Buôn lậu, gian lận thương mại diễn biến phức tạp

Chủ Nhật, 07/07/2019, 20:01 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, tình hình buôn lậu, vận chuyển hàng cấm và gian lận thương mại tuy có giảm nhưng vẫn diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi.

Lực lượng QLTT tỉnh kiểm tra xuất xứ các loại mỹ phẩm bán tại hội chợ thương mại - dịch vụ - du lịch trong khuôn khổ Festival Biển BR-VT 2018.
Lực lượng QLTT tỉnh kiểm tra xuất xứ các loại mỹ phẩm bán tại hội chợ thương mại - dịch vụ - du lịch trong khuôn khổ Festival Biển BR-VT 2018.
 
PHÁT HIỆN NHIỀU VỤ VI PHẠM

Ngày 19/5, Đội Quản lý thị trường số 1 (QLTT), thuộc Cục QLTT tỉnh tiến hành theo dõi xe máy 72K7-0099, do một người phụ nữ điều khiển, trên xe có 5 túi nhựa đựng hàng hóa. Khi xe dừng đậu sát lề đường số 12, KP Long Liên, thị trấn Long Điền (huyện Long Điền), phát hiện đoàn kiểm tra, người phụ nữ đã vứt bỏ 5 túi nhựa xuống đường rồi bỏ chạy. Khi kiểm tra 5 túi nhựa, lực lượng chức năng phát hiện 1.500 bao thuốc lá JET nhập lậu.

Ngày 5/6 vừa qua, Đội QLTT số 4, thuộc Cục QLTT tỉnh đã tiến hành khám xét xe ô tô vận tải biển kiểm soát 72C-141.49, do ông Phạm Quốc Vương (sinh năm 1984) điều khiển đang dừng tại Quốc lộ 51, trước cửa hàng tạp hóa Phương Thảo (phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ). Kết quả kiểm tra, trên xe có 300 bao thuốc lá JET, 400 bao thuốc lá HERO, là hàng cấm nhập khẩu. Đội QLTT số 4 đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ số hàng trên cùng phương tiện để làm rõ.

Bên cạnh các vụ kinh doanh, vận chuyển hàng cấm, thời gian qua, lực lượng QLTT còn bắt quả tang và xử lý nhiều vụ việc liên quan đến hàng nhập lậu. Cụ thể, ngày 7/1/2019, qua kiểm tra cửa hàng vi tính Trường Thạnh (409, Cách Mạng Tháng Tám, TP.Bà Rịa) Đội QLTT số 3, thuộc Cục QLTT tỉnh đã phát hiện cửa hàng trưng bày 5 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone không chứng minh được nguồn gốc. Cục QLTT tỉnh đã chuyển UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt số tiền 30 triệu đồng, tịch thu hàng hóa trị giá 89,2 triệu đồng…

Theo báo cáo của lực lượng QLTT tỉnh, 6 tháng đầu năm, Cục QLTT tỉnh đã tiến hành kiểm tra 930 vụ, qua đó phát hiện 48 vụ vi phạm, xử lý 43 vụ, nộp ngân sách hơn 540 triệu đồng.

XÉ LẺ HÀNG HÓA ĐỂ DỄ DÀNG VẬN CHUYỂN

Không như trước đây, hàng buôn lậu được chở với số lượng lớn, hiện nay, các đối tượng buôn lậu thường xé lẻ hàng hóa, vận chuyển bằng xe mô tô, xe khách, xe tải có trọng lượng nhẹ từ các tỉnh khác đưa vào BR-VT. “Chẳng hạn như để bắt được hai vụ vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu trên, từ những thông tin ban đầu từ cơ sở, lực lượng chức năng đã phải bố trí người theo dõi, mật phục để nắm tình hình, đường đi nước bước của đối tượng. Khi đến thời điểm thích hợp, cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra và bắt tại chỗ hành vi vi phạm của các đối tượng”, ông Lê Quang Hải, Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết.

Không chỉ xé lẻ hàng hóa, các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại còn sử dụng nhiều phương thức tinh vi như thường xuyên thay đổi địa điểm vận chuyển, thời gian hoạt động, cho người cảnh giới, bám sát các hoạt động của lực lượng chức năng. Khi bị lực lượng chức năng phát hiện các đối tượng buôn lậu khá manh động, gây nguy hiểm cho lực lượng làm nhiệm vụ và người tham gia giao thông. Trong khi đó, các điểm bán thuốc lá lẻ, quán cà phê… thường giấu thuốc lá, hàng hóa nhập lậu ở nhiều nơi nên việc kiểm tra, phát hiện rất khó khăn. Mặc dù các thủ đoạn của đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại gây khó khăn cho các lực lượng chức năng, nhưng xác định chống gian lận thương mại là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên thời gian qua, lực lượng chức năng đã xây dựng mạng lưới cộng tác viên, trinh sát từ cơ sở, các ngành, hiệp hội nhằm theo dõi và nắm diễn biến của thị trường trên từng địa bàn qua đó kịp thời cung cấp thông tin về các vụ việc có dấu hiệu vi phạm để ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo ông Lê Quang Hải, để công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về gian lận thương mại đạt hiệu quả, ngoài việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhất là các mặt hàng trọng điểm tác động lớn đến kinh tế - xã hội, hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ cho sản xuất CN-TTCN, dầu mỏ hóa lỏng (LPG) cần có sự hỗ trợ của bộ, ngành trong việc tháo gỡ những khó khăn, chồng chéo trong các văn bản, nghị định liên quan đến việc kiểm tra, xử lý gian lận thương mại. Đồng thời, đầu tư các trang thiết bị cho kho chuyên dụng tạm giữ, tịch thu hàng hóa vi phạm hành chính để bảo đảm an toàn, phòng chống cháy nổ, nhất là các mặt hàng như chai LPG, xe máy, hóa chất, thuốc lá, thực phẩm các loại…

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.