Các doanh nghiệp dầu khí sắp "cán đích"

Thứ Năm, 26/09/2019, 20:15 [GMT+7]
In bài này
.

Từ đầu năm đến nay, thị trường dầu khí biến động mạnh, đặc biệt trong tháng 8 vừa qua, giá dầu thô trung bình 58,62 USD/thùng, giảm sâu so với giá kế hoạch năm 2019 là 65 USD/thùng. Nhưng với sự nỗ lực và sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, nhiều DN dầu khí vẫn hoàn thành tốt kế hoạch đề ra.

Kỹ sư, công nhân Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn (đơn vị thuộc PV Gas) trong giờ sản xuất.
Kỹ sư, công nhân Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn (đơn vị thuộc PV Gas) trong giờ sản xuất.

Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV Gas) là một trong những đơn vị đã hoàn thành và vượt mức chỉ tiêu kế hoạch. Cụ thể, chỉ tiêu về sản lượng vượt kế hoạch từ 6-41%, chỉ tiêu tài chính vượt kế hoạch từ 21-52%.

Ông Dương Mạnh Sơn, Tổng Giám đốc PV Gas cho biết: Từ đầu năm đến nay, hoạt động sản xuất - kinh doanh của PV Gas gặp nhiều khó khăn. Trong đó, đặc biệt là các sự cố phía thượng nguồn ngày một tăng; khí bể Cửu Long đưa vào bờ giảm mạnh so với kế hoạch và cùng kỳ năm 2018 (bằng 72% so với cùng kỳ năm 2018)… Ngoài ra, giá dầu thô trung bình 9 tháng là 64 USD/thùng, thấp hơn giá kế hoạch (65 USD/thùng); việc đàm phán, thống nhất ký các hợp đồng/phụ lục hợp đồng về giá khí, cước phí mới mất nhiều thời gian; chi phí hoạt động ngày một tăng do công tác bảo dưỡng sửa chữa, xử lý ống treo, trích lập quỹ thu dọn mỏ… Tuy nhiên, với việc tận dụng tốt những cơ hội cùng với việc triển khai thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác chỉ đạo điều hành, PV Gas đã hoàn thành hầu hết các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh.  9 tháng qua, tổng doanh thu của PV Gas đạt hơn 58.000 tỷ đồng, bằng 91% kế hoạch năm; Lợi nhuận sau thuế đạt 8.760 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 3.817 tỷ đồng. PV Gas tiếp tục duy trì các chỉ số tài chính khả quan, tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn điều lệ 46%; tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu 20%; tỷ suất lợi nhuận sau thuế/tổng tài sản là 14%;…

Tổng Công ty Dung dịch khoan và Hóa phẩm Dầu khí (DMC - mã CK: PVC) hoạt động trong lĩnh vực khoan, khai thác cho ngành dầu khí. Thời gian qua, do giá dầu thô chưa ổn định nên các nhà thầu dầu khí hạn chế các hoạt động thăm dò, khai thác. Lường trước những khó khăn này, DMC đã tập trung triển khai công tác tái cấu trúc, phát triển các lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ ít bị tác động ảnh hưởng của giá dầu thô và các dịch vụ trên bờ, hoàn thiện hệ dung dịch riêng để gia tăng giá trị thương mại, qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. 9 tháng qua, DMC đã đạt tổng doanh thu 1.526 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 26,36 tỷ đồng.

Hiện tại, DMC đang xây dựng chiến lược phát triển đến năm 2025, định hướng đến năm 2035. Theo đó, DMC sẽ triển khai mở rộng phát triển đồng thời trên cả 3 lĩnh vực: dịch vụ, kinh doanh và sản xuất, nhằm đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng lợi nhuận bình quân từ 10-15% cho giai đoạn từ 2016-2025 và khoảng 15-20% cho giai đoạn 2026-2035.

Trong 9 tháng năm 2019, Vietsovpetro đã khai thác dầu và khí thiên nhiên vượt 6,7% kế hoạch; cung cấp khí vào bờ vượt 54,3% kế hoạch. Vietsovpetro đã nộp ngân sách Nhà nước và lợi nhuận phía Việt Nam hơn 16.700 tỷ đồng, đạt 122,7% kế hoạch được giao. Ông Nguyễn Quỳnh Lâm, Tổng Giám đốc Vietsovpetro cho biết: Với tiến độ thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh như hiện tại, dự kiến Viesovpetro sẽ hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu về sản xuất, cũng như về kinh tế tài chính năm 2019. Tuy nhiên, ông Lâm cũng nhìn nhận trong những năm tới, liên doanh sẽ phải đối mặt với những khó khăn, thách thức vì sản lượng các mỏ dầu giảm, sản lượng mỏ mới còn khiêm tốn. Do đó, để phát triển bền vững, Vietsovpetro sẽ nỗ lực cao nhất để thăm dò các khu vực tiềm năng, thu hồi tối đa trữ lượng dầu khí ở lô 09-1 cũng như mở rộng vùng hoạt động thăm dò, khai thác.

Theo đánh giá của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), từ đầu năm đến nay, tình hình ngành dầu khí toàn cầu và trong nước còn nhiều khó khăn, tuy nhiên PVN tiếp tục có kết quả sản xuất, kinh doanh đáng ghi nhận. Nhiều DN thuộc PVN đã hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra, có chiến lược kinh doanh tốt. Tính đến đầu tháng 9, tổng doanh thu toàn tập đoàn đạt 489,5 ngàn tỷ đồng, bằng 80% kế hoạch năm; nộp ngân sách Nhà nước 68,9 ngàn tỷ đồng, bằng 78,8% kế hoạch năm. Các dự án đầu tư của tập đoàn và các đơn vị thành viên được kiểm soát chặt chẽ. Tập đoàn thường xuyên báo cáo cấp trên tiến độ, những khó khăn, vướng mắc để kịp thời có giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ tập đoàn thực hiện. Công tác an sinh xã hội được triển khai thực hiện theo cam kết.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.