Xây dựng thương hiệu cho trái bơ Châu Đức

Thứ Hai, 01/04/2019, 16:32 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, cây bơ đã bén rễ trên vùng đất Châu Đức. Một số nông dân đã chọn được giống bơ tốt, cho năng suất và chất lượng cao, phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương. Để cây bơ phát triển bền vững, địa phương sẽ thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường. 

Ông Nguyễn Cảnh Thái Dương giới thiệu bơ sáp Thái Dương với khách hàng tại một hội chợ triển lãm.
Ông Nguyễn Cảnh Thái Dương giới thiệu bơ sáp Thái Dương với khách hàng tại một hội chợ triển lãm.

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Đỗ Chiếm Quang (ấp Liên Hiệp 2, xã Xà Bang, huyện Châu Đức) cuối tháng 3, khi gia đình anh đang thu hoạch bơ chuẩn bị giao cho khách hàng. “Giống bơ này cho năng suất cao, chất lượng quả ngon, lại kháng bệnh khá tốt. Do vậy, chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật rất ít. Ngoài một số phân hóa học vô cơ thông thường sử dụng có liều lượng như: NPK, Super lân, Kali Sulphat… tôi dùng chủ yếu các loại phân sinh học, hữu cơ (phân bò, dê) ủ hoai và một số loại thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học thân thiện với môi trường”, anh Quang cho biết.

Có bằng thạc sĩ nông học, cùng 7 năm làm việc tại Viện nghiên cứu cây ăn quả miền Nam, anh Quang quyết định nghỉ việc, tự gây dựng trang trại cây ăn trái và vườn ươm bán cây giống. Sau hơn 12 năm nghiên cứu, trồng thử nghiệm, anh Quang đã cho ra giống bơ có năng suất cao, chất lượng tốt, được gọi là bơ QM, với khoảng 2.800 cây. Bơ QM ra trái quanh năm không phân biệt chính vụ hay nghịch vụ, mỗi trái khi chín nặng từ 550g-650g, gấp rưỡi trái bơ thường. Theo đó, mỗi cây cho thu hoạch từ 150-200kg/năm. Bơ QM có cơm dày, dẻo thơm và béo ngọt hơn nhiều loại bơ thuần chủng. 

Vườn bơ của gia đình anh Quang có diện tích hơn 10ha, trong đó hơn 5ha bơ 5 năm tuổi cho trái, 5ha bơ gần 2 năm tuổi đang cho trái bói. Mỗi năm, vườn cho thu hoạch khoảng 600 tấn bơ, trừ chi phí, anh Quang lãi khoảng 1 tỷ đồng. Hiện nay sản phẩm bơ QM đã có mặt ở các thị trường lớn trong nước như: BR-VT, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Tây Ninh, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Hà Nội… Ngoài vườn bơ thương phẩm, anh Quang còn có vườn ươm bơ giống, mỗi năm cung cấp ra thị trường từ 30 - 50 ngàn cây giống được cấy ghép sẵn mang thương hiệu QM.

Bơ Châu Đức mẫu mã đẹp, dẻo, cơm vàng, lại được giá nên được nhiều nông dân tăng diện tích. Trong quá trình trồng bơ, nông dân chú trọng quy trình sản xuất bơ sạch, an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Vườn bơ của HTX Nông nghiệp Thái Dương là một ví dụ. Năm 2012, sau khi bỏ nghề xây dựng ở TP. Hồ Chí Minh về gây dựng vườn bơ, ông Nguyễn Cảnh Thái Dương (ấp Liên Lộc, xã Xà Bang) đã hồi sinh vườn bơ của gia đình từ những cây bơ còn sót lại trong vườn. Qua nghiên cứu, ông chọn giống bơ sáp để phát triển kinh tế. 

Hiện nay, 1,5ha bơ của gia đình ông được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Mọi công đoạn chăm sóc đều được kiểm soát nghiêm ngặt, theo dõi ghi nhật ký. Tháng 3-2017, HTX Nông nghiệp Thái Dương được thành lập, với 12 xã viên, do ông Dương làm chủ nhiệm. Diện tích trồng bơ của HTX hiện hơn 5ha, mỗi ngày cho thu hoạch 500kg. Bơ sáp Thái Dương đã có mặt ở các tỉnh, thành: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Định… với giá bán từ 60 - 90 ngàn đồng/kg, cao gấp đôi so với giá bơ trên thị trường. Ông Dương cho biết, sở dĩ chọn giống bơ sáp để phát triển vì đây là loại bơ được tìm ra tại vùng đất Châu Đức nên hợp khí hậu và thổ nhưỡng, cây ít sâu bệnh. Ngoài giống bơ hiện tại, nếu trong vùng có thêm giống bơ mới, HTX sẽ nghiên cứu để đưa vào trồng thử nghiệm và xây dựng quy trình chăm sóc theo tiêu chuẩn an toàn. 

Theo ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức, so với các loại cây ăn quả khác, bơ là loại cây dễ trồng, khả năng thích nghi tốt, có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe, đem lại thu nhập ổn định nên được nhiều bà con nông dân ở huyện Châu Đức chọn làm cây trồng phát triển kinh tế. Từ hiệu quả của mô hình này, nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã Xà Bang đã liên kết với HTX Nông nghiệp Thái Dương để sản xuất bơ sạch, có đầu ra ổn định. Địa phương đã nhân rộng mô hình trồng bơ ra các xã trên địa bàn huyện như: Xà Bang, Kim Long, Láng Lớn. Từ vài chục hecta, đến nay huyện Châu Đức đã có hơn 300ha trồng bơ với năng suất bình quân từ 30-40 tấn/ha/năm. 

“Nhằm giúp bà con mở rộng diện tích, xây dựng vườn ươm, nhân giống, lai tạo các loại bơ chất lượng cao, có hiệu quả kinh tế, huyện tiếp tục đẩy mạnh việc hỗ trợ thông tin về thị trường, quy trình sản xuất theo quy trình VietGAP, phát triển thương hiệu bơ Châu Đức”, ông Lê Thanh Liêm nói.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.