Giá thịt heo tăng, nhiều mặt hàng khác "nhảy giá"

Thứ Tư, 27/11/2019, 19:14 [GMT+7]
In bài này
.

Từ đầu tháng 11/2019, giá thịt heo tại các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh tăng mạnh, hiện đang dao động ở mức từ 110.000-190.000 đồng/kg tùy loại (tăng 20.000-30.000 đồng/kg so với tháng trước). Thịt heo tăng, kéo theo không chỉ các sản phẩm chế biến từ thịt heo tăng mà nhiều loại thực phẩm tươi sống khác cũng “nhảy giá”.

Người dân mua thịt heo tại chợ Năm Tầng (TP. Vũng Tàu).
Người dân mua thịt heo tại chợ Năm Tầng (TP. Vũng Tàu).

Khảo sát tại một số chợ trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây cho thấy, giá thịt heo mỗi ngày mỗi tăng. Thịt heo tăng cao, dẫn đến giá cả nhiều loại thực phẩm cũng nhích lên. Dễ nhận thấy nhất là giá bán của các loại thực phẩm được chế biến từ thịt heo như giò, chả, chả quế, ruốc, lạp xưởng… đều tăng thêm từ 5-20% so với cách đây 1 tháng. Cụ thể, chả lụa hiện dao động ở mức từ 160.000-200.000 đồng/kg, lạp xưởng 150.000 đồng/kg, dăm bông 180.000-200.000 đồng/kg.

Bà Nguyễn Thị Bình, tiểu thương bán giò lụa chợ Năm Tầng cho biết: Do giá nguyên liệu làm giò là thịt heo tăng nên bà buộc phải tăng giá bán chả lụa, chà bông thêm 20.000-25.000 đồng/kg. “Các mặt hàng này đều phải tăng theo giá thịt heo. Tôi chưa biết giá các mặt hàng này sẽ tăng thêm bao nhiêu vì mỗi ngày mỗi giá nên rất khó đoán”, bà Bình lo lắng.

Giá thịt heo tăng đẩy giá tiêu dùng tăng theo.Trong ảnh: Người dân mua rau tại chợ Vũng Tàu.
Giá thịt heo tăng đẩy giá tiêu dùng tăng theo.Trong ảnh: Người dân mua rau tại chợ Vũng Tàu.

Do giá thịt heo tăng cao nên người tiêu dùng chuyển sang tiêu thụ các loại thực phẩm khác như tôm, cá, mực… khiến giá các mặt hàng này cũng nhích lên, tăng thêm từ  5-25% so với  trước. 

Một số tiểu thương thừa nhận, chưa bao giờ giá thực phẩm tăng cao như hiện nay. Tại các chợ, tôm sú, tôm bạc tăng thêm 10.000-20.000 đồng/kg, lên mức từ 170.000-250.000 đồng/kg tùy loại, cá diêu hồng thêm 5.000 đồng lên 65.000 đồng/kg; thịt gà làm sẵn tăng thêm 5.000 đồng/kg; gà ta tăng từ 110.000 đồng lên 130.000 -140.000 đồng/kg, giá các loại rau cũng tăng thêm 5.000-10.000 đồng/kg (tùy loại)…

Theo nhận định của Sở Công thương, mặt hàng thịt heo được dự báo sẽ tăng giá mạnh vào dịp Tết Nguyên đán do ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi vẫn không ngừng bùng phát ở nhiều nơi, dẫn đến nguồn cung giảm mạnh. Trong khi đó, nhu cầu đối với mặt hàng này dịp cuối năm thường tăng cao. Theo đó, các mặt hàng thịt thay thế thịt heo như thịt bò, gà... cũng sẽ tăng giá theo. Trước thực trạng này, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương thực hiện các giải pháp bình ổn thị trường mặt hàng thịt heo trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Sở Công thương và Sở NN-PTNT theo dõi sát tình hình dịch tả heo châu Phi; chủ động có phương án bảo đảm nguồn cung, ổn định thị trường, tránh xảy ra tình trạng tăng giá đột biến, mất kiểm soát. Song song đó, tập trung ngăn chặn không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn; thực hiện các biện pháp, khoanh vùng dập dịch, không để dịch bệnh lây lan. Mặt khác, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông các loại gia súc, gia cầm đã được kiểm dịch, ngăn chặn tình trạng đầu cơ, tăng giá… đảm bảo nguồn cung phục vụ người dân trong tỉnh.

Ông Vũ Đông Hòa, đại diện Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, Cục Quản lý thị trường tỉnh sẽ phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, các ngành liên quan, BQL các chợ, tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, giám sát chặt chẽ nguồn cung thịt heo vào các chợ trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; Phối hợp với Sở NN-PTNT kiểm tra, giám sát việc mua bán, trao đổi heo hơi trên địa bàn tỉnh, không để lây lan mầm bệnh vào những nơi chưa có dịch. Kiên quyết ngăn chặn các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.