Loại bỏ dự án ảo, tạo môi trường đầu tư tích cực

Thứ Năm, 11/07/2019, 19:42 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 11/7, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp Thường trực Tỉnh ủy về việc xử lý các dự án chậm triển khai. Tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương cần quyết liệt xử lý các dự án chậm triển khai, nhằm tạo môi trường đầu tư tích cực.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: PHÚ XUÂN

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Cường, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT, cho biết, từ năm 2018 đến nay, tỉnh đã chấm dứt hoạt động 44 dự án chậm triển khai, hủy chủ trương đầu tư đối với 12 dự án. Nếu tính từ năm 2014 đến nay, tỉnh đã chấm dứt hoạt động đối với 153 dự án (38 dự án trong khu công nghiệp, 53 dự án nhà ở, khu đô thị và 62 dự án khác); hủy chủ trương đầu tư đối với 67 dự án.

Sau khi chấm dứt hoạt động các dự án chậm triển khai, cơ quan chức năng đã khẩn trương rà soát quy hoạch sử dụng đất và tích cực thu hút dự án thay thế. Đến nay, đối với các dự án trong khu công nghiệp, đã thu hút được 34 dự án mới thay thế. Đối với 53 dự án khu nhà ở, đô thị đã có 11 dự án thay thế (đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500). Riêng 62 dự án thuộc các lĩnh vực khác thì 6 khu đất đã có nhà đầu tư mới. Các khu đất còn lại đang tiếp tục được hoàn thiện thủ tục để bán đấu giá hoặc thu hút các nhà đầu tư mới…

Cùng với việc thực hiện thu hồi các dự án chậm triển khai, từ năm 2014 đến nay, UBND tỉnh cũng cho phép giãn tiến độ đối với 73 dự án mà nhà đầu tư gặp những khó khăn khách quan. Các nhà đầu tư đều cam kết và chứng minh khả năng thực hiện dự án, trong đó có 36 nhà đầu tư đã ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án với số tiền 179 tỷ đồng (các dự án còn lại có quyết định gia hạn trước chủ trương yêu cầu ký quỹ).

Về số lượng các dự án chậm triển khai, theo báo cáo của UBND tỉnh, hiện nay còn 60 dự án. Trong đó, có 8 dự án hạ tầng khu công nghiệp, 1 dự án đầu tư thứ cấp, 32 dự án nhà ở, khu đô thị và 19 dự án khác. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Long cho biết, nguyên nhân làm các dự án chậm triển khai chủ yếu là vướng giải phóng mặt bằng. Cũng có một số dự án nhà đầu tư chưa tập trung triển khai. UBND tỉnh sẽ rà soát để có giải pháp phù hợp và kiên quyết. 

Để nâng cao hiệu quả và bảo đảm sự minh bạch trong xử lý dự án chậm triển khai, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục làm việc với các nhà đầu tư có dự án đã bị chấm dứt hoạt động để giải quyết các khiếu nại nếu có. Đối với các dự án giãn tiến độ, UBND tỉnh yêu cầu các nhà đầu tư xây dựng kế hoạch thực hiện theo từng quý để giám sát, theo dõi, đồng thời phải ký quỹ bảo đảm khả năng thực hiện dự án. UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, sở ngành có liên quan lưu ý đặc biệt là không để xảy ra tình trạng dự án chậm triển khai vì chậm trễ trong giải quyết thủ tục đầu tư; tiếp tục đẩy nhanh công tác giải phòng mặt bằng, đồng thời, thông tin đầy đủ, kịp thời về quy hoạch cho người sử dụng đất trong vùng dự án.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hồng Lĩnh ghi nhận những nỗ lực của UBDN tỉnh và các sở, ngành, địa phương trong việc xử lý dự án chậm triển khai. Bí thư Tỉnh ủy nhận định, sự quyết liệt trong xử lý các dự án chậm triển khai đã đem lại những kết quả tích cực cho môi trường đầu tư, nâng cao tỷ lệ vốn thực hiện trong tổng vốn đăng ký. Qua đó, loại bỏ được các nhà đầu tư ảo, mang đến cơ hội tốt cho các nhà đầu tư có năng lực, có thiện chí.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương tiếp tục xử lý quyết liệt các dự án chậm triển khai. Tiến độ xử lý các dự án phải được cập nhật, báo cáo thường xuyên để lãnh đạo tỉnh có thể đưa ra giải pháp phù hợp, nhất là đối với dự án mà nhà đầu tư đang gặp khó khăn và có những đề xuất, kiến nghị. Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý các địa phương đẩy nhanh bồi thường, giải phóng mặt bằng, tạo thuận lợi tối đa cho DN thực hiện dự án.

QUANG VINH

;
.