THỰC HIỆN NGHỊ ĐỊNH 126/2020/NĐ-CP CỦA CHÍNH PHỦ

Cơ quan thuế phải bảo mật thông tin cho khách hàng

Thứ Tư, 02/12/2020, 19:14 [GMT+7]
In bài này
.

Nghị định số 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế sẽ có hiệu lực từ ngày 5/12. Một trong những quy định tại nghị định này là ngân hàng thương mại (NHTM) phải cung cấp thông tin về tài khoản thanh toán của người nộp thuế mở tại ngân hàng cho cơ quan quản lý thuế.

Với quy định này, nhiều ý kiến lo ngại sẽ bị lộ thông tin cá nhân khi các tài khoản thanh toán tại ngân hàng phải liên thông với cơ quan thuế. Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về vấn đề này,  ông Nguyễn Minh Cường, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết:

- Khoản 2, Điều 26, Nghị định 126/2020/NĐ-CP  quy định rõ cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý thuế. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chỉ đạo, hướng dẫn NHTM, tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được NHNN cấp phép trong việc kết nối, cung cấp thông tin với cơ quan quản lý thuế liên quan đến giao dịch qua ngân hàng của tổ chức, cá nhân và phối hợp với cơ quan quản lý thuế trong thực hiện biện pháp cưỡng chế thuế. Đồng thời, NHNN có trách nhiệm phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan trong việc thiết lập cơ chế quản lý, giám sát các giao dịch thanh toán xuyên biên giới trong thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác với tổ chức, cá nhân ở Việt Nam.

Nghị định 126 nêu rõ, theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế, NHTM cung cấp thông tin tài khoản thanh toán của từng người nộp thuế. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại Agribank Vũng Tàu.
Nghị định 126 nêu rõ, theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế, NHTM cung cấp thông tin tài khoản thanh toán của từng người nộp thuế. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại Agribank Vũng Tàu.

Ngoài ra, Khoản 2, 3, Điều 30 nghị định này cũng quy định NHTM có trách nhiệm cung cấp thông tin người nộp thuế theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế, bao gồm: tên chủ tài khoản; số hiệu tài khoản theo mã số thuế đã được cơ quan quản lý thuế cấp; ngày mở tài khoản, ngày đóng tài khoản. Việc cung cấp thông tin về tài khoản theo quy định trên được thực hiện lần đầu trong thời gian 90 ngày kể từ ngày 5/12/2020. Việc cập nhật thông tin về tài khoản được thực hiện hàng tháng trong 10 ngày của tháng kế tiếp. Phương thức cung cấp thông tin được thực hiện dưới hình thức điện tử. NHTM cũng cung cấp thông tin giao dịch qua tài khoản, số dư tài khoản, số liệu giao dịch theo đề nghị của thủ trưởng cơ quan quản lý thuế. Việc này nhằm phục vụ mục đích thanh tra, kiểm tra xác định nghĩa vụ thuế phải nộp và thực hiện các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế và thực hiện khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế phải nộp đối với nhà cung cấp ở nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam chưa đăng ký, kê khai, nộp thuế mà có phát sinh hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số với tổ chức, cá nhân ở Việt Nam.

* Nhiều người băn khoăn khi thực hiện quy định này, liệu người nộp thuế có bị lộ thông tin cá nhân, thưa ông?  

- Như đã nói trên, NHTM chỉ cung cấp thông tin người nộp thuế theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế. Cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm bảo mật thông tin và hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự an toàn của thông tin theo quy định của Luật Quản lý thuế và quy định của pháp luật có liên quan.

* Ông có thể nói rõ hơn mục đích của quy định này?

- Quy định này nhằm giúp cơ quan thuế phối hợp chặt chẽ với ngân hàng trong việc chống thất thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Qua đó, cơ quan quản lý thuế có thể theo dõi các giao dịch qua ngân hàng để quản lý thuế hiệu quả. Đây được xem là bước tiến quan trọng giúp ngành thuế rà soát và thu thuế đúng, đủ với các đối tượng. Bởi, hiện có nhiều cá nhân kinh doanh trực tuyến, viết phần mềm game online có doanh thu cao phải chịu thuế nhưng ngành thuế rất khó tiếp cận thông tin từ phía ngân hàng. Đồng thời, quy định này còn giúp cho hoạt động thanh tra, kiểm tra để xác định nghĩa vụ thuế phải nộp và thực hiện các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế theo quy định của pháp luật.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Ngày 19/10/2020 Chính phủ ban hành Nghị định số 126/2020/NĐ-CP “Quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế”. Nghị định có hiệu lực từ ngày 5/12. Trước đó, Luật Quản lý thuế đã được Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam khóa XIV, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 13/6/2019.

 

THU THẢO (Thực hiện)

 
;
.