Cách ly toàn xã hội: Nhiều điểm kinh doanh chưa thực hiện nghiêm

Thứ Hai, 06/04/2020, 21:14 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc cách ly toàn xã hội, Sở Công thương đã có văn bản gửi các địa phương và các tổ chức, đơn vị kinh doanh thực hiện giãn khoảng cách, khuyến khích chuyển đổi hình thức bán hàng không trực tiếp đối với các cơ sở dịch vụ không thiết yếu. Nhưng trên thực tế, nhiều cửa hàng trên địa bàn TP.Vũng Tàu vẫn chưa tuân thủ nghiêm quy định này. Đặc biệt tại các chợ tự phát, hoạt động mua bán vẫn diễn ra tấp nập, không giữ khoảng cách theo quy định.

Khách hàng đến Co.op Mart Vũng Tàu mua sắm đều phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt.
Khách hàng đến Co.op Mart Vũng Tàu mua sắm đều phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt.

SIÊU THỊ, TRUNG TÂM MUA SẮM ĐÃ GIÃN CÁCH

Sau 1 tuần thực hiện cách ly toàn xã hội, nhu cầu mua sắm của người dân có tăng nhẹ nhưng ghi nhận thực tế tại một số siêu thị, cửa hàng bán lẻ hiện đại cho thấy, lượng khách đến mua sắm không tập trung đông như trước ngày thực hiện cách ly. Mỗi người đều tự giác đứng tại các vạch siêu thị kẻ sẵn chờ đến lượt thanh toán. Trong các khu vực trưng bày, các mặt hàng thiết yếu và lương thực như gạo, trứng, mì, rau, nước uống, dầu ăn, thịt cá... vẫn đầy kệ. Người dân cũng chủ động đứng cách xa nhau để lựa chọn, mua sắm. Bà Trần Kim Hảo, đại diện Lotte Mart Vũng Tàu cho biết, bên cạnh việc bảo đảm nguồn cung, siêu thị cũng tăng các biện pháp an toàn cho khách khi đến mua sắm tại siêu thị như bố trí 2 chốt tại cổng chính và cổng từ nhà xe dưới hầm lên để đo thân nhiệt cho khách đến siêu thị; kẻ các vạch sơn tại khu vực bán thức ăn nhanh, các két tính tiền với khoảng cách tối thiểu từ 2m trở lên. “Chúng tôi cũng thường xuyên thông báo trên loa để nhắc nhở khách hàng khi đến mua sắm phải tuân thủ các quy định bảo đảm an toàn trong mùa dịch COVID-19. Những khách hàng nào không thực hiện các quy định an toàn, siêu thị sẽ từ chối phục vụ”, bà Hảo cho biết

Tại Co.op Mart Vũng Tàu, hàng ngày, siêu thị phát loa thông báo thường xuyên những quy định bảo đảm an toàn như đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, đứng cách xa nhau từ 2m trở lên… Để tiện cho việc hạn chế ra ngoài của người dân, hầu hết các siêu thị đều triển khai bán hàng online và “ship” hàng, thanh toán tiền tại nhà. 

Còn tại siêu thị Điện máy Xanh trên đường Nguyễn Thái Học cũng đã thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Ngay khu vực trước cửa chính vào siêu thị, từng hàng ghế được xếp ngay ngắn, mỗi ghế cách nhau 2m để khách hàng đến mua sắm ngồi chờ đến lượt. Ngay cửa vào, nhân viên siêu thị hướng dẫn khách rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt. Mỗi lần chỉ vài người vào mua sắm. Theo đại diện siêu thị này, nhằm bảo đảm an toàn cho nhân viên và cộng đồng, toàn bộ chuỗi siêu thị của Điện máy Xanh đều triển khai thực hiện nghiêm các quy định về cách ly xã hội của Thủ tướng và UBND tỉnh.

Chợ tự phát Cô Giang (TP.Vũng Tàu) sáng 6/4 tấp nập người mua bán, nhiều người vẫn chưa tuân thủ việc giãn cách tối thiểu 2m. Ảnh: ĐÔNG HIẾU
Chợ tự phát Cô Giang (TP.Vũng Tàu) sáng 6/4 tấp nập người mua bán, nhiều người vẫn chưa tuân thủ việc giãn cách tối thiểu 2m. Ảnh: ĐÔNG HIẾU

CHỢ, CÁC ĐIỂM KINH DOANH TỰ DO VẪN ĐÔNG NGƯỜI

Trong khi các siêu thị, trung tâm mua sắm đã thực hiện quyết liệt các giải pháp chống dịch thì hiện nay nhiều cửa hàng kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như cửa hàng quần áo, giày dép, cửa hàng mỹ phẩm, dụng cụ thể thao, in ấn, mua bán xe máy... vẫn mở cửa hoạt động bình thường mà không có thông báo gì về phòng, chống dịch. Theo ghi nhận của phóng viên Báo BR-VT, sáng ngày 6/4, các tuyến đường chính của TP. Vũng Tàu như Bacu, Lê Lai, Nguyễn Văn Trỗi, Lê Hồng Phong… hoạt động mua bán vẫn diễn ra khá sôi nổi. Một số quán ăn, quán cà phê treo bảng “Chỉ bán mang về”. Thế nhưng, vào giờ trưa và chiều, tại một số quán ăn như quán lẩu bò 69, Lê Lai; quán Bé Boy đường Bà Huyện Thanh Quan và nhiều hàng quán khác dù bán mang về nhưng người mua tập trung trước quán khá đông, không bảo đảm khoảng cách tối thiếu 2m như yêu cầu phòng, chống dịch.

