Tp.Vũng Tàu: Sẵn sàng ứng phó sự cố cháy nổ ở khu dân cư

Thứ Năm, 26/09/2019, 20:33 [GMT+7]
In bài này
.

Lực lượng dân phòng và bảo vệ dân phố ở phường, xã được xem là cánh tay nối dài của lực lượng phòng cháy chữa cháy (PCCC) chuyên nghiệp. Đây là lực lượng cơ sở tại chỗ, chủ động thực hiện phương án PCCC và cứu nạn - cứu hộ (CN-CH) kịp thời các vụ cháy, nổ tại khu dân cư. Do vậy, thời gian qua, TP. Vũng Tàu đã không ngừng nâng cao năng lực PCCC và CN-CH cho lực lượng này để sẵn sàng ứng phó mỗi khi có sự cố cháy, nổ xảy ra trên các địa bàn dân cư.

Lực lượng dân phòng phường 11, TP. Vũng Tàu thực hành sử dụng bình chữa cháy dập tắt đám cháy.
Lực lượng dân phòng phường 11, TP. Vũng Tàu thực hành sử dụng bình chữa cháy dập tắt đám cháy.

Có mặt tại Hội thao nghiệp vụ chữa cháy và CN-CH của TP. Vũng Tàu tổ chức mới đây, chúng tôi cảm nhận được không khí sôi động mà các đội thi mang lại. Hơn 170 vận động viên là bảo vệ dân phố, dân phòng cùng gần 900 cổ động viên của 17 phường, xã với đội hình chỉnh tề, cờ, trống rộn ràng tại hội thao. Sau phần diễu hành đầy màu sắc, các đội thi bắt đầu tranh tài ở phần thực hành, chạy tiếp sức 4x100m cứu người và chữa cháy.

Để thực hiện các động tác cứu người, cứu tài sản và chữa cháy trong thời gian ngắn nhất, các vận động viên không chỉ nắm vững kiến thức, kỹ năng chữa cháy và cứu nạn thuần thục mà đòi hỏi phải có sức khỏe, dũng cảm và tập trung cao độ. Bên cạnh đó, các vận động viên phải có sự phối hợp nhịp nhàng, ăn ý giữa các thành viên trong đội để triển khai đội hình chữa cháy nhanh nhất và hiệu quả.

Lực lượng dân phòng và bảo vệ dân phố TP. Vũng Tàu tham gia thực hành kỹ năng cứu người và chữa cháy tại hội thao nghiệp vụ PCCC  và CN-CH của thành phố vừa tổ chức giữa tháng 9/2019. Ảnh: SƠN KHÊ
Lực lượng dân phòng và bảo vệ dân phố TP. Vũng Tàu tham gia thực hành kỹ năng cứu người và chữa cháy tại hội thao nghiệp vụ PCCC và CN-CH của thành phố vừa tổ chức giữa tháng 9/2019. Ảnh: SƠN KHÊ

Vừa thực hiện xong phần thi của đội, anh Lê Đang Trường, dân quân thường trực phường 11, chia sẻ: Hàng tháng, lực lượng dân quân và bảo vệ dân phố của phường đều tổ chức thực hành sử dụng bình chữa cháy, sử dụng vòi phun… Bên cạnh đó, lực lượng PCCC tại chỗ của phường luôn tích cực cập nhật những kiến thức, kỹ năng PCCC cho bản thân. Nhờ vậy, lực lượng PCCC tại chỗ của phường luôn trong trạng thái ứng phó, kịp thời xử lý các đám cháy xảy ra trên địa bàn. Đơn cử như, trong tháng 6/2019, nhận được tin báo có đám cháy bùng phát bởi gió to xảy ra gần cột điện 220kV đường Bắc Sơn, lực lượng dân phòng của phường đã nhanh chóng dập tắt kịp thời, không để cháy lan ra xung quanh, tránh gây thiệt hại lớn về tài sản.

Theo ông Bùi Duy Chất, Phó Chủ tịch UBND phường 11, toàn phường có 4 khu phố với 110 tổ dân phố. Hiện nay, các tổ dân phố đều có đội PCCC tại chỗ với các phương tiện PCCC được trang bị đầy đủ, sẵn sàng kịp thời ứng phó nếu xảy ra cháy. “Trong nhiều năm qua, phường 11 không để xảy ra các trường hợp cháy, nổ lớn gây thiệt hại nhiều về tài sản”, ông Bùi Duy Chất nhấn mạnh.

Ông Phạm Anh Dũng, Chủ tịch UBND phường 7 cho biết, là một trong những địa bàn trung tâm của TP.Vũng Tàu, toàn phường có 4 chung cư, nhà cao tầng, 1 khu tập thể 5 tầng, 2 cây xăng, 15 điểm bán ga, 1 siêu thị, 3 chợ và hàng trăm hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú, nên tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ khá cao. Do đó, trong những năm qua, công tác PCCC luôn được các cấp chính quyền, lực lượng công an, đoàn thể, nhân dân địa phương quan tâm và tích cực thực hiện. Bên cạnh việc tăng cường công tác tuyên truyền để mỗi người dân, cơ quan, DN nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc PCCC, phường 7 tập trung xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC, trong đó, lực lượng dân phòng và bảo vệ dân phố giữ vai trò nòng cốt, luôn trong trạng thái sẵn sàng chữa cháy, CN-CH.

Theo Thượng tá Trần Việt Trung, Phó Trưởng Công an TP. Vũng Tàu, thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh, Thành ủy, UBND thành phố, thời gian qua, Công an TP.Vũng Tàu phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC - Công an tỉnh tổ chức tập huấn bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ PCCC và CN-CH cho lực lượng cơ sở nòng cốt là bảo vệ dân phố, dân phòng nhằm trang bị kỹ năng cần thiết, sử dụng thành thạo những dụng cụ, phương tiện về PCCC và CN-CH theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ) kịp thời xử lý các sự cố cháy nổ, sự cố CN-CH khi mới phát sinh. “Hàng năm, TP. Vũng Tàu đều tổ chức các hội thao PCCC để lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố các phường, xã ôn luyện những kỹ năng xử lý thực tế khi có sự cố cháy, nổ và tình huống CN-CH xảy ra”, Thượng tá Trần Việt Trung cho hay.

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

 
;
.