Tạo thuận lợi thành lập mới doanh nghiệp

Thứ Tư, 12/06/2019, 16:40 [GMT+7]
In bài này
.

Những năm qua, dù nền kinh tế có nhiều biến động, số lượng DN thành lập mới và số vốn đăng ký liên tục tăng, số DN giải thể, ngừng hoạt động giảm mạnh. Đây là dấu hiệu tốt, cho thấy DN đã yên tâm, tin tưởng vào môi trường đầu tư của tỉnh để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Đại diện DN làm thủ tục đăng ký thành lập DN  tại bộ phận một cửa tập trung cấp tỉnh. Ảnh: THU THẢO
Đại diện DN làm thủ tục đăng ký thành lập DN tại bộ phận một cửa tập trung cấp tỉnh. Ảnh: THU THẢO

SỐ DN THÀNH LẬP MỚI TĂNG

Cuối tháng 3/2019, nhận thấy nhu cầu đồ gỗ và các sản phẩm cơ khí trên địa bàn tỉnh tăng lên, ông Mai Thái (xã Hòa Long, TP. Bà Rịa) đã đăng ký thành lập Công ty TNHH Thương mại sản xuất Thái Long với vốn đăng ký 9 tỷ đồng. Ông Mai Thái đăng ký kinh doanh trực tuyến qua trang web dangkykinhdoanh.gov.vn. Ông cho biết, thủ tục đăng ký qua Internet rất thuận lợi. Hồ sơ có thiếu sót gì nhanh chóng được hướng dẫn qua email, lại không tốn bất kỳ chi phí nào. Sau hơn 2 tháng đăng ký kinh doanh, các hoạt động giao dịch, mua bán hàng hóa và gia công thuận lợi, DN đã có lợi nhuận và chuẩn bị mở rộng thị trường tiêu thụ. Theo ông Mai Thái, nền kinh tế đang dần khởi sắc, đặc biệt là tỉnh có nhiều giải pháp trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho DN hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả. Do đó, DN kỳ vọng việc sản xuất kinh doanh sẽ tiếp tục phát triển. 

Theo thống kê của Sở KH-ĐT, 5 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh có 539 DN thành lập mới, tăng 14 DN so với cùng kỳ, nâng tổng số DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh lên 15.172 DN, với tổng số vốn đăng ký trên 120 ngàn tỷ đồng. Đây là con số cao kỷ lục từ trước đến nay. 

Ông Nguyễn Văn Trường, Trưởng Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH-ĐT cho biết, bình quân mỗi DN thành lập mới có số vốn gần 9 tỷ đồng, khá cao so với mặt bằng chung cả nước. Các DN này hoạt động đa dạng lĩnh vực nhưng nhiều nhất là các nhóm ngành dịch vụ, chiếm 50%. Tiếp đến là các lĩnh vực sản xuất công nghiệp và xây dựng. Đây cũng chính là những lĩnh vực giúp cho tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ của tỉnh tăng lên. “Những DN thành lập mới đầu tư vốn vào dịch vụ, sản xuất công nghiệp hỗ trợ, chế biến là phù hợp với nhu cầu phát triển của tỉnh nhằm nâng giá trị gia tăng trong phát triển kinh tế chung. Bên cạnh thành lập mới, từ đầu năm 2019 đến nay có 40 DN đăng ký tăng vốn với tổng vốn tăng thêm gần 2.244 tỷ đồng, tăng hơn 200% so với cùng kỳ. Các DN giải thể và ngưng hoạt động giảm so với cùng kỳ năm 2018. Các thông số này cho thấy hoạt động của các DN trên địa bàn tỉnh tốt, góp phần lớn vào sự tăng trưởng kinh tế chung của BR-VT”, ông Nguyễn Văn Trường nhận định.

ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC

Những năm qua, BR-VT luôn coi trọng và xác định kinh tế tư nhân là trụ cột chính trong sự phát triển chung của tỉnh. Do đó, tỉnh quan tâm hỗ trợ đăng ký thành lập mới DN. Các thủ tục thành lập DN khá đơn giản, thời gian được rút ngắn qua từng năm. Cụ thể, BR-VT là một trong những tỉnh rút ngắn thời gian đăng ký DN xuống còn 2 ngày. Qua khảo sát, việc rút ngắn thủ tục và thời gian đăng ký DN đã đem lại sự tiện lợi và hài lòng cho DN. Như Công ty CP Du lịch phát triển Côn Đảo, do vị trí đặc thù nên việc đi lại khó khăn. Tuy nhiên, nhờ thủ tục đăng ký DN qua Internet đơn giản, thuận tiện nên chỉ trong 2 ngày, công ty đã hoàn tất đăng ký kinh doanh và đi vào hoạt động từ tháng 3/2019.

ĐĂNG KÝ KINH DOANH QUA INTERNET TẠI CÁC ĐỊA CHỈ NÀO?

Sở KH-ĐT cho biết, để đăng ký kinh doanh qua Internet, các DN, nhà đầu tư, tổ chức kinh tế cần truy cập vào Cổng thông tin đăng ký kinh doanh quốc tế về đăng ký DN tại địa chỉ dangkykinhdoanh.gov.vn hoặc một trong các địa chỉ sau: Cổng thông tin Văn phòng Một cửa tập trung cấp tỉnh dichvucong.baria-vungtau.gov.vn; Công thông tin điện tử Sở KH-ĐT sokhdt.baria-vungtau.gov.vn và kết nối đến đường link Cổng thông tin đăng ký kinh doanh quốc tế về đăng ký DN để thực hiện. Nếu có vướng mắc liên quan đến các thủ tục trên, DN có thể liên hệ theo số điện thoại 02543.515555; 02543.851381 để được hướng dẫn, hỗ trợ.

Để làm được điều này, những năm qua, Phòng Đăng ký kinh doanh đã rà soát và tham mưu Sở KH-ĐT các thủ tục có thể rút ngắn thời gian thực hiện, như: Thông báo thay đổi nội dung đăng ký thuế; công bố nội dung đăng ký DN… Phòng cũng đã mẫu hóa một số tài liệu, hồ sơ có liên quan đến đăng ký DN như Điều lệ công ty; Biên bản họp; Quyết định… DN chỉ cần tải về và điền các nội dung cụ thể. “Hiện nay, DN không còn phải nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa mà có thể làm 100% thủ tục đăng ký kinh doanh qua Internet và hoàn toàn miễn phí. DN chỉ cần lên trang web dangkykinhdoanh.gov.vn, đăng ký tài khoản và điền các thông tin cần thiết. Nếu hồ sơ có sai sót hoặc cần bổ sung, chúng tôi sẽ gửi email cho DN. Nhờ đó, thời gian và thủ tục xử lý hồ sơ giảm rất nhiều. Tỷ lệ DN đăng ký trực tiếp qua Internet đạt gần 50% và liên tục tăng lên trong thời gian qua”, ông Trường nhấn mạnh.      

QUANG VINH

 
;
.