguồn cung nên từ trước Tết Nguyên đán công ty đã chủ động nhập hàng. Vì vậy đến nay, công ty bảo đảm đủ sản lượng xăng dầu cung ứng cho thị trường trên địa bàn tỉnh và phục vụ ngoại quan”, ông Thuấn nói.

Còn theo đại diện Công ty CP Xăng dầu Dầu khí BR-VT (PV Oil BR-VT), hiện nay công ty vẫn bảo đảm đủ nguồn hàng cho hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu của công ty và các khách hàng truyền thống công ty đã ký kết hợp đồng. So với cùng kỳ năm 2021, sản lượng xăng dầu cung ứng tăng. Bên cạnh đó, hiện công ty cũng cung cấp một phần nguồn hàng cho một số khách hàng vãng lai, trước đây mua xăng dầu từ đầu mối khác nhằm chia sẻ khó khăn trong tình hình hiện nay.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát

Theo Sở Công thương, trước diễn biến giảm sản lượng sản xuất của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, giá dầu thế giới liên tục tăng cao và thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương, Sở Công thương đã có công văn gửi các DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh chủ động có phương án bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong tỉnh trong thời gian tới, bảo đảm việc bán hàng không bị gián đoạn. Sở Công thương đã triển khai kiểm tra đột xuất các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện sai phạm sẽ kiên quyết xử lý theo quy định đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu tạm ngưng khi chưa được sự chấp thuận bằng văn bản của Sở Công thương, các hành vi găm hàng trục lợi, niêm yết giá, bán không đúng giá niêm yết.

“Khi có chỉ đạo chính thức từ Bộ, tỉnh, Sở Công thương sẽ yêu cầu các DN phân phối xăng dầu, DN làm tổng đại lý kinh doanh xăng dầu bảo đảm nguồn xăng dầu dự trữ, tăng nguồn cung xăng dầu từ 25 - 30% ra thị trường; công khai nguồn cung xăng dầu tới các cơ quan truyền thông, người dân, DN; phối hợp với các cơ quan tăng cường tần suất giám sát, kiểm tra, thanh tra đột xuất nhằm đảm bảo ổn định hoạt động kinh doanh xăng dầu, đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh, lưu thông, sinh hoạt của người dân, DN và yêu cầu của phát triển kinh tế - xã hội”, ông Đinh Trọng Cường, Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công thương cho biết.

Trong cuộc họp trực tuyến bàn giải pháp bảo đảm nguồn cung, bình ổn thị trường xăng dầu trong nước vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo phải đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống. Đồng thời, yêu cầu các địa phương, các cơ quan quản lý nhà nước, các DN kinh doanh xăng dầu (DN đầu mối, thương nhân phân phối, bán lẻ xăng dầu) địa bàn cam kết chấp hành nghiêm chính sách điều hành; niêm yết, bán đúng giá; công khai nguồn cung. Đối với các DN đầu mối, thương nhân phân phối, phải lên kế hoạch nhập khẩu bảo đảm nguồn cung trong mọi tình huống. Đặc biệt Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu, các DN nhà nước, tư nhân có cần có kế hoạch nhập hàng tăng từ 25-30% trở lên trong hệ thống của mình. Nếu như ở địa phương nào, cơ sở kinh doanh nào phản ảnh nguồn cung không bảo đảm thì dứt khoát sẽ bị xem xét xử lý.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

Trên địa bàn tỉnh hiện có 316 cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu đã được Sở cấp giấy chứng nhận, trong đó có 258 cửa hàng trên đất liền. Tổng dung tích của 258 cửa hàng này là 17 ngàn m3. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh còn có 13 kho xăng dầu, với tổng dung tích 703.575m3, trong đó có 2 kho của DN đầu mối là PV Oil và Petrolimex. Trong khi đó, ước lượng tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn là 1.300m3/ngày.

(Nguồn: Sở Công thương)

 

 

;
.