Các chợ chuẩn bị kỹ để hoạt động trở lại

Thứ Năm, 23/09/2021, 23:04 [GMT+7]
In bài này
.

Trong ngày 23/9, các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án cho các tiểu thương buôn bán trở lại theo quy định mới về phòng, chống dịch.

Người dân đi chợ Năm Tầng sáng 23/9.
Người dân đi chợ Năm Tầng sáng 23/9.

Tiểu thương chờ đến ngày mở chợ

Sáng 23/9, một số tiểu thương trên địa bàn tỉnh đã đến chợ để tranh thủ lau dọn vệ sinh, sắp xếp kệ hàng để sẵn sàng cho ngày được mở cửa buôn bán trở lại. Ông Trương Công Âu, tiểu thương kinh doanh tạp hóa tại chợ Bến Đình, TP. Vũng Tàu cho biết, khi biết thành phố thực hiện theo chỉ thị 15 và cho phép chợ mở cửa hoạt động, tiểu thương rất mừng. Để bảo đảm an toàn trong phòng dịch, cửa hàng sẽ làm rào chắn, thực hiện 5K và hạn chế thấp nhất tiếp xúc giữa khách đến mua và nhân viên của cửa hàng. Các nhân viên của cửa hàng khi đi làm cũng phải có kết quả test âm tính, tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin COVID-19.

Khảo sát các chợ trên địa bàn TP. Bà Rịa, TX. Phú Mỹ ngày 23/9 cũng cho thấy, hiện nay tất cả các chợ đều đang chờ hướng dẫn của địa phương cho phép mở cửa hoạt động trở lại. Ông Nguyễn Duy Khánh, hộ kinh doanh rau tại chợ Bà Rịa cho biết: “Tôi đã liên hệ với các mối lấy rau để chuẩn bị hàng hóa, khi được cho phép kinh doanh trở lại có hàng bán cho người dân. Tuy nhiên, tôi cũng sẽ thực hiện nghiêm các quy đinh phòng chống dịch theo quy định để bảo đảm an toàn cho người dân và cho chính mình”.

Ngày 23/9, nhân viên Co.op Mart Vũng Tàu vẫn thực hiện kinh doanh theo hình thức đi chợ hộ, chờ thông báo chính thức của TP. Vũng Tàu.
Ngày 23/9, nhân viên Co.op Mart Vũng Tàu vẫn thực hiện kinh doanh theo hình thức đi chợ hộ, chờ thông báo chính thức của TP. Vũng Tàu.

Trong khi đó, ngay trong sáng 23/9, một số cửa hàng tạp hóa nhỏ đã mở cửa kinh doanh. Những cửa hàng mở bán đều giăng dây, yêu cầu người mua đứng cách 2m, không tiếp xúc. Bà Lê Thị Tuyết, 180/11/4 Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu cho biết, trong thời gian thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, người dân không được ra ngoài, việc mua sắm đều qua hình thức online hoặc các tổ đi chợ hộ. “Hôm nay được tự mình đi mua thực phẩm tôi thấy thoải mái hơn. Tuy nhiên, tôi vẫn tuân thủ các quy định phòng chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn, đứng giãn cách để bảo đảm an toàn và mua nhanh về nhanh”, bà Tuyết nói.

Chủ động các phương án phòng chống dịch

Ông Hoàng Văn An, Phó Ban Quản lý (BQL) chợ Vũng Tàu cho biết, BQL chợ vẫn đang chờ TP. Vũng Tàu đánh giá phương án phòng chống dịch của chợ và cho phép mở cửa chợ trở lại. Hiện nay BQL chợ đã xây dựng phương án cụ thể đối với việc kiểm tra hàng hóa; các điều kiện phòng chống dịch cho tiểu thương kinh doanh tại chợ và cả người dân đến chợ. Trước mắt khi chợ được phép hoạt động trở lại, BQL chỉ cho 30-40% hộ kinh doanh hàng thiết yếu được phép kinh doanh. Đồng thời yêu cầu các tiểu thương phải có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trong 72 giờ, thực hiện 5K, giãn cách và ký cam kết với BQL chợ. Bên cạnh đó, các tiểu thương cũng phải quản lý người làm việc cho quầy hàng mình như địa chỉ, nơi cư trú từ nơi nào đến… Đối với khách hàng, đi chợ theo phiếu đi chợ theo ngày do địa phương phát; khai báo y tế, 5K, không đến chợ khi có biểu hiện bất thường. BQL chợ cũng phân luồng theo 2 cổng chính mặt đường Nam kỳ Khởi Nghĩa và Xô Viết Nghệ Tĩnh để kiểm soát, đồng thời bố trí một phòng cách ly tạm thời để xử lý khi có trường hợp có các biểu hiện bất thường.

