ĐI LẠI DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN TÂN SỬU

Phương tiện dồi dào, sức mua chậm

Thứ Hai, 04/01/2021, 19:19 [GMT+7]
In bài này
.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu. Do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 nên ngành giao thông - vận tải (GT-VT) dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ giảm so với năm ngoái.

Hiện tại lượng khách đặt mua vé ở các đơn vị vận tải chưa nhiều.
Hiện tại lượng khách đặt mua vé ở các đơn vị vận tải chưa nhiều.

GIÁ VÉ TẾT CHƯA TĂNG

Lần đầu tiên sau nhiều năm, lãnh đạo các bến xe tại BR-VT dự báo nhu cầu đi lại của hành khách giảm so với dịp Tết Canh Tý 2020. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty Dịch vụ bến xe tỉnh dự báo lượng khách đi các tỉnh thông qua bến xe giảm 5% so với dịp Tết năm ngoái. “Các tuyến có lượng khách tăng chủ yếu là tuyến ngắn, từ BR-VT đến TP. Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang và các tỉnh miền Tây... Dù vậy, lượng khách đi lại vẫn đông hơn ngày thường nên lãnh đạo bến xe đã yêu cầu các nhà xe chuẩn bị đầy đủ phương tiện, sẵn sàng phục vụ, không để ùn ứ hành khách”, ông Tuấn cho hay. 

Thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu diễn ra 7 ngày, từ 10/2 đến 16/2 (từ ngày 29 tháng Chạp năm Canh Tý đến mùng 5 tháng Giêng năm Tân Sửu). Công ty Dịch vụ bến xe tỉnh sẽ tổ chức các hoạt động cao điểm phục vụ hành khách dịp Tết trong 26 ngày, gồm 16 ngày trước Tết và 10 ngày sau Tết (từ 27/1 đến 16/2). Về cơ bản, giá vé xe Tết tại các tuyến cố định sẽ không tăng cao. Tuyến BR-VT đi TP. Hồ Chí Minh, mức phụ thu không quá 40%. Tuyến BR-VT đi các tỉnh Đông Nam Bộ, miền Tây, miền Trung, miền Bắc và Tây Nguyên mức phụ thu không quá 60%.

Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội 2021, Sở GT-VT đã yêu cầu các chủ cảng, bến, DN kinh doanh vận tải hàng hóa, vận tải hành khách đường thủy nội địa cam kết không xếp hàng hóa và chở người quá tải trọng; thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19; hướng dẫn hành khách mặc và sử dụng thiết bị cứu sinh khi tham gia giao thông. Sở GT-VT cũng chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp lực lượng Cảng vụ đường thủy nội địa, CSGT và chính quyền địa phương kiên quyết xử lý, đình chỉ hoạt động và ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa, phương tiện không bảo đảm về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, không trang bị đủ dụng cụ cứu sinh, người điều khiển phương tiện thủy không có văn bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp.
(Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT)

Thời điểm này lượng khách đặt mua vé Tết tại các DN vận tải vẫn còn rất ít. Giá vé xe chưa có dấu hiệu tăng. Ngày 3/1, có mặt tại phòng bán vé của Công ty TNHH Vận tải Minh Phúc (180, Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu), phóng viên ghi nhận giá vé chưa có sự thay đổi. Theo đó, giá vé giường nằm từ Vũng Tàu đi các tỉnh miền Trung từ 220 ngàn đồng đến 700 ngàn đồng; đi các tỉnh Bắc Trung Bộ, Hà Nội giá vé từ 700-750 ngàn đồng. Còn ở Công ty TNHH Vận tải Hoàng Long (192, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu), giá vé từ Bà Rịa-Vũng Tàu đi Hà Nội, Hải Phòng vẫn ở mức 750 ngàn đồng; đi Đà Nẵng 450 ngàn đồng; đi Nha Trang (Khánh Hòa) 250 ngàn đồng. Giá vé trên đã bao gồm cả tiền ăn cho hành khách.

