Sớm giải quyết khiếu nại đông người, kéo dài

Chủ Nhật, 07/07/2019, 20:24 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, các vụ việc khiếu nại đông người kéo dài, gây mất an ninh trật tự ở một số địa phương trong tỉnh. Trước tình hình này, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt nhằm sớm xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc này.

Người dân kiến nghị các nội dung liên quan đến quyền sử dụng đất tại dự án Khu biệt thự Thanh Bình trong buổi tiếp xúc với lãnh đạo TP.Vũng Tàu ngày 24/6 vừa qua.
Người dân kiến nghị các nội dung liên quan đến quyền sử dụng đất tại dự án Khu biệt thự Thanh Bình trong buổi tiếp xúc với lãnh đạo TP.Vũng Tàu ngày 24/6 vừa qua.

MỘT SỐ VỤ NỔI CỘM

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh phát sinh một số vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, gây mất an ninh trật tự. Trong đó, một số vụ việc nổi cộm, cần tập trung giải quyết như khiếu nại, kiến nghị của các hộ dân liên quan tới dự án Khu biệt thự Thanh Bình nằm trên địa bàn phường 10, TP.Vũng Tàu.

Dự án Khu biệt thự Thanh Bình do Công ty TNHH Tư vấn - Dịch vụ - Thương mại Thanh Bình (Công ty Thanh Bình) làm chủ đầu tư. Từ năm 2006 đến nay, Công ty Thanh Bình đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (đã phân lô) hoặc chuyển nhượng nhà, đất (xây nhà thô) cho các hộ dân. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã thế chấp các giấy CNQSD đất của dự án (trước đó đã ký hợp đồng chuyển nhượng cho các hộ dân) vào ngân hàng để vay vốn. Nhưng do Công ty Thanh Bình không trả nợ đúng hạn, nên ngân hàng cho vay vốn đã tổ chức đấu giá tài sản thế chấp để thu hồi khoản nợ này. Từ đó, tạo ra mâu thuẫn giữa những người dân có quyền lợi trong dự án với DN mua trúng đấu giá tài sản thế chấp, phát sinh “điểm nóng” gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. 

Nhằm bảo vệ quyền lợi của mình, người dân đề nghị cơ quan chức năng khẩn trương có biện pháp ngăn chặn việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án Khu biệt thự du lịch Thanh bình; xem xét từng trường hợp cụ thể để giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho các hộ dân đã ký hợp đồng với Công ty Thanh Bình; tổ chức thanh tra Công ty Thanh Bình về năng lực tài chính, việc thực hiện cam kết với các hộ dân, việc thế chấp tài sản vay vốn ngân hàng. Các hộ dân cũng đã gửi đơn đến cơ quan pháp luật tố giác Công ty Thanh Bình có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trước diễn biến trên, Thành ủy, UBND thành phố đã tổ chức các buổi tiếp xúc với những hộ dân, ghi nhận các kiến nghị liên quan tới dự án Khu biệt thự Thanh Bình. Qua đó, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, UBND cho ý kiến giải quyết; đề nghị Công an tỉnh khẩn trương điều tra làm rõ nội dung vụ việc theo đơn tố cáo về dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người dân của lãnh đạo Công ty Thanh Bình. Đồng thời, UBND thành phố cũng tiếp tục chỉ đạo lực lượng Công an thành phố nắm tình hình, giữ vững ổn định an ninh trật tự tại khu vực; đề nghị Hội Luật gia thành phố hỗ trợ, tư vấn pháp lý, hướng dẫn người dân khởi kiện dân sự tới TAND để bảo vệ quyền lợi của mình theo đúng quy định pháp luật.

Một trường hợp tranh chấp khác kéo dài nhiều năm, liên quan tới việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án Khu đô thị Chí Linh, do Tổng Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng (DIC Corp) làm chủ đầu tư. Thông tin từ người dân cho biết, các hộ dân đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn liền với kết cấu hạ tầng tại dự án này với DIC Corp từ năm 2003, nhưng đến nay DIC Corp chưa bàn giao đất cho khách hàng (trong đó có nhiều trường hợp chuyển nhượng lại hợp đồng cho bên thứ 3). 

Theo các cơ quan chức năng của TP.Vũng Tàu, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa DIC Corp và người dân trong dự án Khu đô thị Chí Linh khi chưa bảo đảm các điều kiện theo quy định của pháp luật là nguyên nhân dẫn đến tình hình mất an ninh trật tự trên địa bàn, gây khó khăn cho cơ quan Nhà nước trong việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đối với dự án. Việc xảy ra tranh chấp do DIC Corp chưa thực hiện đúng nghĩa vụ theo hợp đồng đã ký kết với khách hàng. “Lãnh đạo thành phố đã yêu cầu DIC Corp có trách nhiệm thỏa thuận với khách hàng để thống nhất phương án giải quyết tranh chấp, bảo đảm quyền lợi của người chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án, bảo đảm uy tín của DIC Corp và không để xảy ra mất an ninh trật tự trên địa bàn”, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết.

NÊU CAO TRÁCH NHIỆM NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU

Theo ông Huỳnh Văn Bảy, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh đã tiếp và hướng dẫn cho 6.696 lượt người, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2018; số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân là 2.560 đơn, tăng 5% so với cùng kỳ. Nội dung đơn thư tập trung chủ yếu ở lĩnh vực đất đai về tranh chấp đất; giải quyết bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; khiếu nại đòi lại đất; về cấp giấy CNQSD đất, tách thửa; việc chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở tại các dự án; vấn đề ô nhiễm môi trường...

Bà Vũ Thị An, cán bộ tiếp dân Ban tiếp công dân tỉnh đang rà soát lại các đơn thư, khiếu nại của công dân trong lĩnh vực đất đai.
Bà Vũ Thị An, cán bộ tiếp dân Ban tiếp công dân tỉnh đang rà soát lại các đơn thư, khiếu nại của công dân trong lĩnh vực đất đai.

Nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1389/QĐ ngày 4/6/2019 về việc thành lập Tổ kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài trên địa bàn tỉnh; giao Thanh tra tỉnh chủ trì thực hiện rà soát để bổ sung vào danh sách các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp để xây dựng kế hoạch giải quyết dứt điểm.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã yêu cầu Chánh Thanh tra tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các địa phương phải thực hiện nghiêm túc Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân. Giao trách nhiệm cho Công an tỉnh chủ động nắm thông tin về các vụ khiếu nại đông người để phối hợp với các cơ quan chức năng có biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tuyệt đối tại trụ sở các cơ quan Nhà nước; theo dõi, lập hồ sơ để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp lợi dụng việc KN-TC để kích động, lôi kéo gây rối, làm mất an ninh trật tự.

Bài, ảnh: PHÚC MINH

 
;
.