Đầu tư đồng bộ hệ thống cảng thủy nội địa

Thứ Tư, 16/09/2020, 09:18 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 15/9, Đoàn Giám sát HĐND tỉnh do ông Trần Phúc Chỉnh, Trưởng Ban Kinh tế- Ngân sách, HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở GT-VT nghe báo cáo về công tác quản lý, khai thác hệ thống đường thủy nội địa và các cảng thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.

Trên địa bàn tỉnh hiện đan xen 2 hệ thống luồng gồm: 67,6km luồng hàng hải do Bộ GT-VT cấp, 324km luồng thủy nội địa do Sở GT-VT quản lý. Toàn tỉnh có 57 cảng, bến, vùng neo đậu tàu thuyền, bao gồm: 18 cảng thủy nội địa, 39 bến thủy nội địa, 17 vùng nước neo đậu. Hàng hóa từ các cảng thủy nội địa của tỉnh có thể vận chuyển đến tất cả các khu vực trọng điểm phía Nam và Tây Nam Bộ. Tuy nhiên, hiện chỉ có cảng Hưng Thái được đầu tư xây dựng hệ thống kho bãi và thiết bị xếp dỡ hiện đại phục vụ thu gom hàng container trung chuyển hàng hóa khu vực Cái Mép-Thị Vải và được Bộ GT-VT cho phép tiếp nhận các tàu nước ngoài. Số còn lại quy mô nhỏ, chủ yếu phục vụ cho hoạt động vận chuyển vật liệu xây dựng, san lấp… Sở GT-VT kiến nghị HĐND, UBND tỉnh hỗ trợ nhà đầu tư cảng giải phóng mặt bằng để sớm triển khai các dự án; bố trí nguồn vốn đầu tư để nạo vét luồng lạch, di dời giải tỏa đăng đáy lấn chiếm luồng lạch không quy hoạch các vùng nuôi trồng thủy hải sản dọc theo sông Mỏ Nhát, rạch Ngã Tư, sông Dinh để phát triển hệ thống cảng thủy nội địa theo quy hoạch.

Tại buổi làm việc, ông Trần Phúc Chỉnh lưu ý Sở GT-VT rà soát hệ thống báo hiệu trên các luồng tuyến; có kế hoạch nạo vét luồng tuyến và đưa ra phương thức chuẩn, lưu ý khi thực hiện nạo vét theo hình thức xã hội hóa, tránh tình trạng DN nạo vét để tận thu ở những vị trí không cần thiết. Đối với những luồng tuyến đã có phân cấp quản lý về cho địa phương, Sở GT-VT cần tăng cường kiểm tra, hỗ trợ các địa phương quản lý nhất là đối với huyện Côn Đảo.

Hiện trong hệ thống cảng bến thủy nội địa của tỉnh chỉ có cảng Hưng Thái được đầu tư xây dựng hệ thống kho bãi và thiết bị xếp dỡ hiện đại. Trong ảnh: Xếp dỡ, trung chuyển container tại cảng Hưng Thái
Hiện trong hệ thống cảng bến thủy nội địa của tỉnh chỉ có cảng Hưng Thái được đầu tư xây dựng hệ thống kho bãi và thiết bị xếp dỡ hiện đại. Trong ảnh: Xếp dỡ, trung chuyển container tại cảng Hưng Thái

TRÀ NGÂN

;
.