Rà soát lại vùng quy hoạch nông nghiệp công nghệ cao

Thứ Ba, 30/03/2021, 19:28 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 30/3, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành nhằm đánh giá chủ trương quy hoạch quỹ đất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNUDCNC) và đề xuất các phương án, giải pháp triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế.

Thực hiện đề án 04-ĐA/TU, nhiều mô hình NNUDCNC đã được hình thành và phát triển. Trong ảnh: Mô hình NNUDCNC của ông Lâm Trọng Tuấn (TT. Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc).
Thực hiện đề án 04-ĐA/TU, nhiều mô hình NNUDCNC đã được hình thành và phát triển. Trong ảnh: Mô hình NNUDCNC của ông Lâm Trọng Tuấn (TT. Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc).

Báo cáo tại cuộc họp, ông Hồ Thúc Tiên, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết: Theo Đề án 04-ĐA/TU, tỉnh quy hoạch 7 vùng NNUDCNC. Thời gian qua, một số địa phương đã khoanh vùng sản xuất một số sản phẩm nông nghiệp, làm cơ sở để trình công nhận vùng NNUDCNC. Tuy nhiên qua rà soát cho thấy, tiến độ thu hồi đất, giao đất cho nhà đầu tư, xét chọn nhà đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư để thực hiện các dự án NNUDCNC tại các vùng quy hoạch trên tương đối chậm. Một số địa phương thiếu quỹ đất để phát triển sản xuất NNUDCNC; khó khăn trong công tác quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng. Một số diện tích đất được quy hoạch phát triển NNUDCNC chủ yếu là đất rừng tự nhiên, đất rừng phòng hộ hoặc đất có nguồn gốc rừng nên thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng mất nhiều thời gian.

Bên cạnh đó, nguồn nhân lực cho NNUDCNC còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu; hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất NNUDCNC trên địa bàn tỉnh mặc dù đã được cải thiện nhưng chưa đồng bộ; thiếu nhà máy sơ chế biến, đóng gói, bảo quản…

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Nguyễn Công Vinh yêu cầu Sở NN-PTNT cần tiến hành khảo sát lại các địa điểm đã triển khai NNUDCNC trên địa bàn tỉnh, đánh giá hiệu quả cũng như các khó khăn vướng mắc. Các huyện, thị, thành phố rà soát, kiểm tra lại hiện trạng quy hoạch, việc thực hiện xây dựng vùng NNUDCNC theo Đề án 04-ĐA/TU để đề xuất các giải pháp phù hợp với quy hoạch của từng địa phương.

Tin, ảnh: PHÚC HIẾU

;
.