Nặng nỗi lo về chất lượng nước uống đóng chai

Thứ Tư, 27/03/2019, 17:52 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, không ít cơ sở nước uống đóng chai bị cơ quan chức năng xử phạt do quy trình sản xuất không bảo đảm vệ sinh, nhiễm vi sinh vật gây bệnh. Điều này làm dấy lên lo ngại về chất lượng các loại nước uống đóng chai đang được bày bán nhan nhản trên thị trường.

Nền nhà cơ sở sản xuất nước uống đóng chai Amylyla nhếch nhác, không được vệ sinh sạch sẽ.     Ảnh: NHÂN ĐOÀN
Nền nhà cơ sở sản xuất nước uống đóng chai Amylyla nhếch nhác, không được vệ sinh sạch sẽ. Ảnh: NHÂN ĐOÀN

QUY TRÌNH SẢN XUẤT “BẨN”

Vào ngày 12-3-2019, Đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP tỉnh đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với Cơ sở nước uống đóng chai Amylyla (thuộc Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại và Xây dựng Đức Linh, đóng trên địa bàn ấp Lộc Hòa, xã Bình Giã, huyện Châu Đức). Vào thời điểm kiểm tra đột xuất, cơ sở này vẫn hoạt động, dù cách đó 2 năm (2016), Chi cục ATVSTP đã có quyết định đình chỉ sản xuất do không bảo đảm ATVSTP.

Không chỉ hoạt động “chui”, theo quan sát của phóng viên, khu vực sản xuất của Cơ sở nước uống đóng chai Amylyla có nhiều dấu hiệu mất vệ sinh. Trên sàn nhà gạch cáu bẩn, hàng chục vỏ chai nước cũ, trầy xước nằm ngổn ngang, chờ được sục bình để chứa nước. Rác thải từ quá trình sản xuất chất đống vào một góc, khá gần khu vực sản xuất.

Liên quan đến hoạt động của Cơ sở nước uống đóng chai Amylyla, ông Tiêu Văn Linh, Chi cục Trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết thêm, ngày 22-2-2019, Đoàn kiểm tra liên ngành của Chi cục ATVSTP tỉnh đã tiến hành kiểm tra nhưng chủ cơ sở đã cố tình không hợp tác làm việc. Với một cơ sở nước uống đóng chai, những vi phạm như trên là không thể chấp nhận được.

Đoàn kiểm tra đã ra yêu cầu cơ sở không được tiếp tục sản xuất nước uống đóng chai trong điều kiện không bảo đảm vệ sinh; đồng thời yêu cầu cơ quan chức năng địa phương giám sát, theo dõi cơ sở này, không để xảy ra vi phạm.

Kiểm tra đột xuất cơ sở nước uống đóng chai Amylyla.     Ảnh: MINH NHÂN
Kiểm tra đột xuất cơ sở nước uống đóng chai Amylyla. Ảnh: MINH NHÂN

Trước đó, ngày 6-3-2019, Chi cục ATVSTP cũng đã xử phạt cơ sở nước uống đóng chai hiệu HT-Water (số 73, Võ Trường Toản, phường 9, TP.Vũng Tàu) của hộ kinh doanh Lương Tuấn với mức phạt 35 triệu đồng. Cơ sở này sản xuất nước uống không bảo đảm vệ sinh. Cụ thể, qua kết quả kiểm nghiệm mẫu nước của HT-Water cho thấy chỉ tiêu nhiễm vi sinh vật gây hại (Pseudomonas và Aeruginosa) vượt mức cho phép. Các sản phẩm trong lô nước có mẫu nhiễm khuẩn đều được thu hồi, tiêu hủy, không cho tiếp tục đưa ra thị trường.

Theo thống kê của Chi cục ATVSTP, toàn tỉnh có 134 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, đóng bình và 42 cơ sở sản xuất nước đá dùng liền. Năm 2018, 100% các cơ sở trên được tiền kiểm, hậu kiểm, kiểm tra về ATVSTP với tần suất ít nhất là 1 lần/năm và đã xử phạt 4 cơ sở nước uống đóng chai. Hành vi vi phạm chủ yếu của các cơ sở này là không bảo đảm ATVSTP trong quá trình sản xuất, ghi nhãn hàng hóa không đúng quy định, sản phẩm không phù hợp quy chuẩn quy định.

TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA

Bác sĩ Tiêu Văn Linh, Chi cục Trưởng Chi cục ATVSTP cho biết, các mặt hàng nước uống đóng chai giá rẻ, dễ tìm mua và thuận tiện trong sử dụng nên khá phổ biến. Theo tiêu chuẩn quy định thì các sản phẩm này được dùng để uống trực tiếp và không cần phải tiếp tục qua công đoạn xử lý khác như gia nhiệt, tiệt trùng… Vì vậy, nếu sử dụng phải nước uống đóng chai sản xuất không bảo đảm vệ sinh, tiệt trùng sẽ dẫn đến các nguy cơ gây bệnh qua đường tiêu hóa. Chính vì vậy, hàng năm, Chi cục ATVSTP đều đặc biệt chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm về ATVSTP nhằm chủ động phòng chống ngộ độc thực phẩm, ngăn ngừa dịch bệnh do sử dụng phải các sản phẩm nước uống đóng chai; góp phần bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, loại nước tốt nhất cho cơ thể là nước lọc qua hệ thống bảo đảm an toàn và được đun sôi để nguội. Khi nước sôi, tốt nhất là đun thêm vài phút rồi mới tắt bếp để diệt vi khuẩn hoàn toàn. Nước đã đun sôi để nguội thì nên đun tới đâu uống tới đó, nếu để quá lâu sẽ làm thay đổi chất lượng nước. Nếu sử dụng bình lọc nước cần bảo hành và vệ sinh thường xuyên. Thời điểm tốt nhất để bổ sung nước là vào buổi sáng sau khi thức dậy.
Hơn nữa, việc sử dụng nước lọc đun sôi sẽ hạn chế rác thải từ nước uống đóng chai, góp phần bảo vệ môi trường sống. Theo báo cáo của Liên Hợp quốc, mỗi phút, toàn thế giới tiêu thụ 1 triệu chai nhựa, trong khi mỗi năm có đến 5.000 tỷ túi nhựa dùng một lần được sử dụng. Các sản phẩm nhựa dùng một lần đã gây nguy hại nghiêm trọng đến môi trường nông thôn và thành thị, tạo ra một lượng rác thải khổng lồ, gây quá tải tại các bãi chứa.

Tuy nhiên, việc chấp hành xử lý vi phạm của các cơ sở nước uống đóng chai chưa tốt. Vẫn còn những cơ sở tái diễn vi phạm.

Để hạn chế tình trạng sản xuất, kinh doanh nước đóng chai không đạt chất lượng, thời gian tới, Chi cục sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, đặc biệt chú trọng đến các cơ sở đã xảy ra vi phạm.

Đối với người tiêu dùng, khi chọn mua sản phẩm nước uống đóng chai, nên chọn các sản phẩm có vỏ bình còn mới, không bị bẩn, trầy xước, không bị móp, méo, dập, thủng… Sản phẩm còn nguyên niêm phong của cơ sở sản xuất, có nhãn mác thể hiện đầy đủ các thông tin về nguồn gốc xuất xứ, ngày sản xuất, hạn sử dụng, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản… Không sử dụng các sản phẩm đã quá hạn sử dụng, hoặc có dấu hiệu bất thường như vẩn đục, có màu sắc khác lạ.

NGUYỄN THI

;
.