Đòn bẩy phát triển kinh tế hộ gia đình

Thứ Sáu, 31/07/2020, 20:53 [GMT+7]
In bài này
.

Nghị quyết số 05/2018/NQ-HĐND về chính sách phát triển kinh tế hộ trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản giai đoạn 2018-2020 được triển khai thực hiện trong thời gian qua đã tạo đòn bẩy cho nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập.

Hội Nông dân huyện Châu Đức trao giống cây nha đam cho người dân xã Bình Giã, huyện Châu Đức theo Nghị quyết 05/2018/NQ-HĐND.
Hội Nông dân huyện Châu Đức trao giống cây nha đam cho người dân xã Bình Giã, huyện Châu Đức theo Nghị quyết 05/2018/NQ-HĐND.

Năm 2019, ông Hoàng Ngọc Cẩm (xã Bình Giã, huyện Châu Đức) được vay 21 triệu đồng để mua cây nha đam về trồng, thay thế hơn 1ha diện tích trồng tiêu đã già cỗi. Ngoài hỗ trợ giống, ông Cẩm cũng được Hội Nông dân giới thiệu DN bao tiêu đầu ra sản phẩm với giá bán 4.500 đồng/kg. Sau hơn 1 năm, hơn 1ha nha đam của ông Cẩm đang phát triển tốt, năng suất đạt 50 tấn/ha. Sau khi trừ chi phí ông thu lãi khoảng 12 triệu đồng/tháng.

Ông Cẩm cho biết, mức thu nhập từ nha đam cao hơn hẳn từ trồng tiêu, giúp kinh tế gia đình ổn định hơn. Vườn tiêu của ông vốn đã già cỗi, khiến sản lượng tiêu không còn cao như trước đây. Vài năm trở lại đây, giá tiêu lại giảm mạnh, cây tiêu không còn mang lại lợi nhuận, 1ha tiêu chỉ thu về được 40-50 triệu đồng, sau khi trừ các loại chi phí, thuê nhân công thì hầu như không có lãi.

Tại huyện Long Điền, triển khai Nghị quyết 05/2018/NQ-HĐND, các đơn vị trên địa bàn huyện đã phối hợp triển khai thực hiện 56 dự án: chăn nuôi bò giống, cải tiến quy trình làm muối, cơ giới hóa trong trồng lúa, trồng rau an toàn… với kinh phí hỗ trợ hơn 2,7 tỷ đồng. Nhờ đó, nhiều hộ tại địa phương nhanh chóng vươn lên làm giàu, ổn định cuộc sống. Các hộ nông dân có điều kiện mở rộng mô hình, đầu tư trang thiết bị công nghệ, tăng hiệu quả sản xuất, nâng cao thu nhập. Từ đề án này, huyện Long Điền đã dần hình thành các chuyên canh sản xuất, như trồng lúa, rau sạch, trồng hoa lan, nuôi vịt… Nguồn thu nhập của người dân từ các mô hình trung bình đạt từ 120-150 triệu/đồng/năm.

Theo Nghị quyết 05/2018/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, nông dân được hỗ trợ 50% chi phí mua cây giống, con giống; thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, chi phí vận chuyển. Tổng kinh phí hỗ trợ cho giống và vật tư chính không quá 60 triệu đồng/1 dự án. Ngoài ra, Nghị quyết cũng hỗ trợ tối đa 50% chi phí mua máy móc, thiết bị, công cụ phục vụ sản xuất, thu hoạch, chế biến, bảo quản nông sản trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, thủy sản, sản xuất muối... nhưng tối đa không quá 100 triệu đồng/1 dự án. Ông Vũ Ngọc Đăng, Phó Chi cục trưởng, Chi Cục PTNT (Sở NN-PTNT) cho biết: Sau 3 năm triển khai, trên địa bàn tỉnh đã có 662 dự án sản xuất với tổng số tiền đầu tư hơn 92,920 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ theo chính sách của tỉnh hơn 29,608 tỷ đồng, vốn người dân đối ứng hơn 63,316 tỷ đồng. Đến nay, các địa phương đã thực hiện giải ngân hơn 13.734 tỷ đồng cho người dân mua sắm máy móc, thiết bị, hệ thống máy tưới tiết kiệm nước, giống cây trồng vật nuôi và thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật… Qua đó, khuyến khích nông dân mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế hộ gia đình. Nhiều diện tích đất nông nghiệp kém hiệu quả cũng đã được chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao năng suất và thu nhập cho nông dân.

Bài, ảnh: PHÚC HIẾU

 

;
.