Nuôi dưỡng nguồn thu ngân sách

Chủ Nhật, 09/02/2020, 21:06 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2019, BR-VT đạt dấu mốc quan trọng về thu ngân sách với số thu hơn 89.000 tỷ đồng, tiếp tục duy trì vị trí thứ 3 cả nước. Kết quả này có sự đóng góp rất lớn của các DN trong và ngoài nước. Để ghi nhận sự nỗ lực của các DN, mới đây tại buổi gặp DN, nhà đầu tư đầu Xuân Canh Tý do UBND tỉnh tổ chức, lãnh đạo tỉnh đã biểu dương 9 DN có đóng góp ngân sách lớn nhất trong số gần 12.000 DN trong toàn tỉnh.

Nhóm các DN dầu khí luôn trong vị trí dẫn đầu về đóng góp cho ngân sách Nhà nước.  Trong ảnh: Kỹ sư của Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn (PV Gas) kiểm tra thiết bị trên công trường.
Nhóm các DN dầu khí luôn trong vị trí dẫn đầu về đóng góp cho ngân sách Nhà nước. Trong ảnh: Kỹ sư của Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn (PV Gas) kiểm tra thiết bị trên công trường.

HEINEKEN VIỆT NAM - VŨNG TÀU DẪN ĐẦU VỚI 2.899 TỶ ĐỒNG

9 DN được UBND tỉnh biểu dương trong dịp này đã đóng góp vào ngân sách nhà nước 9.709 tỷ đồng. Trong đó, Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam - Vũng Tàu có số nộp ngân sách cao nhất với 2.899 tỷ đồng. Ông Paulus adrianus Hendricus Bleijs, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam - Vũng Tàu cho biết: Sau 3 năm tiếp nhận và đi vào hoạt động sản xuất, Công ty Heineken Việt Nam - Vũng Tàu đã có những chuyển biến và phát triển vượt bậc. Trong quá trình hoạt động, Công ty không ngừng mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Tính đến cuối năm 2019, tổng vốn đầu tư của Công ty là  4.203 tỷ đồng. Mặc dù đang trong giai đoạn mở rộng công suất, xây dựng nhà xưởng mới nhưng kết quả hoạt động kinh doanh tại nhà máy vẫn đảm bảo các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh. Doanh thu năm 2019 tăng 170% so với năm 2018 (từ 230 tỷ đồng lên 621 tỷ đồng), từ đó nguồn đóng góp ngân sách nhà nước cũng tăng 132% so với cùng kỳ.  

Liên doanh Việt - Nga Vietsovpevtro cũng nằm trong danh sách 1 trong 9 đơn vị nộp số thu ngân sách cao với 1.428 tỷ đồng. Ông Nguyễn Quỳnh Lâm, Tổng Giám đốc Vietsovpetro cho biết: Năm 2019, liên doanh phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do sản lượng các mỏ dầu giảm, sản lượng mỏ mới còn khiêm tốn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của tập thể CBCNV, Vietsovpetro đã hoàn thành kế hoạch đề ra. Năm 2019, VSP đã khai thác gần 3,8 triệu tấn dầu (đạt 106,8% kế hoạch), cung cấp vào bờ hơn 1,09 tỷ m3 khí, vượt 147,5 triệu m3 khí theo kế hoạch. Tổng doanh thu từ dầu và khí gần 2,1 tỷ USD; lợi nhuận hơn 446 triệu USD.

Trong năm qua, Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn tiếp tục được đánh giá là năm thành công với việc hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh được giao; các dự án được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo an toàn, chất lượng. Cụ thể, năm 2019 đơn vị đạt sản lượng 7,01 tỷ m3 khí, tương đương 107,85% kế hoạch; Độ tin cậy hệ thống đạt 100% so với kế hoạch là 99,95%. Công tác an ninh - an toàn - sức khỏe - môi trường được bảo đảm, không có sự cố gây ảnh hưởng đến con người, môi trường và tài sản. Doanh thu đạt 6.517 tỷ đồng, tương đương 106,07% kế hoạch. Đặc biệt, trong năm 2019, đơn vị đã đạt cột mốc 90 tỷ m3 khí vận chuyển an toàn qua hệ thống và đạt cột mốc 12 năm vận hành liên tục hệ thống Khí Nam Côn Sơn, không để xảy ra tai nạn. Công ty đã nộp ngân sách nhà nước 914 tỷ đồng.

