Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp

Thứ Tư, 23/09/2020, 22:39 [GMT+7]
In bài này
.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) là tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá về năng lực, môi trường kinh doanh, chất lượng điều hành kinh tế và các nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) của chính quyền địa phương cấp tỉnh. BR-VT đã xây dựng được nền hành chính hiện đại, minh bạch, đem lại niềm tin, sự hài lòng cho DN và người dân.

Các thủ tục hành chính đã cắt giảm tạo thuận lợi cho người dân và DN. Trong ảnh: Người dân làm thủ tục đất đai tại bộ phận một cửa TX. Phú Mỹ.
Các thủ tục hành chính đã cắt giảm tạo thuận lợi cho người dân và DN. Trong ảnh: Người dân làm thủ tục đất đai tại bộ phận một cửa TX. Phú Mỹ.


RÚT NGẮN CÁC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Trong 5 năm qua, chỉ số PCI của BR-VT luôn nằm trong nhóm tốt. Đây là sự nỗ lực rất lớn của tỉnh trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và thường xuyên đối thoại với DN để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, sản xuất kinh doanh. Đặc biệt là tinh thần “dám nhìn thẳng sự thật”, quyết tâm cải cách hành chính toàn diện với nhiều mô hình, cách làm mới, lấy sự hài lòng của người dân và DN làm mục tiêu phát triển bền vững cho địa phương.

Theo Sở Nội vụ, năm 2016 tỉnh đã công bố cắt giảm thời gian giải quyết so với quy định 364 thủ tục hành chính (TTHC); năm 2018 là 535 TTHC; năm 2019 là 602 TTHC và năm 2020 là 596 TTHC. Ngoài ra, từ 1/7/2020, có 26 TTHC cấp tỉnh thực hiện mô hình hẹn giờ hướng dẫn kê khai, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC tại nhà qua hệ thống bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh. Bà Nguyễn Thị Thùy, Giám đốc một công ty bất động sản tại phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu cho biết, bà mới thực hiện chuyển nhượng xong một khu đất trên địa bàn huyện Châu Đức. Nếu như trước đây, sau khi nộp hồ sơ làm thủ tục đất đai tại bộ phận một cửa, bà được nhận lịch hẹn trở lại huyện Châu Đức để nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì nay sau khi xong thủ tục, “sổ đỏ” được gửi về công ty và trao tận tay. “Việc trả hồ sơ tận nhà qua hệ thống bưu chính công ích giúp DN tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại. Đặc biệt, rất nhanh chóng và an toàn. Từ đây, tôi đánh giá cao tính năng động của chính quyền”, bà Thùy nói.

Ngoài việc nỗ lực CCHC, rút ngắn thủ tục, tăng cường ứng dụng CNTT trong xử lý hồ sơ…, BR-VT cũng thực hiện công khai minh bạch các tài liệu quy hoạch, pháp lý, ngân sách, mời thầu… Ông Vũ Hồng Phong, Giám đốc Công ty CP Hướng Dương (TP. Hồ Chí Minh) cho rằng: “Việc thực hiện các thủ tục đấu thầu qua mạng mà BR-VT đang triển khai là rất minh bạch giúp địa phương gia tăng niềm tin với DN”, ông Phong nói.

Ông Lê Đình Thắng, Chủ tịch HĐQT, Công ty CP DIC Cons, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh cũng nhận định, những năm gần đây, các khó khăn, vướng mắc của cộng đồng DN tại BR-VT được tháo gỡ kịp thời thông qua các cuộc đối thoại, tiếp xúc DN tại tỉnh. Đây cũng là điểm tích cực của BR-VT khi hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với DN, nhà đầu tư được tổ chức 2 lần/năm. Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương thường xuyên gặp mặt, đối thoại với DN trong khoảng thời gian từ 7 giờ 30 đến 8 giờ 30 hàng ngày để lắng nghe và tháo gỡ khó khăn cho các DN...

Nhờ môi trường kinh doanh được cải thiện nên tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển sản xuất kinh doanh. Trong ảnh: Công nhân chế biến hải sản xuất khẩu tại Công ty TNHH Hải Phú (huyện Long Điền).
Nhờ môi trường kinh doanh được cải thiện nên tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển sản xuất kinh doanh. Trong ảnh: Công nhân chế biến hải sản xuất khẩu tại Công ty TNHH Hải Phú (huyện Long Điền).


CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ, KINH DOANH

PCI là một chỉ số tổng hợp gồm 10 chỉ số thành phần, phản ánh lĩnh vực điều hành kinh tế có tác động đến sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân, gồm: Chi phí gia nhập thị trường; tiếp cận đất đai và ổn định trong sử dụng đất; tính minh bạch; chi phí thời gian; chi phí không chính thức; cạnh tranh bình đẳng; tính năng động; dịch vụ hỗ trợ DN; đào tạo lao động; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự. Xét trên bảng tổng sắp PCI qua các năm cho thấy, BR-VT vẫn còn nhiều việc phải làm hơn nữa để đạt mục tiêu thăng hạng PCI. Mục tiêu chung mà tỉnh đặt ra là các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trong công tác CCHC và chất lượng điều hành quản lý Nhà nước; nâng cao nhận thức và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và cộng đồng DN nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN hoạt động, qua đó thúc đẩy phát triển khu vực DN dân doanh, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh sẽ từng bước giảm thiểu hoặc loại bỏ những bất cập trong điều hành quản lý Nhà nước và TTHC.

Chất lượng điều hành kinh tế của BR-VT đã giữ vững xu hướng cải thiện theo thời gian, tạo môi trường kinh doanh và đầu tư thuận lợi cho DN. Trong ảnh: Sản xuất nhà thép tiền chế tại Công ty TNHH xây dựng Nam Trung (TX. Phú Mỹ).
Chất lượng điều hành kinh tế của BR-VT đã giữ vững xu hướng cải thiện theo thời gian, tạo môi trường kinh doanh và đầu tư thuận lợi cho DN. Trong ảnh: Sản xuất nhà thép tiền chế tại Công ty TNHH xây dựng Nam Trung (TX. Phú Mỹ).

Để đạt được mục tiêu nâng cao chỉ số PCI, trong năm 2020 và những năm tiếp theo, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho DN, đẩy mạnh CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh… UBND tỉnh cũng giao Sở KH-ĐT thực hiện một số giải pháp như: tuyên truyền, giải đáp về các thủ tục để đăng ký thành lập DN; phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh nâng cao tỷ lệ các tổ chức, cá nhân đăng ký DN, thuế, hải quan qua mạng điện tử để rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh của DN đúng và sớm hơn quy định, bảo đảm nguyên tắc hướng dẫn một lần, đầy đủ để DN nhanh chóng đi vào hoạt động… Đồng chí Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, tỉnh sẽ thực hiện quyết liệt các giải pháp nâng cao chỉ số PCI với mục tiêu có được bước đột phá trong công tác CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đáp ứng đầy đủ nhu cầu chính đáng của người dân và DN, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
 
;
.