HỘI LHPN HUYỆN CHÂU ĐỨC

Khai thác hiệu quả nguồn vốn để phát triển kinh tế

Thứ Sáu, 29/05/2020, 22:15 [GMT+7]
In bài này
.

Thông qua các phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi” và nhất là việc khai thác hiệu quả các nguồn, nhiều hội viên Hội LHPN huyện Châu Đức đã từng bước vươn lên cải thiện cuộc sống.

Mô hình chăn nuôi heo giúp gia đình chị Hà Thị Huỳnh Trang có thu nhập khá.
Mô hình chăn nuôi heo giúp gia đình chị Hà Thị Huỳnh Trang có thu nhập khá.

Nhằm tạo nguồn vốn cho chị em có điều kiện đầu tư vào sản xuất, các cơ sở hội trên địa bàn huyện Châu Đức đã tăng cường khai thác nguồn vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội (CSXH) để hỗ trợ hội viên. 

Hơn 4 năm trước, gia đình bà Lê Thị Kính (thôn Sông Xoài 1, xã Láng Lớn) rơi vào cảnh khó khăn do vườn tiêu bị dịch bệnh, năng suất thấp, giá cũng giảm sâu. Năm 2016, bà Kính được Hội LHPN xã bảo lãnh vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng CHXH huyện để mua thêm 6 con dê cái và đầu tư sửa sang chuồng trại. Cộng với gần chục con dê có sẵn, gia đình bà quyết định phá bỏ hơn 4 sào tiêu để trồng cỏ nuôi dê. Nhờ chịu khó chăm sóc, lại áp dụng đúng kỹ thuật trong chăn nuôi, đàn dê của gia đình bà Kính đã phát triển nhanh chóng. Từ năm 2018 đến nay, mỗi năm bà Kính xuất bán 2 đợt với khoảng 100 con dê thịt, thu lãi hơn 100 triệu đồng. “Hiện tại, đàn dê đã tăng lên 60 con, trong đó có 25 con dê cái sinh sản. Nghề nuôi dê đã giúp gia đình tôi có thu nhập khá”, bà Kính cho hay.

Mô hình nuôi dê thịt của bà Lê Thị Kính cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.
Mô hình nuôi dê thịt của bà Lê Thị Kính cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

Đối với chị Hà Thị Huỳnh Trang (thôn 4, xã Bình Trung), năm 2018, khi được Hội LHPN xã Bình Trung bảo lãnh vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH đã đầu tư xây sửa chuồng trại để chăn nuôi heo. Sau 2 năm, chị đã xuất bán 2 lứa heo thịt, thu lãi gần 200 triệu đồng. Chị Trang thông tin thêm: “Trước đây tôi làm ruộng, trồng lúa thu nhập không cao. Từ khi có nguồn vốn để chuyển sang chăn nuôi, thu nhập đã tăng gấp 3 đến 4 lần, cuộc sống dần khấm khá hơn”. 

Theo bà Bùi Thị Sen, Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Đức, xác định giảm nghèo là đòn bẩy tạo nên sự thành công của các phong trào khác, Hội LHPN các cấp trên địa bàn đã triển khai nhiều mô hình, giải pháp nhằm nâng cao thu nhập cho chị em. Từ đó, nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả đã xuất hiện như: nuôi dê, nuôi heo thịt (Hội LHPN xã Bình Trung); mô hình “10+1” của Hội LHPN xã Kim Long (10 hội viên giúp 1 hội viên phát triển kinh tế); mô hình “vốn tiết kiệm xoay vòng” của Hội LHPN xã Xà Bang... Để giúp hội viên tìm được hướng đi đúng trong phát triển kinh tế, ngoài việc phối hợp với các ngành chức năng mở các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, đưa các giống cây, vật nuôi có năng suất cao vào sản xuất, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện còn thường xuyên cập nhật thông tin, chủ động tiếp cận, khai thác các nguồn vốn để giúp hội viên vay vốn. 

Thông qua chương trình ủy thác với Ngân hàng CSXH huyện, các cấp hội phụ nữ huyện Châu Đức đang quản lý gần 88 tỷ đồng với 68 tổ vay vốn và 2.945 thành viên. Ngoài ra, các cấp Hội phụ nữ còn duy trì hoạt động 338 nhóm tiết kiệm với 4.782 thành viên, tổng số tiền xoay vòng hơn 4,8 tỷ đồng, giúp cho 2.028 lượt chị em vay để phát triển kinh tế gia đình.


Bài, ảnh: ĐINH HÙNG

;
.