Đảm bảo an toàn công trình xây dựng và nhà ở trong mùa mưa

Thứ Tư, 12/06/2019, 16:46 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Sở Xây dựng đã yêu cầu các đơn vị, DN xây dựng trên địa bàn chủ động kế hoạch, phương án phòng, chống để hạn chế thấp nhất thiệt hại về tính mạng và tài sản, an toàn công trình trong mùa mưa bão 2019.

Việc thực hiện các biện pháp an toàn cho công trình xây dựng sẽ góp phần giảm thiểu rủi ro trong mùa mưa bão. Trong ảnh: Công nhân thi công phần thô tại dự án căn hộ và khách sạn nghỉ dưỡng Fusion Suites Vũng Tàu.
Việc thực hiện các biện pháp an toàn cho công trình xây dựng sẽ góp phần giảm thiểu rủi ro trong mùa mưa bão. Trong ảnh: Công nhân thi công phần thô tại dự án căn hộ và khách sạn nghỉ dưỡng Fusion Suites Vũng Tàu.

NGƯỜI DÂN CÒN CHỦ QUAN

Khảo sát tại một số công trình xây dựng nhà trên địa bàn cho thấy, nhiều công trình không được che chắn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho công nhân và người dân xung quanh. Chiều 11/6, có mặt tại một công trình xây dựng dân dụng trên đường Lê Lai, TP. Vũng Tàu, chúng tôi ghi nhận công trình không có lưới bao bảo vệ, giàn giáo bắc ra một phần đường, bên dưới cũng không có bạt che khiến hồ, gạch rơi tràn ra xung quanh, rất nguy hiểm cho người đi đường.

Trong khi đó, tại nhiều công trình đã đưa vào sử dụng như chung cư, việc triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão vẫn chưa được người dân quan tâm. Theo phản ánh của ban quản lý các chung cư, dù đã nhắc nhở nhiều nhưng tình trạng quần áo, giỏ cây tại lan can các căn hộ rơi từ tầng cao xuống dưới khi có gió mạnh vẫn thường xuyên xảy ra.

Ông Đoàn Văn Khoa, đại diện Ban quản lý chung cư Bình An (TP. Vũng Tàu) cho biết, trước thực trạng này, Ban quản lý chung cư đã có thông báo gửi các hộ dân yêu cầu không để vật dụng tại khu vực cửa thoát hiểm, buồng thang bộ, dọc hành lang; không để vật dụng ở khu vực lan can làm rơi xuống dưới; các căn hộ nếu có hiện tượng nứt, thấm tường cần thông báo cho Ban quản lý để phối hợp với chủ đầu tư sửa chữa kịp thời...

NHIỀU GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM AN TOÀN

Thời điểm này, các dự án đang xây dựng cũng được đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thiện trước mùa mưa bão. Đại diện Ban Giám sát Công ty CP Phát triển nhà BR-VT (Hodeco) cho biết, công ty đang thi công dự án căn hộ và khách sạn nghỉ dưỡng Fusion Suites Vũng Tàu. Công trình đã cất nóc và đang hoàn thiện phần thô, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trong quý III/2019. Công ty đã chủ động xây dựng các phương án bảo đảm chất lượng, an toàn lao động trên công trường, quản lý vật tư, vật liệu, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra, thường xuyên kiểm tra thiết bị thi công trên cao, gia cố giàn giáo, đặc biệt chú ý đảm bảo an toàn hệ thống điện, thiết bị, máy móc thi công. 

Ông Hoàng Xuân Nguyễn, Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu cho biết, bước vào mùa mưa bão 2019, thành phố đã chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thi công huy động tối đa nguồn lực đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình xây dựng cơ bản. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện và thiết bị vật tư phòng chống mưa bão.

Theo ông Tạ Quốc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, đơn vị đã xây dựng phương án ứng phó, hướng dẫn người dân và chủ đầu tư các biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình xây dựng và nhà ở. Cụ thể, các công trình đang khai thác, sử dụng có mái tôn, trần nhựa, cửa kính, công trình gắn pa-nô, biển quảng cáo phải được kiểm tra, rà soát và có biện pháp sửa chữa, gia cố. Đối với nhà ở riêng lẻ, địa phương cần tổ chức kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn, lập danh sách và phân loại nhà bán kiên cố, nhà thiếu kiên cố, nhà đơn sơ và yêu cầu người dân gia cố, chằng chống khi mùa mưa bão đến. Đối với công trình đang thi công xây dựng, các chủ đầu tư, nhà thầu thi công cần lập thiết kế biện pháp thi công công trình đảm bảo an toàn; có biện pháp neo giữ, gia cố giàn giáo, cần trục tháp, máy vận thăng và các thiết bị thi công trên cao trước khi có gió, bão… 

Ông Tạ Quốc Trung khuyến cáo, bà con trên địa bàn tỉnh cần nắm kỹ những thông tin, hướng dẫn cơ bản để bảo đảm an toàn về người, nhà ở và công trình xây dựng, nhất là trong mùa mưa bão. Khi thấy có dấu hiệu bất thường, nguy hiểm đối với công trình cũng như người và tài sản, cần có sự cảnh báo và xử trí kịp thời, nếu vượt quá khả năng thì báo các cơ quan chức năng xử lý. Khi xây dựng và sửa chữa công trình, bà con nên thuê những tổ chức, cá nhân có kinh nghiệm, năng lực để việc thiết kế, thi công được đảm bảo. 

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.