Ngân hàng chạy nước rút chuyển đổi thẻ

Thứ Ba, 29/12/2020, 18:56 [GMT+7]
In bài này
.

Chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip nhằm tăng cường an toàn bảo mật đang là xu thế hiện nay trên thế giới. Việt Nam cũng không thể nằm ngoài xu hướng này. Do đó, hiện các ngân hàng đang đẩy mạnh phát hành thẻ chip để thay thế thẻ từ. 

Nhân viên Agribank Vũng Tàu hướng dẫn khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ trên máy ATM.
Nhân viên Agribank Vũng Tàu hướng dẫn khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ trên máy ATM.

DỪNG PHÁT HÀNH THẺ TỪ CUỐI 3/2021

Nội dung này được quy định tại Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 19/2016/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước quy định về hoạt động thẻ ngân hàng đang được NHNN lấy ý kiến góp ý của nhân dân. Theo NHNN, quy định mới này nhằm ngăn ngừa hiện tượng một số ngân hàng vẫn tiếp tục phát hành thẻ mới là thẻ từ cho khách hàng, ảnh hưởng đến lộ trình chuyển đổi thẻ chip nội địa năm 2021. Theo Dự thảo Thông tư, thời gian dừng phát hành mới thẻ từ sau 31/3/2021, nhưng các ngân hàng vẫn có thời gian đến hết năm 2021 (thay vì đến cuối năm 2020 như quy định hiện hành) để hoàn thành tuân thủ tiêu chuẩn chip đối với máy ATM và các thiết bị chấp nhận thẻ.

Qua khảo sát một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh cho thấy, hoạt động chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip đã được nhiều ngân hàng chủ động thực hiện. Ông Nguyễn Văn Liệu, Phó Giám đốc Chi nhánh Agribank Vũng Tàu cho biết: Đến tháng 12-2020 Agribank chi nhánh Vũng Tàu đã trang bị lắp đặt 25 máy ATM và 300 máy POS đã cập nhật tính năng chấp nhận thẻ chip nội địa để hỗ trợ khách hàng giao dịch. Tổng số thẻ ATM đã phát hành 50.600 thẻ, trong đó 9.519 thẻ từ, số còn lại là thẻ chip. Hiện tại chi nhánh Vũng Tàu đang đẩy mạnh việc phát hành thẻ chip và đổi thẻ từ sang thẻ chip cho những khách hàng cũ tại 4 phòng giao dịch: Trưng Vương, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Trương Công Định, Phước Thắng và Trụ sở Agribank Chi nhánh Vũng Tàu tại số 43A đường 30-4 TP. Vũng Tàu.

Các ngân hàng khác cũng đang đẩy mạnh việc chuyển đổi này. Ông  Nguyễn Xuân Hồng, Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Phú Mỹ cho biết: Đến nay, số thẻ ATM mà BIDV đã phát hành là 85.872 thẻ từ và 3.677 thẻ chíp. Thực hiện quy định của NHNN về việc chuyển đổi thẻ,  hiện nay BIDV Phú Mỹ  đã dừng phát hành mới thẻ từ, thay vào đó là phát hành thẻ chip. Hiện tại, BIDV Phú Mỹ đã có 19 trên tổng số 21 máy ATM và 56/56 máy POS chấp nhận được thẻ chip.  

Theo Công ty CP Thanh toán quốc gia (Napas), tính đến cuối tháng 9/2020 đã có hơn 20 ngân hàng công bố chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip. Toàn thị trường hiện có 7,4 triệu thẻ chip nội địa, 199.000 máy POS và 12.000 máy ATM đã được nâng cấp chấp nhận thanh toán thẻ chip.

Thẻ từ là loại thẻ sử dụng công nghệ bảo mật bằng từ tính, lưu trữ dữ liệu ngay trên dải băng từ ở trên mặt sau của thẻ. Trong khi thẻ chip là thẻ gắn chip điện tử kèm bộ vi xử lý, giống như một máy tính thu nhỏ nhưng độc lập với máy chủ và có thể mã hóa các thông tin quan trọng.

XU HƯỚNG TẤT YẾU

Thống kê của Vụ Thanh toán - NHNN cũng cho thấy, hiện nay trên thị trường đang lưu hành khoảng 93,78 triệu thẻ các loại, 19.500 máy ATM, 280.400 máy POS. Với số lượng thẻ và các thiết bị chấp nhận thẻ này cho thấy số lượng thẻ chip các ngân hàng đã chuyển đổi trong thời gian qua vẫn chiếm một tỷ lệ nhỏ. Trong khi gần 2/3 số máy POS, máy ATM đã được các ngân hàng nâng cấp để chấp nhận thẻ chip. 

Theo NHNN, việc chuyển đổi thẻ chip nội địa là xu thế tất yếu của các nước trong khu vực và quốc tế trước tình trạng tội phạm công nghệ cao ngày càng gia tăng và tập trung vào các thị trường chưa thực hiện chuyển đổi công nghệ chip. Công nghệ thẻ chip cũng mang đến nhiều tính năng tiện ích trong thanh toán góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Do vậy, Hội thẻ ngân hàng Việt Nam, các ngân hàng, Công ty CP Thanh toán quốc gia và đơn vị có liên quan cần phối hợp chặt chẽ, tích cực hơn nữa để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thẻ chip nội địa theo đúng lộ trình NHNN đã ban hành. Công tác chuyển đổi phải đảm bảo hoạt động thẻ vẫn diễn ra liên tục, ổn định và an toàn. Về phía các ngân hàng thương mại, nên có các chính sách khuyến mãi khuyến khích người dùng đến ngân hàng đổi thẻ từ sang thẻ chip.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.