Cần một "cú hích" cho kinh tế đêm phát triển

Thứ Ba, 22/10/2019, 17:57 [GMT+7]
In bài này
.
Kỳ 1: Đêm đã sôi động hơn
 
Nếu như trước đây phần lớn dịch vụ đêm chủ yếu phát triển ở TP.Vũng Tàu thì vài năm gần đây đã phủ dần đến các huyện, thị xã, thành phố trên toàn tỉnh. Với hệ thống chợ đêm, trung tâm thương mại, quán ăn, bar, vũ trường, cửa hàng… mở cửa từ chiều tối đến tận khuya đã đáp ứng nhu cầu giải trí, mua sắm về đêm của khách du lịch, cư dân địa phương, người lao động làm việc tại các KCN, cảng biển, đồng thời góp phần tô thêm nét sôi động, quyến rũ cho các đô thị khi đêm về. 
 

PHỐ BIỂN ĐỦ ĐẦY DỊCH VỤ

Tối Chủ nhật (20/10), trong vai khách du lịch, chúng tôi bắt đầu trải nghiệm dịch vụ đêm tại TP.Vũng Tàu. Một vòng Bãi Sau, chúng tôi ghé 88 Beer Garden (151, Thùy Vân) vì bị hấp dẫn bởi âm nhạc và không gian mở nơi đây. Vũng Tàu đang mùa du lịch thấp điểm, lượng khách du lịch giảm hẳn, nhưng 88 Beer Garden chật kín người. Nhẩm tính diện tích khoảng 500m2 của 88 Beer Garden có khoảng 300 khách chuyện trò rôm rả, lúc lắc lư, khi ồ lên phấn khích hát theo nhạc. Chúng tôi được nhân viên hướng dẫn đến chiếc bàn trống hướng ra đường Thùy Vân. Từ đây, vừa hòa mình vào âm nhạc cực mạnh và không khí huyên náo nhưng chúng tôi vẫn dễ dàng quan sát người qua lại trên đường một cách thú vị.

88 Beer Garden (151, Thùy Vân) thu hút đông khách bất kể ngày thường, cuối tuần.
88 Beer Garden (151, Thùy Vân) thu hút đông khách bất kể ngày thường, cuối tuần.
 
Ông Vũ Đình Tú, đại diện 88 Beer Garden cho biết, quán khai trương hơn 5 tháng nay, ban đầu chủ yếu đón khách du lịch đến nghe nhạc, giải trí nhưng hiện nay thu hút cả người dân địa phương. Ngày thường, mỗi đêm quán đón từ 300-400 khách, cuối tuần lượng khách đạt khoảng 500 người, trong đó cơ cấu khách địa phương và khách du lịch là 50/50. “Ngoài trình diễn DJ, 88 Beer Garden còn có các hoạt động biểu diễn nghệ thuật như: múa bụng, nhảy hiện đại, xiếc, ảo thuật, ca nhạc… và thay đổi chương trình luân phiên hàng đêm”, ông Tú cho hay.

Cách đó 200m về phía biển, La Bonita Beach Club (thuộc The Imperial Hotel Vũng Tàu) cũng thu hút đông du khách đến thưởng thức DJ hàng đêm. Theo bà Đặng Thị Thu Hiền, quản lý La Bonita Beach Club, khi mở thêm dịch vụ này, The Imperial Hotel Vũng Tàu đặt mục tiêu phục vụ khách lưu trú và giúp Bãi Sau bớt trầm lắng về đêm. Thế nhưng, ngay khi khai trương, khách đã đón nhận nồng nhiệt. “Từ vài nhóm khách nhỏ, lưu trú tại khách sạn ban đầu, đến nay khách vãng lai, người dân địa phương đến hưởng thụ dịch vụ tăng nhanh và rất đông, có hôm còn không đủ chỗ để phục vụ”, bà Hiền cho hay.

