Rà soát, kiên quyết xử lý các dự án cảng biển chậm triển khai

Thứ Ba, 05/05/2020, 21:51 [GMT+7]
In bài này
.

Tính đến cuối năm 2019, trên địa bàn tỉnh có 11 dự án cảng biển chậm triển khai, gây lãng phí về đất đai và ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh. UBND tỉnh cũng đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm tìm giải pháp hữu hiệu trong việc thúc đẩy triển khai dự án, kiên quyết loại bỏ các nhà đầu tư không đủ năng lực theo đúng quy định của pháp luật.

Toàn cảnh cảng Gemalink (TX.Phú Mỹ).
Toàn cảnh cảng Gemalink (TX.Phú Mỹ).

VẪN CÒN NHIỀU DỰ ÁN CHẬM TRIỂN KHAI

Trong số các dự án chậm triển khai, có nhiều dự án có quy mô đầu tư lớn, được kỳ vọng tạo “cú hích” trong phát triển cảng biển trên địa bàn tỉnh. Đơn cử như, năm 2010, UBND tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án cảng Gemalink do Công ty CP Cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link làm chủ đầu tư.  Đây là dự án có quy mô lớn nhất trong cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải (CM-TV). Tổng vốn đầu tư của dự án 520 triệu USD.  Theo kế hoạch, cảng này sẽ được xây dựng 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 dự kiến đi vào hoạt động vào tháng 6/2017. Tuy nhiên, đến năm 2017, dự án này vẫn chưa được thực hiện. Tháng 10/2017, UBND tỉnh đã cho phép Công ty CP Cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link giãn tiến độ thực hiện 24 tháng. Nghĩa là đến tháng 10/2019, dự án này đi vào hoạt động. Tuy nhiên, tại thời điểm này, dự án Cảng Gemalink mới hoàn thành được 300/800m cầu bến chính của cảng, các phần việc như san lấp, chờ lún và một số hạng mục đã được thực hiện khoảng 80%. 

Ngoài dự án Cảng Gemalink chậm tiến độ, 10 dự án cảng biển đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư  từ giai đoạn 2007-2011 nhưng đến nay vẫn “giậm chân tại chỗ”. Có những dự án “ngâm” 11 năm như Cảng Sài Gòn - Thép Việt do Công ty CP Thép Pomina 2 làm chủ đầu tư. Dự án này được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương vào năm 2009, quy mô dự án có diện tích 34,5ha với tổng mức đầu tư 1.980 tỷ đồng, khả năng tiếp nhận của cảng đạt khoảng 3 triệu tấn/năm, có thể cho tàu có trọng tải 15.000 tấn vào làm hàng. Dự kiến sau 5 năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư, cảng sẽ đi vào hoạt động. Tuy nhiên, đến nay dự án này vẫn chưa khởi động.

KIÊN QUYẾT THU HỒI 

Theo Sở KH-ĐT, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm triển khai các dự án trên, trong đó chủ yếu liên quan đến thủ tục đất đai, giải phóng mặt bằng hoặc do nhà đầu tư không đủ năng lực triển khai. Mới đây, ngày 5/5, tại cuộc họp thông qua dự thảo báo cáo giám sát “Việc thực hiện phát triển cảng biển và dịch vụ hậu cần cảng (logistics) trên địa bàn tỉnh”, ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh thông tin thêm: Qua giám sát cho thấy, nguyên nhân dẫn đến các dự án chậm tiến độ phần lớn do chủ đầu tư thiếu năng lực, hoặc không thật sự muốn triển khai dự án để chờ nhà đầu tư khác có nhu cầu sẽ chuyển nhượng. 

Theo báo cáo của Sở GT-VT, toàn tỉnh hiện quy hoạch 69 dự án cảng biển, trong đó có 48 dự án đang khai thác, 4 dự án đang xây dựng, 10 dự án chưa triển khai và 7 dự án chưa có nhà đầu tư. Riêng khu vực CM-TV quy hoạch 35 dự án cảng biển, trong đó có 22 dự án đang khai thác, 2 dự án đang xây dựng, 9 dự án chưa triển khai và 2 dự án chưa có nhà đầu tư; tổng công suất thực tế đến tháng 3/2020 là 117,8 triệu tấn/năm.
---------------------
 
10 dự án cảng chưa triển khai gồm: Cảng Mỹ Xuân A, Cảng chuyên dụng (Sài Gòn-Thép Việt), Cảng tổng hợp container Mỹ Xuân A2-Formosa, Cảng tổng hợp Mỹ Xuân, Cảng Quốc tế Sao Biển,  Cảng tổng hợp container Mỹ Xuân, Cảng tổng hợp Mỹ Xuân, Nhà máy đóng tàu VINALINES, Căn cứ dịch vụ Hàng hải-du lịch Bàn Thạch, Cảng Tổng hợp container Cái Mép Hạ.

Trong khi đó, theo ông Lương Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GT-VT, thời gian qua, UBND tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ khó khăn để các nhà đầu tư triển khai dự án cảng biển. Theo đó, những dự án trên đã được UBND tỉnh cho phép giãn tiến độ thực hiện nhưng các nhà đầu tư vẫn không có thiện chí thực hiện. 10 dự án chưa thực hiện chiếm quỹ đất rất lớn, với tổng diện tích hơn 600ha. Do đó, tới đây Sở GT-VT sẽ kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp rà soát các dự án đã có thanh tra, kiểm tra để xác định cụ thể trách nhiệm của nhà đầu tư trong việc triển khai dự án và xử lý theo quy định của Luật Đầu tư, Luật Đất đai và các nghị định liên quan. Qua đó, kiên quyết không cho phép tiếp tục giãn tiến độ mà cần thu hồi dứt điểm các dự án trên, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có năng lực và thực sự muốn đầu tư.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở KH-ĐT làm việc với các chủ đầu tư có dự án chậm triển khai, đánh giá lại khả năng triển khai dự án và báo cáo với UBND tỉnh. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan. Ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, quan điểm của UBND tỉnh là luôn tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư thực hiện dự án. Tuy nhiên, sau khi đã tạo đủ điều kiện nhưng các nhà đầu tư vẫn không tiếp tục thực hiện dự án thì UBND tỉnh sẽ thu hồi. 

Bài, ảnh: THỤY NHIÊN

;
.