XÃ BÔNG TRANG, HUYỆN XUYÊN MỘC

Huy động mọi nguồn lực hoàn thành xây dựng nông thôn mới

Thứ Năm, 19/03/2020, 21:05 [GMT+7]
In bài này
.

Sau 4 năm triển khai xây dựng NTM, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng sự đồng thuận của nhân dân, xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM.

Hệ thống giao thông của xã Bông Trang được sửa chữa, nâng cấp tạo điều kiện cho nhân dân đi lại, thuận tiện giao thương hàng hóa.
Hệ thống giao thông của xã Bông Trang được sửa chữa, nâng cấp tạo điều kiện cho nhân dân đi lại, thuận tiện giao thương hàng hóa.

XÂY DỰNG VÀ HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN KINH TẾ

Là xã thuần nông (chiếm 75%), sản xuất canh tác còn phụ thuộc phần lớn vào tự nhiên, xã Bông Trang được xem là một trong những xã khó khăn nhất của huyện Xuyên Mộc. Khi bắt tay xây dựng NTM, xã chỉ đạt 5/19 tiêu chí NTM. Đây là khó khăn và cũng là thử thách đặt ra đối với cả hệ thống chính trị và nhân dân xã Bông Trang.

Đặc biệt, tiêu chí số 10 về thu nhập được đánh giá là một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Bông Trang cho biết: Ðể tăng mức thu nhập cho người dân, ngoài lợi thế về phát triển các loại cây trồng như thanh long, nhãn..., xã đã xây dựng và hỗ trợ triển khai thực hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế khác như: chăn nuôi gà, bò sinh sản... Bên cạnh đó, các hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất, chương trình, dự án, chính sách để nâng cao thu nhập cho người dân cũng được UBND xã chú trọng.

Năm 2019, xã thành lập HTX Thanh long Bông Trang, làm tiền đề để sản xuất cây thanh long theo hướng hàng hóa có liên kết đầu ra cho sản phẩm và từng bước củng cố các chuỗi liên kết ổn định, bền vững hơn. Ngoài ra, xã cũng tập trung thực hiện các chính sách thu hút đầu tư, tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, khuyến khích phát triển công nghiệp, thương mại và dịch vụ, nhằm phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời xã cũng triển khai kế hoạch phát triển ngành nghề nông thôn gắn với việc thực hiện các đề án khuyến công của tỉnh.

Để có nguồn lực, ngoài nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình xây dựng NTM, xã đã phối hợp với Ngân hàng CSXH, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân được vay vốn, triển khai các nguồn vốn hỗ trợ. Ông Nguyễn Huy Hoàng (ấp Trang Định) cho biết: Được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, năm 2018, ông vay 40 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH để phát triển cây thanh long và được hỗ trợ không hoàn lại 25 triệu đồng để đầu tư hệ thống tưới tiêu tự động. Sau gần 2 năm xây dựng, hiện 1ha thanh long của ông sản xuất tốt, cho thu nhập ổn định từ 400-500 triệu/năm.

TOÀN DÂN ĐỒNG LÒNG

Với phương châm huy động nguồn lực tại chỗ là chính, lấy sức dân để lo cho dân, qua hơn 4 năm xây dựng NTM, xã đã huy động hơn 161 tỷ đồng nguồn vốn, tạo điều kiện để địa phương hoàn thành tốt các tiêu chí về cơ sở vật chất hạ tầng như đường giao thông, trường học, thủy lợi nội đồng, nhà văn hóa... Hiện 100% đường trục xã, thôn ngõ xóm được bê tông, nhựa hóa. Bà Đoàn Thị Hương (ấp Trang Hoàng) cho biết: “Từ lúc xây dựng NTM, chúng tôi phấn khởi lắm, bởi đường làng, ngõ xóm được nâng cấp, sửa sang sạch đẹp, giao thông đi lại thuận tiện, hàng hóa giao thương cũng dễ dàng hơn trước đây rất nhiều”.

Ngày 14/2/2020, UBND tỉnh đã có Quyết định số 300/QĐ-UBND công nhận xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc đạt chuẩn nông thôn mới 2019.
Giai đoạn 2016-2020, sản xuất nông nghiệp xã Bông Trang tiếp tục phát triển cả về năng suất, chất lượng; công nghiệp tiếp tục phát triển ổn định; thương mại, dịch vụ đều tăng. Cụ thể tốc độ tăng trưởng kinh tế qua các năm: Năm 2016 đạt 18,95%; năm 2017 đạt 20,03%; năm 2018 đạt 20,89%; năm 2019 đạt 21,6%, ước thực hiện năm 2020 đạt 20,60%. Đời sống của nhân dân được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 26 triệu đồng năm 2016 lên 54,09 triệu đồng năm 2019, ước năm 2020 đạt 59,02 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 24,21% năm 2016 xuống còn dưới 1% năm 2019; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên tăng từ 85,4% năm 2016 lên 92,6% năm 2019, ước thực hiện 95,2% năm 2020.

Để thực hiện tiêu chí môi trường - một trong những tiêu chí khó của Bộ tiêu chí NTM, xã Bông Trang đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ nguồn nước, môi trường sống, thu gom rác thải sinh hoạt. Hiện với sự hỗ trợ từ chính sách của tỉnh, 100% các hộ sản xuất trên địa bàn xã đã xây dựng bể bioga. Đồng thời phân loại, thu gom, xử lý chất thải theo quy định, nước thải được thu gom trong các bể lắng, lọc trước khi thải ra môi trường nhằm hạn chế, giảm thiểu tác động đến môi trường. Đặc biệt, Hội Phụ nữ xã đã vận động xây dựng mô hình xử lý rác thải tại nhà, trong đó, phân loại rác hữu cơ tận dụng ủ làm phân phục vụ sản xuất nông nghiệp, rác vô cơ được thu gom tập trung phân loại để tái chế hoặc đốt, chôn lấp đúng nơi quy định.

Bài, ảnh: KIM HỒNG

;
.