Còn thông tin từ ông Nguyễn Thanh Phong, Trưởng Ban quản lý chợ Bà Rịa, nếu được chính quyền địa phương cho phép hoạt động lại, trước mắt, BQL chợ sẽ bố trí chợ dã chiến tại khu vực phía sau nhà lồng chợ kinh doanh hàng tươi sống giáp với đường Dương Bạch Mai - Lý Thường Kiệt và chỉ cho tiểu thương kinh doanh các mặt hàng thiết yếu buôn bán. Các quầy sạp sẽ được bố trí bảo đảm giãn cách. Các tiểu thương và những người làm việc tại chợ đều phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ, được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng COVID-19, thực hiện các biện pháp 5K, đo thân nhiệt… BQL chợ cũng một phòng cách ly riêng biệt để cách ly tạm thời nếu có trường hợp có biểu hiện bất thường; thực hiện phân luồng đi chợ theo nguyên tắc 1 chiều không quay đầu để bảo đảm an toàn, không tiếp xúc trực tiếp giữa người bán và người mua. Người dân khi đến chợ cũng phải tuân thủ các quy định phòng chống dịch. Đối với điểm tập kết hàng hóa tạm thời trước sảnh trung tâm thương mại thuộc phường Kim Dinh vẫn hoạt động, khi có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TP. Bà Rịa, BQL chợ sẽ điều chỉnh theo yêu cầu của thành phố.

Tiểu thương chợ Bến Đình lau chùi hàng hóa, dọn dẹp cửa hàng sáng 23/9 chuẩn bị cho ngày kinh doanh trở lại.
Tiểu thương chợ Bến Đình lau chùi hàng hóa, dọn dẹp cửa hàng sáng 23/9 chuẩn bị cho ngày kinh doanh trở lại.

Riêng các siêu thị, cửa hàng bán lẻ việc kinh doanh, mua bán vẫn được thực hiện theo hình thức online và chỉ bán cho các tổ đi chợ hộ và shipper. Bà Trần Thị Ngọc Liễu, Phó Giám đốc Co.op Mart Vũng Tàu cho biết, mặc dù từ ngày 23/9, toàn tỉnh thực hiện Chỉ thị 15, một số hoạt động được nới lỏng, tuy nhiên, trong khi chờ hướng dẫn của TP. Vũng Tàu, hiện Co.op Mart Vũng Tàu vẫn chỉ bán cho những người đi chợ hộ hoặc shipper. Khi thành phố cho phép người dân được đi chợ bằng phiếu, siêu thị đã chủ động làm việc với nhà sản xuất để cân đối nguồn cung, sắp xếp, bố trí các khoảng cách tối thiểu 2m để người bán và người mua giảm tiếp xúc trực tiếp, thực hiện 5K; chỉ cho phép không quá 20 người vào siêu thị mua sắm để bảo đảm an toàn cho khách hàng và nhân viên. Việc bố trí các khu vực kinh doanh cũng theo nguyên tắc 1 chiều để tránh tiếp xúc trực tiếp. Bên cạnh đó, tất cả các nhân viên bị cách ly hiện đã hoàn thành việc cách ly và đảm bảo đủ điều kiện đi làm lại. Siêu thị sẽ bố trí 50% nhân lực đi làm và 50% còn lại là dự phòng để bảo đảm đủ nguồn nhân lực phục vụ người dân.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.