Tín hiệu tích cực từ thị trường bất động sản

Thứ Tư, 02/12/2020, 19:32 [GMT+7]
In bài này
.

Sau thời gian trầm lắng, thị trường bất động sản (BĐS) đang đón nhận những tín hiệu tích cực. Một số DN đã hoặc chuẩn bị đưa ra thị trường những dự án BĐS quy mô, hứa hẹn hấp dẫn nhà đầu tư.

Một góc dự án La Vida Residences tại đường 3/2, TP. Vũng Tàu.
Một góc dự án La Vida Residences tại đường 3/2, TP. Vũng Tàu.

HÌNH THÀNH NHỮNG KHU ĐÔ THỊ MỚI

Những ngày qua, hàng ngàn người đổ về phường 12, TP. Vũng Tàu để tìm hiểu dự án La Vida Residences. Dự án do Dong Duong Corporation làm chủ đầu tư. Nằm tại vị trí đắc địa trên đường 3/2, dự án có diện tích 34,7ha, được giới thiệu là khu đô thị kiểu mẫu mới đầu tiên tại TP. Vũng Tàu. Theo chủ đầu tư, lấy Phú Mỹ Hưng (TP. Hồ Chí Minh) làm hình mẫu phát triển, La Vida Residences gồm nhiều sản phẩm: nhà phố vườn, nhà phố thương mại, biệt thự đơn lập và song lập. Không gian sống được phủ xanh và đa tiện ích với các hồ bơi phong cách resort, cụm 2 sân tennis, khu vui chơi trẻ em, công viên ven hồ, khu tập thể dục ngoài trời... Dự án này có 1.158 căn hộ, diện tích từ 75-350m2, đang được chào bán đợt 1 với giá từ 5,5 tỷ đồng/căn.

Một dự án đô thị khác cũng tọa lạc tại phường 12 là The Light City của Công ty CP Phát triển nhà BR-VT (Hodeco). Dự kiến, cuối tháng 12, dự án sẽ được mở bán. The Light City có quy mô 49ha, tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, đang xây dựng hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1 trên diện tích hơn 27ha. Dự án gồm 490 nhà liên kế (diện tích từ 100-157m2), 213 biệt thự (239-385m2) và khoảng 400 căn hộ chung cư đi kèm với các tiện ích như: trường học, trạm y tế, công viên, khu phức hợp thể thao - văn hóa - dịch vụ…

Dù đang trong giai đoạn đầu tư hạ tầng kỹ thuật nhưng lượng khách đến sàn giao dịch BĐS của Hodeco tìm hiểu về dự án này khá đông. Anh Phan Quốc Phong, phường 3, TP. Vũng Tàu cho hay, anh đã tìm hiểu nhiều dự án nhưng giá quá cao, trong khi các điều kiện về vị trí, tiện ích không được như ý. “Tìm hiểu dự án The Light City, tôi thấy dự án được quy hoạch tốt với nhiều phân khu chức năng và có vị trí thuận tiện, đáp ứng được tiêu chí của gia đình tôi là vừa có đất vừa có nhà. Căn cứ pháp lý của dự án cũng rõ ràng, minh bạch, lại được ngân hàng bảo lãnh cho vay. Đây là một trong những điều kiện để người có nhu cầu mua nhà ở thật sự như chúng tôi lựa chọn”.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Giám đốc kinh doanh Hodeco cho hay, ngoài The Light City, sắp tới Hodeco sẽ mở bán đợt 2 dự án khu biệt thự Ngọc Tước 2, gần Bãi Sau, TP. Vũng Tàu. Hiện nay, Hodeco đang tiếp tục phát triển các dự án trọng điểm như Antares, khu biệt thự Trần Phú, Hodeco Sea Village... để ra mắt thị trường trong những năm tới.

THỊ TRƯỜNG BĐS SÔI ĐỘNG TRỞ LẠI?

Giới chuyên gia đánh giá, động lực giúp thị trường BĐS tại BR-VT phát triển mạnh mẽ và sôi động là nhờ lợi thế về kết nối hạ tầng giao thông, kinh tế-xã hội phát triển và tiềm năng về du lịch. Những năm gần đây, BR-VT đã thu hút nhiều “ông lớn” như Hưng Thịnh Land với dự án Ho Tram Complex (huyện Xuyên Mộc) và trước đó là dự án Vung Tau Pearl (đường Thi Sách, TP.Vũng Tàu). Tập đoàn Novaland, Tập đoàn Vingroup, Tuần Châu, FLC… cũng đang đề xuất nghiên cứu, đầu tư hàng loạt dự án quy mô khác. Ngoài BĐS du lịch, phân khúc nhà ở hiện đại với hạ tầng đồng bộ, tích hợp nhiều tiện ích cũng tiềm năng khi nhiều người hướng đến là nơi họ muốn sở hữu căn nhà thứ hai hoặc để an cư lập nghiệp.

Bộ Xây dựng đánh giá, thị trường BĐS đang dần phục hồi và phát triển. Báo cáo thông tin về thị trường BĐS quý III vừa được Bộ Xây dựng công bố cũng cho thấy những tín hiệu tích cực. Trong đó, lượng sản phẩm giao dịch thành công trong quý III bình quân trên cả nước bằng 110-125% so với quý II. Song song đó, Chính phủ cũng đã và đang tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu ban hành các chính sách mới nhằm hỗ trợ thị trường BĐS. Các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết những vướng mắc tồn đọng của các dự án từ năm 2019 trở về trước.

Theo các chuyên gia BĐS, việc hình thành các khu đô thị ven thành phố là giải pháp hiệu quả cải thiện không gian đô thị theo hướng phát triển bền vững, giải quyết nhiều bất cập hiện hữu. Đó là không chỉ giải tỏa áp lực về hạ tầng xã hội, mà còn giúp cho người dân có thêm cơ hội tiếp cận với việc làm, phát triển kinh tế, giải trí và đặc biệt là trải nghiệm không gian sống xanh vốn ngày càng khan hiếm ở khu trung tâm thành phố.

Nhiều chuyên gia BĐS nhận định, làn sóng đầu tư, mua sắm dịp cuối năm có thể sẽ tác động tích cực đến thị trường BĐS cả nước. Các địa phương, đặc biệt là chủ đầu tư, sàn giao dịch BĐS cần có chính sách kịp thời để thu hút và khai thác hiệu quả những yếu tố tích cực này trong giai đoạn cuối năm 2020 và đầu năm 2021. Ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu BĐS Việt Nam nhận định: “Các yếu tố pháp lý từng bước được hoàn thiện, thị trường BĐS năm 2021 sẽ bước vào chu kỳ phát triển mới với luồng sinh khí mới. Với những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, những nhà đầu tư đủ tự tin kiểm soát tài sản và tiềm lực tài chính sẽ có cơ hội tốt để tiếp cận nguồn cung dồi dào và giá tốt hơn trong tương lai”.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.