Trong khi đó, tại các “chợ tự phát” trên các tuyến đường như: Cô Giang, Trương Công Định, Trần Bình Trọng, Lưu Chí Hiếu, Phước Thắng... người dân buôn bán, mua sắm vẫn rất nhộn nhịp. Qua quan sát nhiều người không chấp hành việc đeo khẩu trang nơi công cộng. Tại chợ Cô Giang (Phường 4, TP. Vũng Tàu) xe cộ chen chúc nhau, một số quầy bán thực phẩm tươi sống, trái cây, hoa tươi, lượng người tập trung vẫn đông và chưa thực hiện việc giãn cách theo quy định từ 2m trở lên. Thậm chí, một số tiểu thương không đeo khẩu trang hoặc có đeo nhưng không đúng quy cách.

Còn tại chợ Rạch Dừa sáng ngày 6/4, người dân đi chợ vẫn khá đông, chủ yếu là các quầy kinh doanh thực phẩm tươi sống, rau củ. Mặc dù BQL chợ thường xuyên phát trên loa việc tuân thủ quy định an toàn trong mùa dịch, đồng thời nhắc nhở tiểu thương, người đi chợ không tụ tập quá đông và tuân thủ quy định đứng cách xa nhau từ 2m trở lên khi giao tiếp để bảo đảm an toàn, nhưng vẫn còn tình trạng 3-4 người tập trung vào một gian hàng để chọn mua thực phẩm, rau củ.

Theo bà Bùi Thị Dung, Giám đốc Sở Công thương, ngay sau khi nhận được Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19, ngày 1/4 Sở Công thương đã ban hành Công văn 567/SCT-QLTM về hướng dẫn triển khai Chỉ thị này. Theo đó, Sở yêu cầu, các siêu thị, cửa hàng bán lẻ hiện đại tiếp tục duy trì hoạt động 24/24 (nếu có thể) để cung cấp lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho người dân trên địa bàn tỉnh. Đối với các tiểu thương kinh doanh các mặt hàng còn lại (không thiết yếu) tại 88 chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh sẽ tạm dừng hoạt động bán hàng từ ngày 1 đến ngày 15/4 hoặc cho đến khi có thông báo mới. BQL, Tổ quản lý chợ phối hợp với địa phương tổ chức bố trí lực lượng lập chốt kiếm tra tại các cổng chợ nhằm kiểm soát chặt chẽ người ra vào chợ, yêu cầu người mua và người bán đều phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 2m; sắp xếp lại các quầy, sạp nhằm hạn chế thấp nhất việc tập trung đông người. Đối với các cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống: chỉ bán cho người mua mang về, không phục vụ ăn uống tại chỗ; khuyến khích các cơ sở chuyển sang bán hàng qua mạng, qua điện thoại nhằm hạn chế lây nhiễm bệnh COVID-19 trong cộng đồng.

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó Chủ tịch UBND Phường 10 cho biết, 1 tuần qua, ngày nào phường cũng cho xe loa lưu động tuyên truyền hai buổi sáng và chiều đến người dân và các hộ kinh doanh trên địa bàn phường về việc thực hiện nghiêm quy định theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đối với các nhóm hàng phải tạm ngưng hoạt động trong dịp này, phường cũng đã xuống tận nơi tuyên truyền và yêu cầu các hộ kinh doanh ký cam kết tạm ngưng hoạt động hoặc chỉ bán mang về và không tụ tập đông người. Qua kiểm tra, vẫn còn một số trường hợp hộ kinh doanh chưa chấp hành các quy định nên phường đã lập biên bản nhắc nhở và yêu cầu các hộ kinh doanh nghiêm túc chấp hành, nếu hộ nào cố tình không thực hiện phường sẽ kiên quyết xử lý nghiêm. “Khó khăn nhất hiện nay là việc kiểm soát các hộ bán hàng rong. Chẳng hạn chợ tại khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh, Lưu Chí Hiếu giáp ranh với Phường 10, Nguyễn An Ninh, Rạch Dừa… khi lực lượng trật tự đô thị của phường kiểm tra, họ bưng hàng hóa chạy sang khu vực khác không thuộc quản lý của phường nên khó xử lý, đặc biệt là xử lý trong việc bảo đảm khoảng cách trong mùa dịch”, ông Nguyễn Xuân Sơn cho biết thêm.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU - QUANG VŨ

;
.