Condotel sẽ được cấp sổ đỏ như thế nào?

Thứ Hai, 01/06/2020, 22:00 [GMT+7]
In bài này
.

 

Căn hộ du lịch, biệt thự du lịch (hay còn gọi là condotel) là loại hình bất động sản (BĐS) mới, bắt đầu hình thành và phát triển từ năm 2015 đến nay. Việc loại hình này được thừa nhận một cách chính danh sẽ bảo đảm cho các nhà đầu tư yên tâm hơn. Tuy nhiên, việc cấp sổ đỏ cho sản phẩm này được thực hiện ra sao là vấn đề mà người dân quan tâm hiện nay. Báo BR-VT đã có cuộc trao đổi với ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN-MT xung quanh nội dung trên.

Phóng viên: Nhiều người khi muốn mua condotel thường ngần ngại về tính pháp lý của nó. Tuy nhiên, mới đây Bộ TN-MT có văn bản hướng dẫn cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình (tạm gọi là sổ đỏ) cho condotel. Ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

- Ông Lê Ngọc Linh: Trước đây, người dân thường đắn đo khi bỏ hàng chục tỷ đồng để mua sản phẩm BĐS này. Lý do là họ không dám chắc căn hộ của mình được cấp sổ đỏ hay không. Mới đây, Bộ TN-MT đã có văn bản gửi Sở TN-MT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn về chế độ sử dụng đất và việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở. Nội dung yêu cầu các địa phương dựa trên tinh thần của Luật Du lịch, Luật Đất đai, Luật kinh doanh bất động sản để cấp sổ đỏ cho căn hộ.

Theo đó, đối với loại hình condotel nếu căn cứ Luật Đất đai thì thời hạn cho thuê đất đối với tổ chức để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ được xem xét, quyết định trên cơ sở dự án đầu tư hoặc đơn xin thuê đất nhưng không quá 50 năm. Đối với dự án có vốn đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm, dự án đầu tư vào địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn mà cần thời hạn dài hơn thì thời hạn cho thuê đất không quá 70 năm. Như vậy có thể nói nôm na rằng, condotel được cấp sổ đỏ với thời gian từ 50-70 năm. Sau thời gian này, người sử dụng đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng đất.

Căn hộ du lịch Mermaid Seaside của Tập đoàn Cát Linh tọa lạc tại 164 Trần Phú, phường 5, TP. Vũng Tàu.
Căn hộ du lịch Mermaid Seaside của Tập đoàn Cát Linh tọa lạc tại 164 Trần Phú, phường 5, TP. Vũng Tàu.

* Vậy việc cấp sổ đỏ và chuyển nhượng của loại hình BĐS condotel được xác lập như thế nào, thưa ông?

- Như tôi đã nói, dự án xây dựng căn hộ du lịch, biệt thự du lịch… nhằm mục đích kinh doanh dịch vụ thì đất được giao là đất thương mại dịch vụ nên chế độ, thời hạn sử dụng đất phải tuân thủ theo các quy định của Luật Đất đai.

Để được cấp sổ cho loại hình condotel, bên mua phải có đầy đủ hồ sơ, đủ điều kiện với loại hình này. Cụ thể, là dự án phải xây dựng đúng với quy hoạch sử dụng đất, có quyết định giao đất, cho thuê đất, có giấy phép xây dựng và hồ sơ hoàn công.

Về chuyển nhượng căn hộ, về đất đai Bộ TN-MT cũng đã hướng dẫn rõ cho các địa phương. Đó là trường hợp hình thức sử dụng đất là sử dụng riêng của chủ dự án, khi chuyển nhượng thì chủ đầu tư có thể chuyển nhượng quyền sở hữu tài sản còn đất đai là nhà nước cho chủ đầu tư thuê.

Hiện nay Sở TN-MT đang rà soát các dự án đầu tư BĐS condotel đã được phê duyệt và việc thực hiện giao đất, cho thuê đất của từng dự án để xác định mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Trường hợp công trình nào hoàn thành hội đủ các điều kiện cấp “sổ đỏ”  theo quy định của pháp luật đất đai và pháp luật khác có liên quan thì sẽ tiến hành cấp giấy cho người sử dụng đất nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất.

* Xin cảm ơn ông!

Tòa nhà Fusion Suite Vũng Tàu (số 2 Trương Công Định, TP. Vũng Tàu) là loại hình BĐS condotel.
Tòa nhà Fusion Suite Vũng Tàu (số 2 Trương Công Định, TP. Vũng Tàu) là loại hình BĐS condotel.


 THÀNH HUY (Thực hiện)

;
.