Bà Bùi Thị Hằng, Quản lý điều hành bến Vũng Tàu (Công ty TNHH Vận tải Hoàng Long) cho biết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên thị trường vận tải hành khách Tết năm nay khá ảm đạm. Lượng khách đặt vé Tết tại DN này giảm tới 80% so với cùng kỳ. “Hiện nay nhà xe Hoàng Long chỉ duy trì 1 chuyến/ngày đi các tỉnh mà vẫn chưa lấp đầy ghế trống. Số lượng khách đặt vé Tết vẫn còn quá ít. Năm ngoái cũng giờ này, số lượng khách đặt vé Tết trong 1 ngày lúc nào cũng kín, đạt 42 vé/ngày. Hy vọng trong thời gian tới tình hình khả quan hơn”, bà Hằng nói.

PHƯƠNG TIỆN DỒI DÀO, TĂNG CƯỜNG PHÒNG DỊCH 

Mặc dù dự báo khách không đông như mọi năm nhưng Sở GT-VT vẫn chỉ đạo các DN vận tải xây dựng kế hoạch tăng chuyến, bảo đảm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Theo Công ty Dịch vụ bến xe tỉnh, dịp Tết năm nay, tuyến Vũng Tàu - TP. Hồ Chí Minh sẽ có 4.585 chuyến; tuyến Vũng Tàu đi các tỉnh Đông Nam Bộ, miền Tây dự kiến có 2.052 chuyến xe; đi các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên có 962 chuyến; đi các tỉnh miền Bắc dự kiến có 120 chuyến. “Chúng tôi sẽ nhắc nhở các DN vận tải về thái độ phục vụ hành khách, nghiêm cấm tài xế sử dụng rượu, bia trong thời gian điều khiển phương tiện. Các chủ DN cũng phải cam kết không được chở quá số người quy định, thu đúng giá vé đã đăng ký và phải niêm yết đầy đủ thông tin trên xe để người dân tiện theo dõi”, ông Đỗ Thành Nghĩa, Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ bến xe tỉnh cho hay.

Ông Lê Văn Đào, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ du lịch Hoa Mai cho biết, thời gian qua, do nhu cầu đi lại của người dân thấp nên DN đã cắt giảm chuyến xe và nhân viên. Tuy nhiên, để phục vụ người dân trong dịp Tết, DN đã có kế hoạch tăng xe, tăng chuyến.

Bên cạnh đó, Sở GT-VT cũng đã có văn bản yêu cầu bến xe, các DN vận tải hành khách tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 trên phương tiện vận tải, người điều khiển và nhân viên phục vụ trên phương tiện. Để bảo đảm an toàn cho hành khách cũng như tránh lây lan dịch bệnh, các bến xe, nhà xe đã bố trí các điểm rửa tay và nước sát khuẩn. Đồng thời, Công ty Dịch vụ bến xe tỉnh cũng đã yêu cầu DN vận tải tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang khi ra vào bến cũng như trong suốt thời gian ở trên xe.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã công bố các số điện thoại đường dây nóng về hoạt động vận tải và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết. 
Theo đó, người dân muốn phản ánh xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; tình hình trật tự an toàn giao thông, ùn tắc giao thông thì liên hệ qua Cục Cảnh sát giao thông: 0995676767; 0692342608.
Phản ánh các thông tin về lĩnh vực giao thông đường bộ: 0912.125.055 và số 0916608085 (Tổng Cục đường bộ Việt Nam); 0962665953 (Thanh tra Bộ GT-VT).
Phản ánh về tình hình trật tự an toàn giao thông, tai nạn giao thông: 0989088719- 0977497891-0913363509-0936198387.
Phản ánh và muốn được giải đáp những thông tin liên quan đến lĩnh vực đường thủy nội địa: 0243.8451888.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 

;
.