Nắng nóng, nghề sửa chữa điện lạnh đắt khách

Thứ Sáu, 22/05/2020, 20:57 [GMT+7]
In bài này
.

Thời tiết đang trong giai đoạn nắng nóng nhất trong năm. Do đó, không chỉ có các cửa hàng bán điện máy đắt khách mà nghề sửa chữa điện tử, điện lạnh cũng bước vào mùa làm ăn “bận rộn”.

Thợ sửa điều hòa trong mùa nóng có thu nhập từ 1-1,5 triệu đồng ngày.
Thợ sửa điều hòa trong mùa nóng có thu nhập từ 1-1,5 triệu đồng ngày.

Theo các chủ cửa hàng sửa chữa điều hòa, tủ lạnh, quạt điện, từ cuối tháng 4 đến nay, ngày nào cũng phải làm việc với công suất gấp 3-4 lần so với những tháng trước. Anh Nguyễn Huy, chủ cửa hàng sửa chữa điện lạnh Huy (108, Lý Thường Kiệt, Phường 1, TP.Vũng Tàu) cho biết, thời tiết nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng máy lạnh của người dân tăng cao, kéo theo nhu cầu vệ sinh máy, bơm gas  hay sửa chữa cũng tăng theo. Có những trường hợp phải hẹn khách từ 1-2 này mới làm được hoặc buộc phải từ chối khi khách yêu cầu làm gấp.

 Anh Đinh Văn Luận, chủ cửa hàng điện lạnh số 49, Nguyễn Hiền, TP.Vũng Tàu cũng cho biết: “Cửa hàng của tôi có 4 nhân viên mà vẫn không kịp làm cho khách. Lượng khách yêu cầu đến bảo dưỡng điều hòa được xếp lịch từ đầu tuần đến giữa tuần sau chưa hết. Vào thời gian cao điểm, cửa hàng bảo dưỡng từ 10 - 20 máy điều hòa/ngày”.

Ngoài nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa máy lạnh của người dân thì nhu cầu lắp mới máy lạnh cũng tăng cao. Theo anh Luận, từ đầu mùa nóng đến nay, bình quân mỗi ngày anh nhận lắp mới từ 3-4 máy/ngày.

Do nhu cầu cao, thợ làm không xuể nên một số cửa hàng phải hẹn khách hàng nhiều ngày sau mới tới sửa chữa được. Ông Nguyễn Văn Cường (lô B, chung cư 217, Nguyễn Hữu Cảnh, TP.Vũng Tàu) cho hay: “Máy điều hòa của gia đình bị hỏng tụ điện không làm mát được nhưng gọi thợ hẹn 2 ngày sau mới đến. Nóng lắm, nhưng cũng phải chờ vì mùa này tìm thợ rất khó. Tôi đã gọi vài chỗ nhưng đều nhận được câu trả lời chưa thể tới sửa liền được”.

Được biết, hàng năm dịch vụ sửa chữa điện lạnh thường bắt đầu nhộn nhịp từ tháng 4 cho tới tháng 7. Vào thời gian này, nghề sửa chữa điện lạnh trong mùa nắng nóng trở thành một nghề có thu nhập cao và thu hút được nhiều lao động. Theo anh Nguyễn Huy, những ngày cao điểm, bình quân mỗi ngày anh kiếm được từ 1-1,5 triệu đồng. Đó là mức thu nhập dành cho những người thợ lành nghề, còn với những người mới ra nghề là thợ phụ cũng dễ dàng kiếm từ 500-700 ngàn đồng/ngày (tùy vào tay nghề từng người). Tuy thu nhập cao nhưng theo những người làm nghề này thì đây cũng là nghề vất vả, nguy hiểm. Vào những ngày cao điểm công việc có thể kéo dài từ 6 giờ sáng cho tới 22-23 giờ đêm. Chưa kể, nghề này đòi hỏi người thợ phải nhanh nhẹn và phải giỏi về kỹ thuật, am hiểu tận tường các loại máy móc.

Do đó, theo kinh nghiệm để “tránh tiền mất tật mang” khách hàng nên liên hệ với các trung tâm chính hãng hoặc các cửa hàng uy tín khi gặp sự cố sử dụng điều hòa. Bởi những  nơi nay thường có đội ngũ thợ giỏi có thể xử lý nhanh tình trạng máy hư hỏng. Nếu thợ không giỏi dẫn đến “ đoán bệnh” của các loại máy không chuẩn sẽ gây tốn kém về thời gian và tiền bạc cho khách. Thậm chí một số nơi còn lợi dụng vào sự không am hiểu của khách hàng để “bắt chẹt” về giá cả hoặc thay hàng kém chất lượng.

Bài, ảnh: THỤY NHIÊN

;
.