Xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu: Lập lại trật tự xây dựng

Thứ Ba, 05/05/2020, 21:35 [GMT+7]
In bài này
.

Theo báo cáo của UBND xã Long Sơn, tính đến nay đã có gần 100 trường hợp vi phạm về xây dựng, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất; lấn chiếm đất nông nghiệp do nhà nước quản lý… dọc tuyến đường vào dự án Tổ hợp Hóa dầu miền Nam. Trước tình trạng này, lãnh đạo TP.Vũng Tàu đã kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi chiếm dụng đất, xây dựng công trình trái pháp luật.

Lãnh đạo TP. Vũng Tàu và đại diện Công ty SCG làm việc với các nhà thầu chính về tình hình sai phạm đất đai, xây dựng trên địa bàn xã Long Sơn.
Lãnh đạo TP. Vũng Tàu và đại diện Công ty SCG làm việc với các nhà thầu chính về tình hình sai phạm đất đai, xây dựng trên địa bàn xã Long Sơn.

NGĂN CHẶN, XỬ LÝ CÁC TRƯỜNG HỢP VI PHẠM

Ông Trương Ngọc Long, Chủ tịch UBND xã Long Sơn cho biết, tình trạng vi phạm về đất đai, xây dựng dọc đường vào dự án Tổ hợp Hóa dầu miền Nam ngày càng diễn biến phức tạp, làm phá vỡ quy hoạch của địa phương, làm mất an ninh trật tự trên địa bàn xã. Trong số gần 100 trường hợp vi phạm, đã có 51 trường hợp bị xử phạt vi phạm hành chính. Mặc dù chính quyền địa phương đã thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, lập biên bản và gửi quyết định xử phạt đến các cá nhân, DN nhưng tình trạng vi phạm vẫn xảy ra và ngày càng diễn biến phức tạp.

Có thể kể đến các vụ vi phạm về xây dựng, khai thác khoáng sản trái phép, tự ý san lấp, chuyển đổi mục đích sử dụng đất như: Ngày 14/4, UBND xã Long Sơn đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính Công ty Vinaconex vì đã xây dựng không phép, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, lấn chiếm đất nhà nước quản lý với diện tích 943m2, đồng thời báo cáo lên UBND TP.Vũng Tàu xử phạt theo thẩm quyền đối với DN này. Hàng loạt các DN khác như: Công ty TNHH An Thuận Phát; Công ty CP dịch vụ dầu khí Quảng Ngãi PTSC; Công ty CP Xây dựng cảng biển Vina; Công ty TNHH Kỹ thuật dịch vụ Liêu Sơn quốc tế Lisotecs; Công ty TNHH Thép Xanh; Công ty TNHH xây dựng Phúc Khang; Công ty CP Xây dựng thương mại dịch vụ Sơn Long Phát… cũng bị UBND TP.Vũng Tàu ban hành quyết định xử phạt với các vi phạm phổ biến như xây dựng không phép; tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất; lấn chiếm đất nhà nước quản lý với diện tích từ 60m2-2.451m2.

Một dự án san gạt phần đồi, lấn chiếm đất nhà nước để lắp dựng nhà xưởng ở phía đối diện dự án Tổ hợp Hóa dầu miền Nam.
Một dự án san gạt phần đồi, lấn chiếm đất nhà nước để lắp dựng nhà xưởng ở phía đối diện dự án Tổ hợp Hóa dầu miền Nam.

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ

Trước tình hình diễn biến phức tạp về vi phạm về đất đai, xây dựng trên địa bàn xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu nhanh chóng thành lập tổ công tác gồm lãnh đạo thành phố, Công an thành phố và các cơ quan chức năng, huy động toàn bộ lực lượng để ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm; thành lập các chốt kiểm tra xe ra - vào tuyến đường dự án; rà soát toàn bộ các trường hợp xây dựng dọc tuyến đường này. Theo đó, từ ngày 8 đến 13/5, TP. Vũng Tàu sẽ tống đạt các quyết định cưỡng chế thi hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đến các tổ chức, cá nhân vi phạm. Các trường hợp không tự giác chấp hành, từ ngày 20/5 đến 5/6 sẽ thực hiện cưỡng chế các công trình vi phạm trật tự xây dựng và buộc các tổ chức, cá nhân khắc phục hậu quả. Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết: “Lãnh đạo thành phố sẽ tiếp tục theo dõi, tập trung chỉ đạo xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm pháp luật về quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại xã Long Sơn. Những trường hợp vi phạm mà không tự giác chấp hành, các cơ quan chức năng sẽ tham mưu cho thành phố ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, ông Thuấn nói.

Ngày 29/4, Công ty TNHH hóa dầu Long Sơn (SCG) - chủ đầu tư dự án Tổ hợp Hóa dầu miền Nam đã làm việc với 12 nhà thầu chính của dự án có vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, môi trường dọc tuyến đường vào khu dự án. Theo đó, Công ty SCG đã yêu cầu các nhà thầu nhanh chóng nộp phạt và khắc phục sai phạm bằng cách tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép. Đồng thời nhắc nhở các đơn vị trong quá trình thực hiện dự án cần phải tuân thủ theo quy định của địa phương và pháp luật Việt Nam.

Ông Kitti Phadungchimit, Giám đốc dự án Công ty SCG cũng cho biết, phía chủ đầu tư dự án rất mong muốn công trình hoàn thành đúng tiến độ. Tuy nhiên không vì thế mà để các nhà thầu lợi dụng việc cung cấp dịch vụ cho dự án làm trái quy định của pháp luật Việt Nam. “Các nhà thầu chính vi phạm nếu không tự giác chấp hành theo quy định nộp phạt và khắc phục hậu quả thì SCG buộc phải ngưng hợp đồng. Với các nhà thầu phụ, SCG sẽ thông qua nhà thầu chính để có các biện pháp xử lý đúng pháp luật”, ông Kitti Phadungchimit nói.

Trung tá Nguyễn Tiến Nghị, Phó Trưởng Công an TP. Vũng Tàu cho biết, theo Điều 228 của Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định: “Người nào lấn chiếm đất, chuyển quyền sử dụng đất hoặc sử dụng đất trái với các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 500 triệu đồng; phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”. Ngoài ra, theo Điều 343 của bộ luật này cũng quy định “tội vi phạm các quy định về quản lý nhà ở”. Theo đó, trường hợp xây dựng nhà trái phép đang diễn ra tại xã Long Sơn (TP. Vũng Tàu) có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm; phạt tiền từ 5-50 triệu đồng/trường hợp. 

 


Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.