Bảo đảm an toàn lưới điện trong "cao điểm"

Chủ Nhật, 12/05/2019, 17:25 [GMT+7]
In bài này
.

Từ tháng 4 đến nay, thời tiết nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến. Tại một số địa phương, đã xảy ra tình trạng quá tải, dẫn đến cúp điện đột xuất.

Công nhân Điện lực Long Điền sửa chữa lưới điện trên địa bàn huyện.
Công nhân Điện lực Long Điền sửa chữa lưới điện trên địa bàn huyện.

SẢN LƯỢNG ĐIỆN TIÊU THỤ TĂNG CAO

Đến hết tháng 4, toàn tỉnh đã tiêu thụ hơn 2,1 tỷ kWh, tăng 5,26% so với cùng kỳ năm 2018. Riêng tháng 4, sản lượng điện tiêu thụ đã lên đến hơn 576 triệu kWh, tăng khoảng 26 triệu kWh so với tháng 3. Sản lượng điện tiêu thụ trong khu dân cư tháng 4 tăng khoảng 20% so với tháng 3 (89 triệu kWh/74,1 triệu kWh). Thậm chí có ngày, sản lượng điện tiêu thụ đạt mức rất cao là 21 triệu kWh. Dự báo năm 2019, sản lượng điện tiêu thụ toàn tỉnh 6,9 tỷ kWh, tăng 5,4%. 

Cho đến thời điểm này, dù sản lượng điện tiêu thụ tăng mạnh, nhưng hệ thống lưới điện vẫn bảo đảm an toàn, không xảy ra những sự cố do quá tải. Ông Trần Thanh Hải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực BR-VT cho biết: Trong 4 tháng đầu năm, sự cố chủ yếu chỉ mang tính cục bộ, do đứt cáp ngầm, hỏng trạm biến áp. Ngành điện đã sửa chữa kịp thời, bảo đảm cấp điện trở lại nhanh chóng.

Trong tháng 5 nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt được dự báo sẽ tăng do điều kiện thời tiết nắng nóng. Đỉnh của mức tiêu thụ điện trong năm có thể sẽ rơi vào tháng 5, dự báo đạt khoảng 23,5 triệu kWh/ngày. Khi lượng điện tiêu thụ tăng cao, có tính đột biến, thường sẽ dẫn đến những tác động tiêu cực lên lưới điện. Do đó, hiện nay, Công ty Điện lực BR-VT đã triển khai các giải pháp giảm thiểu sự cố, chuẩn bị các phương án tốt nhất để duy trì cấp điện thông suốt. Hiện nay, ngành điện đã áp dụng công nghệ tự động hóa để giám sát, quản lý lưới điện từ xa, giúp nhanh chóng phát hiện, cô lập sự cố và khôi phục cấp điện cho khách hàng; các công trình điện cũng đang được triển khai rốt ráo. Bên cạnh đó, ngành điện cũng đã tăng cường máy phát dự phòng, máy phát lưu động, bảo đảm nhân lực để ứng phó kịp thời các sự cố. 

TIẾP TỤC ĐẦU TƯ LỚN ĐỂ CẢI THIỆN LƯỚI ĐIỆN

Năm 2019, Công ty Điện lực BR-VT dự kiến bố trí khoảng 250 tỷ đồng để tiếp tục triển khai đầu tư, sửa chữa các công trình điện trên địa bàn tỉnh gồm: 147,8km đường dây trung thế, 199,27km đường dây hạ thế, tăng thêm 33,5MVA công suất cho các trạm biến áp.

Hiện một số công trình đang được gấp rút triển khai và hoàn thành trong năm 2019 như: Xây dựng mới và cải tạo lưới điện trung thế 22kV dài 8,5km và khai thác lộ ra 22kV trạm biến áp 110kV Hồ Tràm, dự kiến hoàn thành, đưa vào vận hành quý III-2019; xây dựng mới và cải tạo lưới điện 22kV với chiều dài đường dây trung thế là 7,5km cấp điện cho khu du lịch biển dọc đường Bến Cát Lộc An (huyện Xuyên Mộc), dự kiến đi vào vận hành trong quý III-2019; Cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới lưới điện trung thế 22kV mạch vòng giữa trạm biến áp 110kV Châu Đức 1 và Long Sơn…

Theo ông Trần Thanh Hải, BR-VT có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, với nhiều dự án công nghiệp. Do đó, ngành điện thường xuyên cập nhật, dự báo sát nhu cầu phát triển phụ tải và xây dựng các kế hoạch đầu tư hạ tầng, đóng điện cho từng khu vực. Đối với những địa phương tập trung các KCN, ngành điện đầu tư bổ sung đường dây trung thế, hạ thế và trạm biến áp, bảo đảm cung cấp điện ổn định cho các DN. Đối với các khu vực sản xuất nông nghiệp, du lịch, khu dân cư, ngành chủ động phương tiện, vật tư, trang thiết bị để kịp thời đầu tư bổ sung khi phát sinh phụ tải. 

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

 
;
.