Quản lý chặt chẽ công tác xây dựng đô thị

Thứ Tư, 18/03/2020, 21:46 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là ý kiến của bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tại buổi làm việc với Sở Xây dựng về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật trong công tác quản lý quy hoạch, xây dựng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 1/1/2017 đến 31/12/2019”. 

Giai đoạn 2017-2019, Sở Xây dựng đã thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt 133 nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh. Trong ảnh: Một góc dự án quy hoạch khu đô thị Chí Linh (TP. Vũng Tàu).
Giai đoạn 2017-2019, Sở Xây dựng đã thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt 133 nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh. Trong ảnh: Một góc dự án quy hoạch khu đô thị Chí Linh (TP. Vũng Tàu).

Theo báo cáo, giai đoạn 2017-2019, Sở Xây dựng đã thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt 133 nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh. Đến nay trên địa bàn tỉnh, 100% các xã đã hoàn thành công tác lập quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Trong giai đoạn này, Sở Xây dựng cũng đã tổ chức kiểm tra 213 lượt công trình xây dựng thuộc nguồn ngân sách Nhà nước và công trình xây dựng do sở cấp phép. Qua kiểm tra, sở đã xử phạt 62 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng với số tiền hơn 4,4 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, Sở Xây dựng cũng nêu một số khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý quy hoạch, xây dựng như: Sự chồng chéo giữa các luật liên quan; nguồn lực đầu tư xây dựng theo quy hoạch còn hạn chế nên nhiều dự án đã được phê duyệt, thậm chí giao đất nhiều năm nhưng vẫn không thể triển khai được; tiến độ triển khai các đồ án quy hoạch còn chậm... Do đó, Sở Xây dựng đề xuất Đoàn ĐBQH kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và bộ, ngành liên quan rà soát, điều chỉnh, bổ sung Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị; kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo cấp huyện rà soát quy hoạch, kịp thời điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch đã quá thời hạn và không có tính khả thi... 

Kết luận tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Yến đánh giá cao những kết quả mà Sở Xây dựng đã đạt được trong thời gian qua và ghi nhận những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của đơn vị. Đồng thời yêu cầu Sở Xây dựng phải tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng đề án quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn tới, từ đó có cơ sở quy hoạch xây dựng liên vùng, liên huyện, quy hoạch đô thị và quy hoạch chuyên ngành. Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Yến cũng yêu cầu Sở Xây dựng và các sở, ngành có liên quan phải quản lý chặt chẽ công tác xây dựng đô thị; tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong việc chấp hành Luật Xây dựng.

Tin, ảnh: QUANG VŨ

;
.