Người dân nên hạn chế dùng tiền mặt

Thứ Hai, 10/02/2020, 20:34 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là khuyến cáo của lãnh đạo một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh nhằm hạn chế dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona. Theo các ngân hàng (NH), thay vì  phải đến quầy để giao dịch trực tiếp, khách hàng có thể sử dụng các phương thức giao dịch điện tử  vừa nhanh chóng, vừa bảo đảm an toàn.

Khách hàng giao dịch tại phòng giao dịch VCB, 30 Trần Hưng Đạo, TP.Vũng Tàu, ngày 10/2.
Khách hàng giao dịch tại phòng giao dịch VCB, 30 Trần Hưng Đạo, TP.Vũng Tàu, ngày 10/2.

Khảo sát một số NH trên địa bàn tỉnh trong những ngày gần đây như: HDBank, DongA Bank, BIDV… cho thấy, hầu hết đều dùng biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: trang bị đầy đủ khẩu trang cho giao dịch viên tại quầy, cấp phát khẩu trang và nước rửa tay miễn phí cho khách hàng... Ngoài ra, các NH khuyến khích khách hàng chuyển sang sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, ưu tiên sử dụng kênh ngân hàng số và thanh toán qua thẻ. Theo đó, các NH đã tư vấn, hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ NH điện tử Online banking, Mobile banking…, dịch vụ nộp thuế điện tử, dịch vụ nộp thuế hải quan điện tử 24/7, dịch vụ giao dịch qua fax…

Để hỗ trợ khách hàng, một số NH giảm phí thanh toán chuyển khoản như: HDBank miễn 100% mức phí thanh toán quốc tế cho các khách hàng DN hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dược, thiết bị - vật tư y tế, góp phần đảm bảo việc cung ứng và bình ổn giá các mặt hàng phòng chống dịch Corona. Ngoài ra, HDBank cũng giảm 50% phí giao dịch tài khoản thanh toán nội địa và giảm 50% phí phát hành các loại bảo lãnh so với quy định hiện hành cho các DN cung cấp dược, thiết bị - vật tư y tế cho bệnh viện, sở y tế, trung tâm y tế... Trong khi đó, BIDV tiếp tục duy trì chính sách không thu phí đăng ký hay phí duy trì dịch vụ đối với dịch vụ BIDV Online và BIDV SmartBanking.

Ông Nguyễn Việt Hoàng, Giám đốc DongA Bank, Chi nhánh TP. Vũng Tàu cho biết: Theo quy định, khách hàng không được đeo khẩu trang khi giao dịch với NH, tuy nhiên trong mùa dịch, thực hiện chỉ đạo của NHNN, các cán bộ, nhân viên của NH  cũng như khách hàng đến giao dịch được đeo khẩu trang. Khách hàng chỉ tháo khẩu trang khi camera ghi hình, sau đó phải đeo lại. Cũng theo ông Hoàng, trong những ngày qua, do lo ngại lây dịch bệnh nên nhiều người cũng cảnh giác, hạn chế trực tiếp đến giao dịch tại quầy mà chuyển sử dụng các kênh thanh toán, giao dịch điện tử khác. Do đó, mặc dù lượng khách đến giao dịch tại quầy giảm 50% nhưng giá trị giao dịch vẫn không giảm so với trước đó.

Theo Công ty CP Thanh toán Quốc gia VN (NAPAS), nhu cầu thanh toán chuyển khoản qua hệ thống liên NH 24/7 ghi nhận cao hơn so với rút tiền mặt. Vào thời điểm trước Tết, chuyển tiền tăng 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái cả về số lượng giao dịch và giá trị. Tốc độ giao dịch qua các kênh thanh toán không dùng tiền mặt qua máy POS, chuyển tiền nhanh liên NH 24/7, cổng thanh toán điện tử chiếm đến 90% giá trị giao dịch, phần còn lại là giao dịch qua ATM. Điều này hỗ trợ việc giảm tải cung ứng tiền mặt trong hệ thống ATM.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.