Ngành hải quan triển khai các giải pháp bảo đảm thu ngân sách

Thứ Ba, 07/04/2020, 20:03 [GMT+7]
In bài này
.

Theo Cục Hải quan tỉnh, ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) nên trong 3 tháng đầu năm số thu ngân sách giảm so với cùng kỳ. Ngành hải quan đang nỗ lực triển khai các giải pháp để hoàn thành số thu ngân sách Nhà nước do Tổng cục Hải quan giao.   

Đại diện DN làm thủ tục Hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép.
Đại diện DN làm thủ tục Hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép.

Kết thúc quý I/2020, số thu ngân sách của đơn vị đạt 3.268 tỷ đồng, đạt 15,56% so với chỉ tiêu thu phấn đấu và giảm 3,5% so với số thu cùng kỳ năm 2019. Riêng số thu trong tháng 3 chỉ đạt gần 1.400 tỷ đồng, giảm gần 17% so với cùng kỳ năm 2019.

KIM NGẠCH XUẤT NHẬP KHẨU GIẢM

Tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ, ông Thái Hoài Nam, Chi cục trưởng cho biết: Hơn 1 tháng qua, các DN tại các KCN do đơn vị phụ trách cũng đã bắt đầu cắt giảm sản xuất, cho người lao động nghỉ việc luân phiên vì thiếu nguyên liệu sản xuất. Nếu như trước đây hàng nhập khẩu tại các DN trong KCN giảm mạnh do ảnh hưởng nguồn cung nguyên phụ liệu từ thị trường Trung Quốc thì hiện nay tình trạng này lại diễn ra với các mặt hàng xuất khẩu do ảnh hưởng đầu ra tại một số thị trường như Mỹ và EU. Nhiều DN phải hủy tờ khai mang hàng về kho do phía đối tác từ chối nhận hàng. Tính đến ngày 6/4, tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) giảm hơn 340 triệu USD, số thu ngân sách giảm hơn 450 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019. 

Lý giải nguyên nhân số thu ngân sách giảm, ông Trần Văn Danh, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho rằng: Do dịch COVID-19 diễn ra phức tạp đã và đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động XNK của các DN trên địa bàn và tiến độ thu ngân sách của đơn vị. Đơn cử như năm 2019 và những năm trước, nguồn thu chủ yếu của đơn vị từ các mặt hàng: dầu thô xuất khẩu, xăng dầu và sắt thép nhập khẩu (chiếm gần 50% tổng số thu). Tuy nhiên từ khi có dịch COVID-19 bùng phát, một số mặt hàng nguồn cung nguyên liệu xuất nhập khẩu lần lượt giảm mạnh, như: Nhôm và các sản phẩm từ nhôm giảm 91,1%; nguyên liệu sản xuất thức ăn gia súc giảm 26%; nguyên liệu da giày giảm 25,3%; sắt thép và các sản phẩm sắt thép giảm 10,2%. Riêng đối với mặt hàng dầu thô, giá dầu thế giới liên tục giảm mạnh, kéo theo nguồn thu ngân sách dự kiến giảm khoảng 660 tỷ đồng trong năm nay.

TRIỂN KHAI CÁC GIẢI PHÁP HỖ TRỢ DN

Năm 2020, Bộ Tài chính giao chỉ tiêu thu ngân sách cho Cục Hải quan tỉnh 20.000 tỷ đồng, Tổng cục Hải quan giao chỉ tiêu phấn đấu 21.000 tỷ đồng, tăng 3,9% so với số thực thu năm 2019. Để hạn chế ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến công tác thu ngân sách, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK, thời gian qua, Cục Hải quan tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai các giải pháp để đồng hành, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ hoạt động XNK. Theo đó, các đơn vị thường xuyên nắm thông tin, trao đổi trực tiếp với các DN về tình hình XNK của DN, đặc biệt là tình hình hoạt động của các DN có số thu lớn trong ngành dầu khí, sản xuất sắt thép để nắm bắt cụ thể nhu cầu XNK hàng hóa, dự kiến số thuế thu nộp ngân sách từ nay đến cuối năm và đề xuất các biện pháp cho việc hoàn thành chỉ tiêu được giao. Đồng thời, tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc, từ đó có kế hoạch hỗ trợ DN hiệu quả, cam kết đồng hành, hỗ trợ DN tham gia XNK qua địa bàn; bố trí cán bộ, công chức túc trực 24/24 giờ để giải quyết thông quan cho DN. 

Song song đó, Cục Hải quan tỉnh cũng chỉ đạo các Chi cục Hải quan tạo điều kiện thông quan nhanh chóng hàng hóa trên nguyên tắc bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch bệnh nhưng không gây gián đoạn cho hoạt động XNK, phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thương mại; tuyên truyền DN tham gia nộp thuế qua chương trình phối hợp thu 24/7 và chương trình DN nhờ thu… “Với các dự án đang và sẽ triển khai trên địa bàn, ngành Hải quan sẽ tổ chức đoàn công tác làm việc với DN để nắm bắt khó khăn, vướng mắc của DN, qua đó khuyến khích, vận động DN thực hiện thủ tục hải quan tại đơn vị nhằm tăng thu ngân sách và nhận được sự hỗ trợ tốt nhất từ cơ quan hải quan”, ông Trần Văn Danh thông tin thêm.

Bài, ảnh: THỤY NHIÊN  

;
.