Thương lái lùng sục tìm mua, mít Thái tăng giá mạnh

Chủ Nhật, 31/03/2019, 17:21 [GMT+7]
In bài này
.

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, giá mít Thái tăng cao, nông dân thu lãi lớn. Thậm chí, cung không đủ cầu, do thương lái Trung Quốc gom mua.

Anh Nguyễn Đình Thảo (thôn 3, xã Suối Rao, huyện Châu Đức) kiểm tra độ già của mít để chuẩn bị bán cho thương lái.
Anh Nguyễn Đình Thảo (thôn 3, xã Suối Rao, huyện Châu Đức) kiểm tra độ già của mít để chuẩn bị bán cho thương lái.

Từ đầu năm đến nay, giá mít luôn ở mức cao, thời điểm cao nhất từ 50.000-54.000 đồng/kg mít loại 1 (năm 2018 có giá từ 25.000-30.000 đồng/kg). Trong khi đó, tại các chợ, mít loại 2, 3 cũng được bán với giá cao. Hiện mít nguyên trái loại 3-4/kg/trái được bán với giá 30.000 đồng/kg. Anh Nguyễn Đình Thảo (thôn 3, xã Suối Rao, huyện Châu Đức) cho biết: “Trong 10 năm trồng mít Thái, chưa bao giờ tôi thấy giá lại tăng cao như hiện nay. Gia đình tôi có 5 sào mít với 600 gốc, mỗi vụ mùa cho thu hoạch từ 6-7 tấn, với giá bán như hiện nay, tôi thu về trung bình từ 100-150 triệu đồng/vụ, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình”.

Tương tự, với gần 1ha diện tích trồng mít, mỗi năm gia đình bà Lê Thị Tĩnh (thôn Tân Lễ A, xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ) thu hoạch từ 7-10 tấn mít. Ngoài bán cho các thương lái Trung Quốc, gia đình bà còn thu mua và bán lẻ tại địa phương. Diện tích lớn, nguồn cung ổn định nên mít bán quanh năm, mỗi vụ thu lãi khoảng 200 triệu đồng.

Sở dĩ giá mít cao là do từ sau Tết đến nay, thương lái Trung Quốc tăng mua. Đặc biệt, nếu như trước đây các thương lái chỉ đến những vườn chuyên canh mít, hoặc các vườn trồng xen canh với diện tích lớn thì nay các hộ trồng 50-100 gốc cũng được thương lái lùng sục gom mua. Trong khi đó diện tích trồng mít tại BR-VT thời gian gần đây bị thu hẹp do nông dân chặt bỏ mít vào thời điểm giá mít xuống thấp. Bà Hồ Thị Nhiệm (thôn 4, xã Suối Rao, huyện Châu Đức) cho biết, gia đình bà có hơn 100 gốc đã bước vào năm thứ 7, nhiều gốc đã bước vào giai đoạn thoái hóa, nhưng với giá bán như hiện nay bà vẫn thu về 30-40 triệu đồng/vụ.

Mít Thái siêu sớm có nguồn gốc từ Thái Lan, giống mít này không quá kén đất và khí hậu, dễ trồng, dễ chăm sóc, không đòi hỏi kỹ thuật nhiều. Cây thích hợp ở môi trường khí hậu nóng ẩm, chịu được hạn, phát triển lý tưởng nhất ở các vùng đất đồi. Cây sinh trưởng nhanh, chỉ sau 10 tháng đến 1 năm trồng đã bắt đầu cho trái và có trái quanh năm. Trọng lượng quả có thể đạt từ 7-15kg/quả. Thịt múi có màu vàng đậm bắt mắt, vị ngọt thanh, giòn và mít rất ít xơ.

Ông Lê Quý Thịnh, Phó Phòng Nông nghiệp huyện Châu Đức cho biết, toàn huyện Châu Đức có khoảng 348ha diện tích trồng mít Thái, tập trung ở một số xã như Suối Rao, Suối Nghệ, Đá Bạc, Xuân Sơn… Năm nay do thương lái Trung Quốc thu mua trở lại nên giá mít tăng mạnh, mang lại thu nhập cao cho người trồng. “Tuy nhiên, người nông dân cần rút kinh nghiệm từ những năm trước, không nên mở rộng diện tích trồng theo biến động của giá. Chỉ trồng thêm diện tích nhỏ, trồng bổ sung do những gốc cũ đã hư hỏng hoặc cây đã quá già cỗi”, ông Thịnh nói.

Bài, ảnh: KIM HỒNG

;
.