GIỜ TRÁI ĐẤT NĂM 2019:

Tiết kiệm năng lượng - Bảo vệ Trái đất

Thứ Sáu, 29/03/2019, 16:46 [GMT+7]
In bài này
.

Hưởng ứng chiến dịch “Giờ Trái đất” 2019, các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình trên địa bàn tỉnh đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực tiết kiệm điện năng.

Nhân viên Điện lực Vũng Tàu treo băng rôn tuyên truyền Giờ Trái đất 2019.
Nhân viên Điện lực Vũng Tàu treo băng rôn tuyên truyền Giờ Trái đất 2019.

CHỦ ĐỘNG NHIỀU GIẢI PHÁP TIẾT KIỆM ĐIỆN

Qua 10 năm tham gia hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất, ý thức của người dân trong tỉnh đã được nâng lên, nhiều DN, người dân đã chủ động tiết kiệm điện bằng cách đầu tư, ứng dụng các thiết bị ít tiêu hao năng lượng.

Từ tháng 7-2018, gia đình anh Nguyễn Phan Sâm (850/5H, đường 30/4, phường 11, TP.Vũng Tàu) đã giảm hơn 50% tiền điện mỗi tháng nhờ lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái. Anh Sâm cho biết, trước đây, gia đình anh phải trả từ 750.000-800.000 đồng tiền điện mỗi tháng. Nhưng từ khi lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời áp mái (công suất 2kWp), tiền điện phải trả chỉ khoảng 370 ngàn đồng/tháng. Nguồn điện từ hệ thống năng lượng mặt trời đủ cho các thiết bị như: máy lạnh, tủ lạnh, quạt, máy bơm nước phục vụ tưới cho trang trại nhỏ, bơm nước vào hồ cá... Nhận thấy sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời hiệu quả, anh Sâm đang chuẩn bị lắp đặt thêm 1kWp, bảo đảm nhu cầu sử dụng điện của gia đình.

Đối với các DN, việc áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện còn góp phần giảm chi phí sản xuất. Chi nhánh phía Nam - Công ty CP xi măng Cẩm Phả (KCN Mỹ Xuân A, phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ) là một ví dụ. Ông Phạm Văn Mạnh, Trưởng Phòng Kỹ thuật điện của công ty cho biết, ngay từ khi đi vào hoạt động công ty đã đầu tư dây chuyền sản xuất tiết kiệm điện. Chẳng hạn, hệ thống máy nghiền được sử dụng công nghệ quay tiên tiến với mức tiêu thụ điện năng khoảng 26-27kWh/tấn, ít hơn hệ thống nghiền đứng, nghiền con lăn từ 1/3 đến 1/2 điện năng tiêu thụ. Ngoài ra, trong công tác vận hành máy nghiền, công ty gắn máy đo đếm đánh giá nguồn điện cung cấp cho hệ thống, qua đó điều chỉnh quy trình vận hành một cách tối ưu. Cách làm này tiết kiệm khoảng 10-15% lượng điện tiêu thụ. Mỗi khâu tiết kiệm điện một ít đã góp phần giảm chi phí đầu vào cho DN và có thể cạnh tranh được với các sản phẩm cùng loại khác trên thị trường. Bên cạnh đó, công ty cũng kiểm tra và thay thế các thiết bị chiếu sáng bằng sợi đốt, huỳnh quang sang đèn Led để tiết kiệm điện.

Theo ông Trần Lâm, Phó Phòng Quản lý năng lượng (Sở Công thương), tại những địa phương tập trung nhiều DN, cơ sở có mức tiêu thụ điện năng lớn, hàng năm qua công tác kiểm tra cho thấy, hầu hết các DN đã chủ động áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện trong hoạt động sản xuất như: Đầu tư đổi mới công nghệ tiêu tốn ít điện năng, hạn chế sản xuất vào giờ cao điểm, thay thế bóng đèn tiết kiệm (đèn sợi đốt bằng đèn compact, đèn huỳnh quang bằng đèn Led). Tại các hộ gia đình cũng thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm điện, trong đó xu hướng sử dụng điện năng lượng mặt trời đang được nhiều người lựa chọn. Tính đến hết năm 2018, toàn tỉnh có hơn 130 đơn vị, hộ gia đình lắp hệ thống pin năng lượng mặt trời áp mái, qua đó góp phần giảm tải cho hệ thống lưới điện quốc gia và giảm đến 1/2 tiền điện mỗi tháng cho mỗi hộ gia đình.

GIỜ TRÁI ĐẤT DỰ KIẾN TIẾT KIỆM 18 NGÀN KWH

Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2019 sẽ diễn ra từ 20h30 đến 21h30 ngày 30-3-2019. Hưởng ứng chiến dịch, ngay từ đầu tháng 3, Công ty Điện lực BR-VT đã tuyên truyền đến người dân, các tổ chức, cơ quan, DN thực hiện các chương trình tiết kiệm điện và cùng hành động tắt đèn trong 1 giờ diễn ra sự kiện; gửi thư, nhắn tin đến khách hàng sử dụng điện để vận động hưởng ứng sự kiện; lắp đặt các pano, áp phích tuyên truyền Giờ Trái đất tại các khu vực công cộng; tuần hành bằng xe đạp tuyên truyền về Giờ Trái đất...

Ông Vũ Hồng Tráng, Giám đốc Điện lực TX. Phú Mỹ cho biết, là địa bàn có lượng khách hàng sử dụng nguồn điện lớn, chiếm 50% tổng lượng điện tiêu thụ của tỉnh. Vì vậy, Chiến dịch Giờ Trái đất năm nay, Điện lực TX. Phú Mỹ đã phối hợp với địa phương tuyên truyền trên đài truyền thanh, xe loa về Chiến dịch Giờ Trái đất cũng như cách sử dụng điện năng tiết kiệm, an toàn; tổ chức các đoàn đến làm việc, tư vấn cho khách hàng là DN trong các KCN thực hiện tiết kiệm trong sử dụng điện và hưởng ứng Giờ Trái đất.

Chiến dịch “Giờ Trái đất” là sự kiện quốc tế hàng năm do Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) khởi xướng, với nhiều hoạt động truyền thông cộng đồng, kêu gọi người dân thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường nhằm ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu. Trong đó, khuyến khích các hộ dân, cơ sở sản xuất kinh doanh tắt các thiết bị điện (nhưng không gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt) trong 1 giờ, định kỳ vào tối thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hàng năm. Trong 1 giờ tắt điện hưởng ứng Chiến dịch “Giờ Trái đất” năm 2018, cả nước đã tiết kiệm được 485.000kWh, tương đương 834 triệu đồng.

Theo Công ty điện lực BR-VT, qua 10 năm đồng hành cùng chương trình Giờ Trái đất, hiệu quả của chương trình có sức lan tỏa sâu rộng và tác động đến nhận thức của cộng đồng trong việc sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, bảo vệ môi trường. Năm 2019, trong 1 giờ hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất, toàn tỉnh dự kiến sẽ tiết kiệm khoảng 18 ngàn kWh. Riêng năm 2018, toàn tỉnh tiết kiệm được 65,98 triệu kWh, tương đương với 1,61% sản lượng điện thương phẩm, vượt 1,1% so với kế hoạch Tổng Công ty Điện lực miền Nam giao.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.