Labonita Beach Club thường tổ chức biểu diễn nghệ thuật phục vụ  du khách cuối tuần.
Labonita Beach Club thường tổ chức biểu diễn nghệ thuật phục vụ du khách cuối tuần.

Ngoài 2 tụ điểm trên, ngược ra Bãi Trước, có thể kể thêm một số dịch vụ giải trí về đêm như: biểu diễn nhạc nước và xem phim công nghệ 7D tại Hồ Mây Park, Đường sách (công viên Bãi Trước), Lavie En Rose (06, Hạ Long), bar Ngọc Trai Đen (64, Hạ Long), Gazebo Beach Front Lounge & Café (90, Hạ Long), café Art Mio (11, Lê Văn Tám, phường 1), các beer club, phố ăn đêm Đồ Chiểu, chuỗi cửa hàng tiện lợi mở cửa 24 giờ Family Mart và Circle K… Nhiều du khách nhận xét, so với 3 năm về trước, giờ đây Vũng Tàu đã tương đối đủ đầy dịch vụ về đêm, đáp ứng cơ bản nhu cầu vui chơi, ăn uống, mua sắm của du khách. Du khách Huỳnh Thanh Thy (đường Bùi Hữu Nghĩa, quận 5, TP.Hồ Chí Minh) cho hay, không chỉ chị mà phần đông du khách đến Vũng Tàu đều thích lưu trú ở Bãi Sau vì thuận tiện tắm biển, dạo biển. Thế nhưng, trước đây ban đêm Bãi Sau rất ít dịch vụ giải trí. Muốn xem ca nhạc, phòng trà, karaoke hay vào vũ trường; muốn mua lọ kem chống nắng hay vài món ăn vặt chị phải vào trung tâm hoặc ra Bãi Trước. “Giờ đây, Bãi Sau đã có rất nhiều dịch vụ, chỉ cần tản bộ loanh quanh đường Thùy Vân, tôi có thể chọn điểm thư giãn, nghe nhạc, giải trí hợp sở thích. Khi thiếu tư trang cá nhân như bàn chải, kem đánh răng, nước uống, bông ngoái tai, trái cây… bất kể đêm hay ngày, tôi có thể vào các cửa hàng tiện lợi mua mà không lo bị ép giá”, chị Thy nói.

NÁO NHIỆT CHỢ ĐÊM

Nếu như các dịch vụ đêm ở TP.Vũng Tàu hình thành từ lâu, chủ yếu phục vụ du lịch thì tại các địa bàn như: Phú Mỹ, Bà Rịa, Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc… gần đây cũng náo nhiệt hơn với các chợ đêm, phố ăn đêm phục vụ dân sinh và người lao động sinh sống, làm việc tại địa phương.

Chợ đêm Long Hải thu hút đông khách du lịch mua sắm. Ảnh: ANH KHOA
Chợ đêm Long Hải thu hút đông khách du lịch mua sắm. Ảnh: ANH KHOA

Một trong những chợ đêm hình thành cách đây 20 năm và duy trì hoạt động đến nay là chợ đêm Bà Rịa. Ban đầu, chợ hoạt động tự phát, chủ yếu bán đồ ăn, thức uống, trái cây, quần áo, thời trang rải rác quanh khu vực Trung tâm Thương mại Bà Rịa. Đến năm 2011, chợ được tổ chức bài bản hơn với 2 khu: ẩm thực, giải khát và thời trang, quần áo, mỹ phẩm… tập trung trước mặt tiền Trung tâm Thương mại Bà Rịa hướng ra Quốc lộ 51. Tầm 17-18 giờ, chợ bắt đầu mở cửa và kết thúc khi hết khách đến mua. Từ lâu chợ đêm Bà Rịa không chỉ là điểm hẹn mua sắm mà còn là nơi thư giãn, dạo chơi quen thuộc của nhiều người dân địa phương và các huyện, thị lân cận. Chị Nguyễn Hà Trang (thôn Chu Hải, xã Tân Hải, TX.Phú Mỹ) cho hay, gần như tuần nào chị cũng đi chợ đêm Bà Rịa, khi mua cái ốp điện thoại, lúc chiếc mũ, cái áo khoác, cũng có lúc không mua gì. “Tôi thích cái cảm giác loanh quanh, tản bộ, ngắm nhìn quần áo, túi xách, giày dép trên các kệ, sạp trải dài, trong không gian rộng mở, thoáng đãng của chợ đêm Bà Rịa”, chị Trang nói.

