Đưa nông sản nhà quê lên phố

Thứ Sáu, 22/05/2020, 20:37 [GMT+7]
In bài này
.

Xuất phát từ nhu cầu chuộng mua thực phẩm “cây nhà lá vườn” của nhiều người thành phố, gần đây nhiều người đã nảy ra ý tưởng kinh doanh đưa các loại nông sản nhà quê lên phố. Theo đó, qua các trang mạng xã hội như zalo, facebook thị trường buôn bán này khá nhộn nhịp.

Những mẻ cá thu được chị Trần Thị Hải thu gom từ Nghệ An vào bán cho khách.
Những mẻ cá thu được chị Trần Thị Hải thu gom từ Nghệ An vào bán cho khách.

SỐNG Ở PHỐ, ĂN ĐỒ Ở QUÊ

Anh Nguyễn Văn Khoan (1007, lô B, chung cư 217, Nguyễn Hữu Cảnh, TP.Vũng Tàu) cho biết: Dù sống ở thành phố  đã lâu nhưng tất cả các thứ như: thịt heo, gà, vịt, trứng, trái cây…đều được vợ anh đặt hàng từ những người thân ở quê gửi lên. Theo lý giải của anh, các loại rau, củ, quả cho đến thịt gà, heo đều do các hộ gia đình nuôi nhỏ lẻ, nên chất lượng ngon hơn. “Hàng tuần, nhà tôi đặt hàng 1 lần, thực đơn thay đổi  linh hoạt. Tuần thì thịt gà, heo, cá, rau muống; tuần thì thịt bò, thịt vịt, rau lang, rau ngót…”.

Còn chị Trần Thị Hằng (240/85B3, Nguyễn Hữu Cảnh, TP.Vũng Tàu) thường về thăm nhà hằng tuần ở xã Đá Bạc, huyện Châu Đức. Mỗi lần từ quê ra chị Hằng thường mang đủ thứ từ: gạo, thịt, rau, quả…để dùng. Bạn bè, đồng nghiệp thấy vậy nên thường hay nhờ chị mua dùm, sau này thấy có nhiều người đặt hàng nên chị Hằng đã chuyển tranh thủ kinh doanh. Không ngờ sau 1 thời gian nghề tay trái này đã giúp chị Hằng có thêm khoản thu nhập đáng kể. Chị chia sẻ: “Ban đầu tôi chẳng nghĩ sẽ buôn bán, chỉ mua cho nhà dùng nhưng khi kể cho bạn bè, người quen nghe nhiều người cũng nhờ mua hộ. Họ dùng thử 1-2 lần thấy đồ tươi, ngon giá cả phải chăng, nhiều người rủ bạn bè cùng mua nên khách đặt hàng ngày càng đông, do đó tôi quyết định bán thêm thực phẩm “nhà quê” trên Facebook.  Hàng tuần chị gom đơn hàng rồi cuối tuần về quê gom hàng lên bán. Việc làm này vừa giúp đỡ người dưới quê tiêu thụ hàng, còn mình và khách hàng cũng được dùng các loại thực phẩm tươi, ngon và sạch”.

Theo các bà nội trợ thích đồ quê thì ngoài việc yên tâm về chất lượng thực phẩm thì mua đồ ở quê lại rẻ hơn so với thức ăn mua ở chợ. Cụ thể, so với giá ở chợ và siêu thị, giá thịt heo, gà ở quê lúc nào cũng rẻ hơn từ 10-20 ngàn đồng/kg. Các loại rau, củ, quả cũng thế. Vì người bán mua được tận gốc lại không tốn tiền thuê mặt bằng, nhân viên.

MUỐN GÌ CŨNG CÓ

Chị Trần Thị Hằng trong một lần về quê thu gom nông sản sạch.
Chị Trần Thị Hằng trong một lần về quê thu gom nông sản sạch.

Xuất phát từ nhu cầu thị hiếu của thị trường, gần đây việc gửi thực phẩm sạch từ quê ra thành phố không chỉ dừng lại ở các gia đình đơn lẻ nữa. Nắm bắt tâm lý của người tiêu dùng một số người nhanh ý đã chuyển sang việc buôn bán cung cấp thực phẩm sạch được mua tại các vùng quê cho người tiêu dùng. Người cung cấp rau, người cung cấp hoa quả, các loại thịt gia súc, gia cầm... Mùa nào thức nấy nên thị trường mua bán này ngày càng nhộn nhịp hơn. Lên mạng xã hội, chỉ cần lướt một chút có thể dễ dàng tìm thấy đủ loại thực phẩm quê như gà, cá, heo, các loại rau củ quả... được rao bán.

Chị Trần Thị Hải (211/14/24/1, Trần Phú, TP.Vũng Tàu) cho biết: Nhận thấy nhu cầu mua đồ từ quê lên ngày càng nhiều chị đã chuyển qua nghề nhận “ship” các món hàng  từ quê. Theo đó, chị giới thiệu các mặt hàng chủ yếu trên Facebook, sau khi gom đơn hàng, chị đặt người làm tại quê, sau đó vận chuyển bằng xe khách về thành phố và chị thuê shiper giao tận nhà cho khách. Mặt hàng chị đặt ở nhiều nơi, ví dụ như gà vịt thì thu mua từ các hộ nông dân trong tỉnh. Còn các loại hải sản như cá thu, mực trứng… cho đặt hàng từ các tỉnh miền Trung. Có những ngày “đắt hàng” chị bán được 40 con gà và 20 kg hải sản các loại: Cá thu một nắng, chả cá, mực cơm…được thu mua từ các vùng biển Nghệ An gửi vào.

Theo những người nội trợ, trước tình trạng thực phẩm khó phân biệt được chất lượng, xuất xứ thì tâm lý người dân thích chọn đồ quê là khách quan và tất yếu. Để giữ chân khách hàng cũng như với mong muốn làm ăn lâu dài nên hầu hết những người bán hàng đều giữ chữ tín bằng cách “săn lùng” các nhóm đặc sản vùng miền, những thực phẩm được nuôi dân dã  để bán cho khách.

Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ ngày càng cao nên một số người đã gom hàng chợ rồi gắn mác hàng quê cho dễ bán.  Do đó, người tiêu dùng cần phải tìm hiểu và lựa chọn những người bán hàng uy tín và có nguồn gốc rõ ràng.

Bài, ảnh: THỤY NHIÊN

;
.