NHCSXH TP.VŨNG TÀU

Sử dụng tốt nguồn vốn ưu đãi người nghèo

Thứ Tư, 23/12/2020, 20:08 [GMT+7]
In bài này
.

5 năm qua, đã có hàng ngàn lượt hộ nghèo, gia đình khó khăn được vay vốn ưu đãi từ NHCSXH TP. Vũng Tàu. Hầu hết các hộ đều phát huy nguồn vốn hiệu quả, trả nợ đúng hẹn. NHCSXH TP. Vũng Tàu là đơn vị duy nhất của hệ thống không có tình trạng nợ quá hạn.

Ông Đặng Công Đính phân loại quần áo để chuẩn bị bày bán.
Ông Đặng Công Đính phân loại quần áo để chuẩn bị bày bán.

PHÁT HUY HIỆU QUẢ NGUỒN VỐN VAY

Cuối tuần rồi, theo chân đoàn cán bộ NHCSXH TP. Vũng Tàu, chúng tôi ghé thăm nhà ông Đặng Công Đính (88/7, Bạch Đằng, TP. Vũng Tàu) khi ông đang phân loại quần áo để chuẩn bị bán hàng Tết. Trung bình mỗi ngày, trừ chi phí ông cũng lãi khoảng 3-5 trăm ngàn đồng. Ngoài việc trang trải sinh hoạt mỗi ngày cho 5 người, gia đình ông cũng tiết kiệm được khoản kha khá. Do đó, cách đây hơn một tháng gia đình ông quyết định cơi nới, sửa sang lại căn nhà cấp 4 ẩm thấp mà gia đình ông đã sinh sống trong nhiều năm qua. Hiện, căn nhà đang được hoàn thiện để kịp đón Tết.

Ông Đính cho biết thêm, có được cuộc sống như hôm nay một phần nhờ nguồn vốn vay từ NHCSXH. “10 năm trước, gia đình tôi làm nghề đậu hũ. Mặc dù hàng làm ra cũng bán được nhưng rất cực và phải cần người phụ thêm. Trong khi đó, nhà có 3 người con thì hai đứa lại bị bệnh, nằm một chỗ. Vợ phải lo chăm sóc hai đứa. Do vậy, khi NHCSXH TP.Vũng Tàu cho vay vốn 50 triệu, gia đình tôi đã mạnh dạn chuyển sang kinh doanh quần áo. Công việc này chỉ cần một mình tôi nên vợ có thời gian chăm sóc con cái và làm thêm nghề xẻ cá bò”, ông Đính chia sẻ.

Làm ăn có thu nhập ổn định, gia đình ông Đính trả nợ đúng hẹn. Năm 2019, gia đình ông lại tiếp tục được NHCSXH cho vay thêm 50 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, ông bổ sung thêm nguồn mới để kinh doanh, tăng thu nhập.

Không riêng gì gia đình ông Đình, trong thời gian qua, hàng ngàn lượt hộ nghèo, gia đình khó khăn được vay từ nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH và sử dụng hiệu quả. Báo cáo của NHCSXH TP.Vũng Tàu cho biết, chỉ tính riêng trong giai đoạn từ năm 2016 đến nay, tổng dư nợ cho vay các chương trình tín dụng chính sách cho vay đạt hơn 370 tỷ đồng, tăng 194 tỷ đồng so với cuối năm 2015. Trong đó, riêng doanh số cho vay hộ nghèo đạt hơn 70,8 tỷ đồng với hơn 2.505 lượt hộ nghèo được vay vốn.

KIỂM SOÁT TỐT NGUỒN VỐN

Ông Trương Văn Mười, Giám đốc NHCSXH TP.Vũng Tàu cho biết: Trong quá trình triển khai cho vay, đơn vị luôn bảo đảm đúng quy trình nghiệp vụ, chuyển tải nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng. Khi bình xét đối tượng cho vay được thực hiện công khai, có sự chứng kiến của trưởng khu phố, thôn và lãnh đạo hội đoàn thể ủy thác. Bên cạnh đó, đơn vị phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp và tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động tín dụng chính sách theo định kỳ và đột xuất. Qua công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội cho thấy, đồng vốn đã và đang phát huy hiệu lực, hiệu quả.

Từ những giải pháp quyết liệt và đồng bộ, 5 năm qua, NHCSXH TP.Vũng Tàu không xảy ra tình trạng nợ quá hạn, nợ khoanh đến nay là 364 triệu đồng/15 hộ vay. Đây là đơn vị duy nhất thuộc hệ thống NHCSXH trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt nợ quá hạn.

“Để kịp thời giải ngân nguồn vốn cho hộ nghèo, tránh đi lại xa xôi tốn kém, đồng thời tạo lòng tin đối với người dân, NHCSXH TP. Vũng Tàu đã không ngừng mở rộng mạng lưới hoạt động. Đến nay, đơn vị đã có 17 điểm giao dịch và 237 tổ tiết kiệm và vay vốn tại 122 khu phố, thôn do các tổ chức Hội quản lý”, ông Mười cho biết thêm.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.