Các dịch vụ ban đêm trên địa bàn hiện khá đa dạng, dần sôi động và có xu hướng mở cửa đón khách trễ hơn. Ngoài chợ đêm, vũ trường, karaoke, phòng trà, tụ điểm ca nhạc, ăn uống, vài năm gần đây, nhiều thương hiệu cửa hàng tiện lợi phục vụ cả ngày lẫn đêm cũng đổ bộ về BR-VT. Toàn địa bàn hiện có hơn 80 cửa hàng tiện lợi với các thương hiệu Family Mart, Circle K, VinMart, Bách hóa xanh… tập trung nhiều nhất tại TP.Vũng Tàu, kế đến là TP.Bà Rịa, TX.Phú Mỹ, trong đó, thương hiệu Family Mart, Circle K mở cửa phục vụ 24/24 giờ. Chuỗi cửa hàng này đã đáp ứng nhu cầu trong phát triển du lịch, tạo thu nhập cho dân đô thị, đồng thời thu hút du khách, doanh nhân đến làm ăn, đầu tư, thúc đẩy kinh tế đêm tăng trưởng.
(Ông Lê Hoàng Mãnh, Trưởng Phòng Quản lý thương mại, 
Sở Công thương)

Theo Quốc lộ 51 ngược về hướng TX.Phú Mỹ, dịch vụ đêm cũng khá phát triển với cửa hàng thời trang, quán ăn, cà phê giải khát, khu vui chơi trẻ em dọc hai bên đường, len vào khu dân cư. Trong đó, Trung tâm thương mại KNG mall (đường Độc Lập, KP.Vạn Hạnh, phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ) dù mới đi vào hoạt động đầu năm 2019 nhưng đã nhanh chóng trở thành điểm nhấn tô thêm nét duyên ngầm giúp đô thị mới Phú Mỹ thêm phần quyến rũ, sôi động hơn khi phố xá lên đèn. Từ Quốc lộ 51 nhìn vào, dễ dàng cảm nhận sức sống mới đang căng tràn nơi đây với các thương hiệu, nhãn hàng nổi tiếng như: Highlands Coffee, Napoli Coffee, Flaffe Coffee, Royal Tea, Ding Tea, Don Chicken, Gà Rán Five Star, Goong Tea, Mumuso, gym center fitness & yoga, khu vui chơi Thỏ Trắng, thời trang…  lung linh ánh đèn, khách vào ra nườm nượp.

Theo ông Võ Hùng Phi, Giám đốc Trung tâm thương mại KNG mall, từ khoảng 30 nhãn hàng kinh doanh khi trung tâm mới khai trương hoạt động, đến nay đã có trên 40 thương hiệu lớn thuê mặt bằng, lượng khách đến vui chơi, giải trí, ăn uống đang tăng dần. “Hiện 2/3 trên tổng diện tích 16.000m2 mặt bằng đã được khai thác. Chúng tôi đang tiếp tục thu hút thêm một số thương hiệu bán lẻ, cửa hàng tiện lợi mở cửa 24/24, rạp chiếu phim nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm, giải trí của nhóm khách là các chuyên gia, kỹ sư, thương nhân làm việc tại các KCN, cảng biển, khách du lịch tàu biển”, ông Phi cho hay.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA
(Xem tiếp kỳ sau)

 

 

;
.