Áp dụng biện pháp mạnh để thu hồi nợ thuế

Chủ Nhật, 09/06/2019, 18:04 [GMT+7]
In bài này
.

Theo Cục Thuế tỉnh, tính đến đầu tháng 5/2019, ngành thuế đã thu hồi được 163,2 tỷ đồng nợ thuế. Đây là kết quả từ việc tăng cường các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định. Để bảo đảm việc thu hồi nợ đọng, từ nay đến cuối năm, ngành thuế sẽ áp dụng nhiều biện pháp “mạnh tay” hơn.

Công chức Cục Thuế tỉnh hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc của người nộp thuế.
Công chức Cục Thuế tỉnh hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc của người nộp thuế.

Công khai DN nợ thuế

Cục Thuế tỉnh vừa công bố danh sách 212 DN nợ thuế với số tiền gần 166 tỷ đồng. Trong đó, có những DN có số nợ thuế lớn như: Công ty TNHH Xây dựng – thương mại Kim Cương (huyện Châu Đức), Công ty TNHH Xây dựng Trung Tín (huyện Xuyên Mộc), Công ty TNHH Vĩnh Trung (TP. Bà Rịa), Công ty CP Thép Quatron (TX. Phú Mỹ)… Các DN bị công khai này chủ yếu không nộp thuế đúng hạn, bỏ địa chỉ kinh doanh, người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký; gặp khó khăn về tài chính, tự giải thể, phá sản và một bộ phận người nộp thuế ý thức chấp hành pháp luật thuế chưa cao và số nợ thuế của nhiều năm trước tồn đọng kéo dài không thu hồi được.

Đây không phải là lần đầu tiên trong năm 2019, Cục Thuế tỉnh công khai danh sách những DN nợ thuế. Tính đến nay, đã có 445 lượt DN bị “nêu tên” nợ thuế. Theo Cục Thuế tỉnh, tính đến đầu tháng 5-2019, tổng nợ thuế (trừ dầu thô) trên địa bàn tỉnh 1.563,9 tỷ đồng chiếm 4,98% so với dự toán pháp lệnh năm 2019. Trong đó, nợ khó thu 870,5 tỷ đồng, nợ chờ xử lý 24,4 tỷ đồng, nợ có khả năng thu 669 tỷ đồng. So với nợ thuế thời điểm cuối năm 2018,  số nợ thuế tăng 211,6 tỷ đồng, tương ứng tăng 15,65%.

Ông Nguyễn Minh Cường, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết:  Để bảo đảm sự công bằng cho người nộp thuế, ngoài việc công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cục Thuế tỉnh cũng cương quyết đối với các trường hợp cố tình chây ì nợ thuế thông qua hình thức cưỡng chế tài khoản và cưỡng chế hóa đơn theo quy định của Luật Quản lý thuế. Từ đầu năm đến nay, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện cưỡng chế  279 trường hợp với tổng số tiền 35 tỷ đồng, trong đó  cưỡng chế tài khoản 205 trường hợp với số tiền 16,9 tỷ đồng;  Cưỡng chế hóa đơn 47 trường hợp với số tiền 16,5 tỷ đồng; Thu hồi giấy phép 22 trường hợp với số tiền 1,4 tỷ đồng; Kê biên tài sản lũy kế 5 trường hợp với số tiền 0,15 tỷ đồng.

Người dân làm thủ tục nộp thuế tại Cục Thuế tỉnh.
Người dân làm thủ tục nộp thuế tại Cục Thuế tỉnh.

Cần giải pháp “mạnh tay” hơn

Theo đánh giá của Tổng cục Thuế, từ đầu năm đến nay, tình hình nợ đọng thuế có xu hướng tăng lên hầu hết các tỉnh thành trong cả nước, chủ yếu ở nhóm nợ 90 ngày và ở các khoản thu sắc thuế chính như: Thuế TNDN, thuế GTGT. Tính đến hết quý I-2019, tổng số tiền nợ thuế tăng 8,7% so với cuối năm 2018, trong đó tiền thuế nợ có khả năng thu tăng 17%, tiền thuế nợ đến 90 ngày tăng 65,1%, tiền thuế nợ khó thu chỉ tăng 0,2%. Số nợ đọng thuế tăng ngoài nguyên nhân khách quan do DN gặp khó khăn về tài chính, mất khả năng thanh toán, chấm dứt hoạt động, bỏ khỏi địa chỉ kinh doanh… còn do các Cục Thuế địa phương chưa cương quyết, chậm áp dụng biện pháp cưỡng chế nợ. Một số Cục thuế chưa theo dõi sát sao, thường xuyên kiểm soát tình hình nợ, để số nợ đọng trên địa bàn tỉnh tăng cao… Chỉ rõ nguyên nhân khiến tình trạng chậm nộp thuế gia tăng, ngoài việc DN muốn chiếm dụng vốn, chính là do chế tài xử phạt quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe, các chuyên gia cho rằng, cần phải tăng nặng hình thức xử phạt DN cố tình chây ì nợ thuế. Do đó, để làm giảm nợ đọng, xử lý được các DN chây ì nộp thuế, các cơ quan quản lý phải có sự phối hợp đồng bộ với nhau. Hơn nữa, có thể xem xét nâng lãi suất phạt chậm nộp để mang tính răn đe, tránh trường hợp có các DN cố tình kéo dài thời gian nộp thuế.

Trước tình hình này, Tổng cục Thuế đề nghị Cục Thuế các địa phương rà soát, phân loại nợ thuế theo đúng hướng dẫn tại quy trình quản lý nợ thuế; Phản ánh đúng tình trạng, bản chất của khoản tiền thuế nợ gắn trách nhiệm của từng công chức được giao nhiệm vụ quản lý nợ trong việc phân loại tiền thuế nợ. Định kỳ hàng tháng thống kê danh sách các DN, tổ chức, các nhân nợ thuế lớn trên địa bàn, đề xuất giải pháp thu nợ cụ thể từng DN, báo cáo UBND tỉnh, Ban chỉ đạo chống thất thu ngân sách  và thu hồi nợ thuế tỉnh để theo dõi, chỉ đạo và thực hiện.

Tính đến đầu tháng 5/2019, số thu ngân sách qua Cục Thuế tỉnh hơn 22.876 tỷ đồng, đạt 42% dự toán pháp lệnh và  tăng 14,4% so với cùng kỳ 2018. Trong đó, thu dầu thô hơn 8.920 tỷ đồng, đạt 38,7% và bằng 90,7%. Thu ngoài dầu hơn 13.955 tỷ đồng, đạt 44,4% và tăng 3.789,5 tỷ đồng. 

Mới đây, tại hội nghị giao ban tháng 5, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh khẳng định, để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu hồi nợ đọng thuế, từ nay đến cuối năm, ngoài việc thực hiện những đề nghị của Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh tiếp tục rà soát chính xác các khoản nợ thuế, thực hiện nghiêm túc các biện pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế theo đúng thủ tục, trình tự quy định. Đồng thời theo dõi đánh giá chỉ tiêu thu nợ đã giao đến từng phòng, từng đội thuế, không để nợ mới phát sinh, bảo đảm chỉ tiêu nợ; Tiếp tục việc đăng tải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng những trường hợp nợ thuế dây dưa kéo dài theo quy định của Luật Quản lý thuế. Bên cạnh đó, Cục Thuế sẽ hướng dẫn và giải quyết kịp thời, đúng quy định các hồ sơ gia hạn nộp thuế, xóa nợ, nộp dần tiền thuế, không tính tiền chậm nộp để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế trong sản xuất kinh doanh.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

 
;
.