Ứng dụng quản lý đất đai thông minh: Người dân, nhà quản lý hài lòng

Thứ Năm, 28/02/2019, 16:03 [GMT+7]
In bài này
.
Đầu năm nay, Sở TN-MT đã đưa vào vận hành 2 ứng dụng tra cứu thông tin quy hoạch trên thiết bị di động (Android và iOS) và quản lý đất công trên internet. 2 ứng dụng này giúp người dân, DN, nhà quản lý có cái nhìn tổng quát về quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của tỉnh BR-VT; cũng như dễ dàng trong việc giao dịch mua bán.
Sở TN-MT vừa đưa vào vận hành ứng dụng tra cứu quy hoạch đất trên thiết bị đi động giúp người dân, DN dễ dàng tra cứu thông tin cần thiết liên quan đến quy hoạch đất đai của tỉnh.
Việc đưa vào vận hành ứng dụng tra cứu quy hoạch đất trên thiết bị di động giúp người dân, DN dễ dàng tra cứu thông tin cần thiết liên quan đến quy hoạch đất đai của tỉnh.

DỄ DÀNG TRA CỨU

Anh Phạm Mạnh Thắng, nhà đầu tư đất tại thị trấn Long Hải (huyện Long Điền) cho biết, anh chuyên tìm mua những lô đất nhỏ, chờ khi được giá thì sang nhượng lại. Với hình thức đầu tư nhỏ lẻ này, mỗi lần muốn mua đất, anh lại phải mang hồ sơ lên chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện để tìm hiểu quy hoạch. Từ tháng 1-2019, Sở TN-MT đã công bố vận hành ứng dụng tra cứu thông tin quy hoạch sử dụng đất tỉnh BR-VT trên smartphone cho 2 hệ điều hành Android và iOS, anh Thắng đã tải app (ứng dụng) này về và dễ dàng xem được khu đất mình định đầu tư có vướng quy hoạch hay không. Đứng trên một lô đất ở tỉnh lộ 44A, chỉ bằng thao tác đơn giản là mở điện thoại thông minh có kết nối internet, bật phần mềm tra cứu thông tin quy hoạch, anh nhận được khoanh vùng màu tím trên bản đồ (vị trí anh đang đứng) đồng thời hiển thị dòng hiện trạng: “Đất ở đô thị (căn cứ theo Nghị quyết về điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỉnh BR-VT số 117/NQ-CP)”. 

Ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN-MT cho biết, thông tin quy hoạch đất đai luôn được nhiều người quan tâm. Việc xem các thông tin quy hoạch đất cũng như việc thụ lý hồ sơ bằng các phương pháp thủ công truyền thống tốn nhiều thời gian và công sức, không chỉ cho cơ quan nhà nước mà còn cho cả người dân. Bởi lẽ, thông thường, người dân muốn xem thông tin quy hoạch phải đến UBND phường hoặc UBND cấp huyện để xem và chờ được giải đáp thắc mắc, dẫn đến khả năng phòng chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện quá tải trong việc tiếp dân và phản hồi những thắc mắc của người dân xung quanh vấn đề quy hoạch đất đai. Do đó, đầu năm 2019, Sở TN-MT đã công bố việc vận hành ứng dụng CNTT trong việc tra cứu đất đai trên phạm vi toàn tỉnh nhằm giúp người dân, DN, nhà quản lý có cái nhìn tổng quát về quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của tỉnh và dễ dàng tìm kiếm các khu vực được quy hoạch sử dụng đất phù hợp với nhu cầu đầu tư. 

TIẾP TỤC HOÀN CHỈNH

Theo ông Phạm Huỳnh Quang Hiếu, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Công nghệ - Thông tin (Sở TN-MT), ứng dụng tra cứu thông tin quy hoạch sử dụng đất trên thiết bị di động thông minh cho phép người dân tra cứu thông tin quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn tỉnh trực tiếp bằng thiết bị di động. Bên cạnh đó, người dân cũng có thể tra cứu trên bất cứ thiết bị nào có kết nối internet như máy tính bảng, máy tính… 

Ngoài app cài đặt trên thiết bị di động, ứng dụng này cũng được Sở TN-MT đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Sở ở địa chỉ http://sotnmt.baria-vungtau.gov.vn mục “Bản đồ quy hoạch”. Ngoài ra, ứng dụng còn cho phép người dùng định vị bằng GPS, tra cứu thông tin quy hoạch sử dụng đất tại vị trí đang đứng. “Khoảng 2 tháng nữa, ứng dụng sẽ được tích hợp thêm dữ liệu địa chính để giúp người dân xem được cụ thể hơn, chi tiết hơn về thửa đất mình muốn mua như: Số tờ, số thửa đất, diện tích thửa đất, nếu vướng quy hoạch thì lô đất đó có bao nhiêu mét nằm trong quy hoạch…”, ông Hiếu nói. 

Cán bộ Trung tâm CN-TT (Sở TN-MT) vận hành hệ thống máy chủ của 2 ứng dụng tra cứu quy hoạch đất và quản lý đất công.
Cán bộ Trung tâm CN-TT (Sở TN-MT) vận hành hệ thống máy chủ  tra cứu quy hoạch đất và quản lý đất công.

Thống kê của Sở TN-MT cho thấy, năm 2018 trên địa bàn tỉnh có 1.035 khuôn viên đất công với tổng diện tích 7.414.599m2, trong đó: đất trụ sở 1.009.879m2, đất phục vụ cho hoạt động sự nghiệp 4.227.564m2, đất sử dụng cho mục đích khác 2.177.156m2. Thời gian qua, việc quản lý và sử dụng đất công ở một số địa phương trong tỉnh còn nhiều bất cập, dẫn đến việc sử dụng đất không đúng mục đích; đồng thời, gây khó khăn cho các tổ chức, DN tiếp cận quỹ đất sạch, làm lãng phí nguồn tài nguyên đất đai. 

Do đó, bên cạnh ứng dụng tra cứu thông tin quy hoạch sử dụng đất trên thiết bị di động, Sở TN-MT cũng đưa vào vận hành ứng dụng quản lý đất công trên internet. Theo đó, người dân, DN chỉ cần vào địa chỉ trang web http://qldatcong.sotnmt.baria-vungtau.gov.vn/gis là có thể truy  cập được thông tin số tờ, số thửa, diện tích của từng khu đất công. Đồng thời, ứng dụng này cũng cho ra kết quả phản ánh được hiện trạng của lô đất là đất công phục vụ mục đích đấu giá hay là đất công giao cho địa phương xây dựng công trình công cộng…

Theo Sở TN-MT, hiện ứng dụng này đã cập nhật được thông tin tương đối đầy đủ, đạt 95%. “Còn 5% thông tin về đất công trên địa bàn tỉnh chưa cập nhật đủ chủ yếu là do trước đây tài liệu về đất đai lưu trữ bằng phương pháp thủ công, bị thất lạc nên Sở TN-MT đang cố gắng phục hồi dữ liệu để cập nhật 100% trong thời gian một vài tháng tới”, ông Phạm Huỳnh Quang Hiếu cho biết..

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.