TOP 50 CÔNG TY NIÊM YẾT TỐT NHẤT NĂM 2019

Nhiều doanh nghiệp dầu khí góp mặt

Thứ Ba, 04/06/2019, 18:53 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 3-6, tạp chí Forbes Việt Nam công bố danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2019. Các công ty trong danh sách phần lớn là các công ty đầu ngành hoặc đã xác lập được lợi thế cạnh tranh trong ngành, được phân theo từng nhóm lĩnh vực. Trong đó, nhiều DN ngành dầu khí có tên trong danh sách này.

Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - PVFCCo (mã chứng khoán DPM)  lọt vào Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất 2019. Trong ảnh: Công nhân nhà máy đạm trong giờ sản xuất.
Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - PVFCCo (mã chứng khoán DPM) lọt vào Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất 2019. Trong ảnh: Công nhân nhà máy đạm trong giờ sản xuất.

Đây là lần thứ 7 Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này tại Việt Nam. Kết quả này được lựa chọn trên cơ sở các công ty có kết quả kinh doanh tốt nhất, đang niêm yết tại Sở Giao dịch TP. Hồ Chí Minh (HSX) và Sở Giao dịch Hà Nội (HNX). Trong danh sách công bố lần này có nhiều DN ngành dầu khí: Tổng Công ty Khí Việt Nam-CTCP (mã chứng khoáng GAS), Tổng Công ty CP Vận tải Dầu khí (PVTrans - PVT), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - PVFCCo (DPM), Công ty CP PVI (PVI)… Trong đó, PV GAS có lần thứ 7 liên tiếp xuất hiện trong danh sách. Trong những năm qua, PV GAS là một trong những DN hàng đầu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Trong đó, năm 2018, DN này đóng góp khoảng 22% doanh thu và 28% lợi nhuận toàn tập đoàn. PV GAS cũng là một trong những công ty quy mô nhất trên sàn chứng khoán.

Ông Dương Mạnh Sơn, Tổng Giám đốc PV GAS cho biết: Năm 2018, PV GAS đã hoàn thành vượt mức hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Cụ thể, PV GAS đã sản xuất và cung cấp gần 9,7 tỷ m3 khí, hơn 1,7 triệu tấn LPG, hơn 95 ngàn tấn condensate. Tổng doanh thu 77.127 tỷ đồng, đạt 138% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế 11.709 tỷ đồng, đạt 182% kế hoạch năm; nộp ngân sách nhà nước 5.401 tỷ đồng, đạt 185% kế hoạch năm. Với kết quả này, PV GAS là đơn vị đứng trong Top đầu các đơn vị thuộc PVN có các chỉ số tài chính ấn tượng (tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu đạt 25%, trên vốn điều lệ đạt 61%; tiếp tục cung cấp khí ổn định để sản xuất gần 30% sản lượng điện, 70% đạm, cung cấp 60% sản lượng LPG cả nước.

Với Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí, đây là năm thứ 5 DN được vinh danh trong danh sách này. Năm 2018, Tổng công ty đạt doanh thu 9.439 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 871 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra.

Phương pháp tính của Forbes Việt Nam
Forbes xem xét tất cả các cổ phiếu niêm yết trên sàn HSX và HNX và sắp xếp theo từng nhóm ngành. Ở vòng sơ loại, những công ty đang thua lỗ, hay trong quá trình hủy niêm yết, có quy mô giá trị vốn hóa và doanh thu dưới 500 tỷ đồng, các công ty con có hoạt động kinh doanh phụ thuộc vào công ty mẹ (đã được xem xét) đều bị loại.
Ở vòng tính toán định lượng, các công ty được chấm điểm theo các tiêu chí: Tỷ lệ tăng trưởng kép về doanh thu, lợi nhuận, tỷ lệ sinh lời ROE, ROC và tăng trưởng EPS giai đoạn 2014 - 2018. Phần tính toán định lượng theo phương pháp của Forbes được sự hỗ trợ của công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC).
Tiếp theo, vòng định tính, Forbes Việt Nam xem xét độc lập mức độ phát triển bền vững của DN: Thương hiệu, chất lượng quản trị DN, nguồn gốc lợi nhuận trong quá khứ và triển vọng phát triển bền vững. Các công ty nhiều lần vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin của hai sở giao dịch chứng khoán, có nghi vấn thao túng giá cổ phiếu hoặc có dấu hiệu kém minh bạch sẽ bị loại.

Là thành viên của PVN, trong thời gian qua PVTrans là DN vận tải biển đảm nhận vận chuyển toàn bộ dầu cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất, 30% dầu thành phẩm, 90% khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), 10% thị phần vận chuyển than và chiếm 10% thị phần kho nổi FSO. Lãnh đạo PVTrans cho biết, năm 2018, PVTrans đạt doanh thu hợp nhất 7.750 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 910 tỷ đồng. Kết quả này giúp công ty duy trì đà tăng trưởng trong 6 năm liên tiếp với tốc độ trung bình 17%/năm.

Theo thống kê của Forbes Việt Nam, 50 công ty trong danh sách đạt 127.530 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 19,2% so với năm 2018. Tổng giá trị vốn hóa 50 công ty đạt 94 tỷ USD, tương đương 63% vốn hóa hai sàn niêm yết vào trung tuần tháng 5-2019. Để thực hiện danh sách này, Forbes Việt Nam sử dụng phương pháp xếp hạng công ty của Forbes (US), có cân nhắc đến đặc thù các DN niêm yết tại Việt Nam. Dữ liệu sử dụng để đánh giá dựa trên báo cáo tài chính đã kiểm toán của 5 năm liên tiếp giai đoạn 2014 - 2018.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

 
;
.