Giảm áp lực nguồn cung điện

Thứ Hai, 21/10/2019, 19:23 [GMT+7]
In bài này
.

Trên địa bàn tỉnh, thời gian gần đây, các hộ gia đình, DN lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời trên mái nhà tăng nhanh. Qua đó, giúp ngành điện giảm áp lực về nguồn cung điện trên địa bàn tỉnh.

Công ty TNHH Công nghệ xanh Nam Tiến (phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa) lắp đặt điện năng lượng mặt trời áp mái cho khách hàng tại TP.Bà Rịa. Ảnh: ĐÔNG HIẾU
Công ty TNHH Công nghệ xanh Nam Tiến (phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa) lắp đặt điện năng lượng mặt trời áp mái cho khách hàng tại TP.Bà Rịa. Ảnh: ĐÔNG HIẾU

Từ tháng 11/2017, gia đình ông Bùi Bộ (52, Nguyễn Mạnh Hùng, TP.Bà Rịa) lắp đặt và sử dụng điện năng lượng mặt trời trên mái nhà, với công suất 3kWp, tổng chi phí đầu tư hơn 70 triệu đồng. Mỗi ngày, hệ thống pin năng lượng mặt trời sản sinh trung bình 11-17kWh điện, đủ cung cấp điện cho nhu cầu sinh hoạt của gia đình với các thiết bị: 2 máy lạnh, 1 tủ lạnh, quạt, điện thắp sáng, bếp điện và bơm nước để tưới vườn cây cảnh hàng ngày. Từ khi sử dụng nguồn điện từ pin năng lượng mặt trời, tiền điện của gia đình ông đã giảm từ 900 ngàn đồng xuống còn 300 ngàn đồng mỗi tháng. Ngoài ra, gia đình ông Bùi Bộ còn được ngành điện hoàn lại tiền từ lượng điện áp mái mà gia đình ông phát lên lưới điện. “Do nguồn điện từ điện năng lượng mặt trời không sử dụng hết, qua công tơ đo đếm hai chiều của ngành điện lắp đặt, gia đình tôi phát lên lưới điện. Mới đây, gia đình tôi đã được ngành điện trả tiền điện cho số điện dư này, mỗi tháng trung bình khoảng 100 ngàn đồng. Vậy là không chỉ tiết kiệm tiền điện hàng tháng, giờ đây gia đình tôi còn có thêm một khoản tiền”, ông Bộ cho biết.

Với hệ thống pin năng lượng mặt trời áp mái, mỗi tháng Công ty Điện lực BR-VT không chỉ tiết kiệm tiền điện mà còn phát lượng điện dư lên lưới điện quốc gia.
Với hệ thống pin năng lượng mặt trời áp mái, mỗi tháng Công ty Điện lực BR-VT không chỉ tiết kiệm tiền điện mà còn phát lượng điện dư lên lưới điện quốc gia.

Gia đình anh Nguyễn Phan Sâm (850/5H, đường 30/4, TP.Vũng Tàu) cũng đã giảm được 50% tiền điện (từ 740 ngàn đồng xuống còn 370 ngàn đồng) nhờ lắp đặt và sử dụng điện năng lượng mặt trời từ tháng 7/2018. Với hệ thống pin có công suất 3kWp, mỗi ngày sản xuất từ 10-12kWh điện, không chỉ phục vụ nhu cầu sử dụng điện cho các thiết bị như máy lạnh, tủ lạnh, quạt, máy bơm nước phục vụ tưới cho trang trại nhỏ, bơm nước vào hồ cá mà còn dư để bán cho ngành điện. “Mặc dù lượng điện dư phát lên lưới không nhiều, nhưng mỗi tháng có thêm một khoản tiền tôi cũng thấy vui. Số tiền này được điện lực chuyển thẳng theo tài khoản ngân hàng tôi đã đăng ký”, anh Sâm cho biết thêm.

Không chỉ các hộ gia đình, một số công ty, DN trên địa bàn tỉnh đã lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời áp mái ngay tại văn phòng, trụ sở. Từ tháng 7/2016, khi sửa chữa nâng cấp trụ sở, Công ty Điện lực BR-VT đã triển khai lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà với tổng công suất 140kWp. Hiện trung bình mỗi ngày hệ thống này phát ra sản lượng điện khoảng 551kWh. Kể từ khi đưa vào hoạt động đến nay, mỗi tháng công ty tiết kiệm được khoảng 7.533kWh (tương đương 21 triệu đồng/tháng). Ngoài ra, lượng điện năng thừa được phát ra lưới trung bình 8.992kWh/tháng. Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực BR-VT, bình quân mỗi năm BR-VT có từ 2.000 - 2.600 giờ nắng, với cường độ bức xạ trung bình khoảng 5,47kWh/m2/ngày, đặc biệt là từ tháng 1 đến tháng 5 hàng năm. Điện mặt trời là nguồn năng lượng sạch, tái tạo, thân thiện môi trường và không bị cạn kiệt. Với ưu thế này, thời gian qua, số khách hàng lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời tăng nhanh. Tính đến nay, có 536 khách hàng lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà với tổng công suất hơn 7,7MWp. Số điện sử dụng không hết bán lại cho ngành điện qua công tơ điện 2 chiều với giá mua điện hiện nay là 2.134 đồng/kWh (chưa có thuế VAT). “Hiện nay, công ty đã thực hiện ký hợp đồng và chi trả tiền điện cho khách hàng lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời trên mái nhà trước ngày 30/6/2019 có điện phát lên lưới, với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng. Riêng các gia đình, tổ chức lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời trên mái nhà sau ngày 30/6/2019, ngành điện đã và đang ghi nhận lại số điện đã phát lên lưới. Sau khi có sự thống nhất về giá bán điện từ Bộ Tài chính, Công thương, ngành điện sẽ tiếp tục thực hiện chi trả”, ông Hải nói thêm.

Theo Công ty Điện lực BR-VT, với mục tiêu phát triển điện năng lượng mặt trời, dự kiến hết năm 2019, công ty sẽ hoàn thiện, hướng dẫn quy trình, thủ tục đấu nối, lắp đặt công tơ 2 chiều (miễn phí) cho khách hàng. Đồng thời, tổ chức ký hợp đồng mua bán điện với từng tổ chức, cá nhân để thanh toán phần điện sử dụng không hết phát ngược trở lại lưới điện. Việc thanh toán được thực hiện hàng tháng thông qua tài khoản ngân hàng. Mặt khác, hàng năm, ngành điện luôn có kế hoạch, rà soát để đầu tư hạ tầng lưới điện để bảo đảm phục vụ nhu cầu sử dụng điện trong tỉnh tăng theo từng năm. Vì vậy, đến nay, hạ tầng lưới điện đáp ứng đủ nhu cầu cho các nguồn điện lưới, điện năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, người dân nên tìm hiểu kỹ thông tin của các thiết bị, vật tư lắp đặt điện mặt trời để tránh mua phải hàng trôi nổi, không nhãn mác, hàng lỗi, hàng kém chất lượng trên thị trường.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.