Ngoài 3 đơn vị trên, 6 đơn vị khác có số nộp ngân sách cao trong năm 2019 là: Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh BR-VT nộp 1.889 tỷ đồng; Công ty Rosneft Pipelines Vietnam B.V nộp 650 tỷ đồng; Công ty TNHH MTV Dịch vụ, cơ khí Hàng hải PTSC nộp 561 tỷ đồng; Công ty TNHH MTV Xăng dầu BR-VT nộp 489 tỷ đồng; Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Vũng Tàu nộp 462 tỷ đồng;  Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ  - Chi nhánh Tổng Công ty Phát điện 3 nộp 453 tỷ đồng.

PTSC là 1 trong 9 đơn vị được UBND tỉnh biểu dương đóng góp ngân sách cao.  Trong ảnh: Kỹ sư, công nhân PTSC M&C (đơn vị trực thuộc PTSC) trong giờ sản xuất. Ảnh: PHAN HÀ
PTSC là 1 trong 9 đơn vị được UBND tỉnh biểu dương đóng góp ngân sách cao. 
Trong ảnh: Kỹ sư, công nhân PTSC M&C (đơn vị trực thuộc PTSC) thi công mô hình mô phỏng cho một dự án. Ảnh: PHAN HÀ
 
TẠO SỨC LAN TỎA TRÊN 5 MŨI NHỌN KINH TẾ

Theo đánh giá của UBND tỉnh, năm 2019, thu ngân sách của tỉnh có nhiều tín hiệu tích cực. Đặc biệt, số thu ngân sách nội địa không ngừng tăng lên. Với số thu nội địa đạt gần 40.000 tỷ đồng, BR-VT đã vượt các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương. Báo cáo của ngành Thuế cho biết: Năm 2019, có 13/16 chỉ tiêu thu đạt và vượt tiến độ dự toán thu, trong đó thu từ DN có vốn đầu tư nước ngoài, khu vực ngoài quốc doanh có số thu vượt cao. Kết quả này là do BR-VT thu hút đầu tư có chọn lọc, đồng thời khẳng định sự chuyển biến mang tính đột phá, khẳng định nội lực mạnh mẽ của các DN, nhất là DN thuộc các lĩnh vực kinh tế trụ cột của tỉnh như công nghiệp, cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch. Điển hình như Nhà máy sản xuất polypropylene (PP) và kho ngầm chứa khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) Hyosung có tổng mức đầu tư 1,2 tỷ USD. Ông Cha Kyong Yong, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc sản xuất cho biết: Hiện tại, nhà máy đang trong giai đoạn chạy thử, nếu thành công sẽ chính thức đi vào hoạt động trong tháng 3 tới. Khi đi vào hoạt động, dự kiến dự án sẽ đóng góp ngân sách hàng năm cho tỉnh khoảng 100 triệu USD.

Tại buổi họp mặt các DN, nhà đầu tư đầu Xuân Canh Tý mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh: Lãnh đạo tỉnh đang nỗ lực hết mình để kiến tạo, xây dựng một môi trường đầu tư tốt nhất, tích cực nhất; quyết tâm gỡ bỏ các yếu tố trì trệ, chậm chạp, nâng cao trách nhiệm đội ngũ công chức; tiếp tục kiên trì với mục tiêu thu hút đầu tư có chọn lọc, mời gọi, lựa chọn công tâm, có trách nhiệm những DN, nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm để đầu tư những dự án lớn, tạo sức lan tỏa trên 5 mũi nhọn kinh tế là công nghiệp, cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng, du lịch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Để thực hiện được mục tiêu này, Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan có các giải pháp quản lý DN, hỗ trợ DN, tạo ra môi trường khởi nghiệp cho DN để tăng nguồn thu; nuôi dưỡng nguồn thu bằng cách thúc đẩy kinh tế tư nhân và DN đầu tư nước ngoài phát triển.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.