Lựa chọn kênh đầu tư nào cho năm 2019?

Thứ Năm, 21/02/2019, 17:00 [GMT+7]
In bài này
.

Nhận định của các chuyên giá kinh tế, năm 2019 thị trường tài chính tiếp tục có nhiều biến động. Do đó, đầu tư kênh nào đang là vấn đề được nhiều người dân quan tâm.

Gửi tiết kiệm được xem là kênh đầu tư an toàn. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại BIDV Phú Mỹ.
Gửi tiết kiệm được xem là kênh đầu tư an toàn. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại BIDV Phú Mỹ.

BẤT ĐỘNG SẢN TIẾP TỤC SÔI ĐỘNG

Ông Đoàn Hữu Thuận, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển nhà BR-VT nhận định, năm 2019, thị trường bất động sản (BĐS) trên địa bàn tỉnh tiếp tục khởi sắc. Diễn biến này được tiếp đà từ tăng trưởng năm ngoái.

Khảo sát thị trường BĐS thời gian qua trên địa bàn tỉnh cho thấy, giá đất nền trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, đặc biệt tại một số khu vực trung tâm  TP. Vũng Tàu, Bà Rịa và TX. Phú Mỹ tăng mạnh từ 20-30%, thậm chí tăng gấp đôi so với vài năm trước. Lượng hồ sơ mua bán - giao dịch do đó cũng tăng theo. Bên cạnh đất nền, phân khúc căn hộ cao cấp, nghỉ dưỡng cũng nhộn nhịp không kém.

Thống kê của Sở KHĐT, trong năm 2018 BR-VT thu hút 23 dự án BĐS với tổng mức đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng. Như vậy, tính đến nay trên địa bàn tỉnh có 157 dự án BĐS với tổng diện tích hơn 3.400ha; tổng số vốn đăng ký đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng. Dự kiến năm 2019, BR-VT sẽ thu hút thêm 124 dự án BĐS. Theo các chuyên gia BĐS, có nhiều động lực tích cực cho thị trường BĐS trong năm nay, khi mà nhiều “ông lớn” trong lĩnh vực này đã, đang và sẽ tiếp tục đầu tư vào BR - VT. Theo Sở Xây dựng, thời gian qua, nhiều nhà đầu tư xin chủ trương vào đầu tư du lịch nghỉ dưỡng như: Tập đoàn Tuần Châu đề xuất siêu dự án nghỉ dưỡng rộng gần 400ha tại TP. Vũng Tàu; Tập đoàn SunGroup cũng đã khảo sát, tìm hiểu dự án nghỉ dưỡng khu vực núi Dinh; Tập đoàn FLC đề xuất rót vốn đầu tư khu vườn thú hoang dã Safari và tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp rộng gần 600ha… Các chủ đầu tư tên tuổi khác như Hưng Thịnh Corp cũng vừa rót hàng ngàn tỷ đồng để thực hiện 4 dự án có quy mô lớn ngay trung tâm TP. Vũng Tàu. Như vậy, sự đổ bộ của các chủ đầu tư lớn vào BR-VT đã làm cho thị trường BĐS ở đây thêm phần sôi động. Nhận định của các chuyên gia cũng cho thấy, khi có nhiều DN tên tuổi BĐS đầu tư thì thị trường BĐS càng cạnh tranh, nhà đầu tư, người dân có thêm nhiều sự lựa chọn, giá cả sẽ hợp lý, dự án sẽ chất lượng, bảo đảm tính pháp lý hơn.

CÁC KÊNH TRÚ ẨN DÒNG TIỀN AN TOÀN

Một trong những kênh đầu tư đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm hiện nay là gửi tiết kiệm, đây cũng là một kênh đầu tư hấp dẫn, đặc biệt trong bối cảnh lãi suất huy động đang trên đà tăng.Trên thực tế, việc gửi tiết kiệm mặc dù mức độ sinh lời không đột phá nhưng đây vẫn là kênh đầu tư an toàn nhất. Bà Nguyễn Thị Thanh, nhà ở đường Phan Kế Bính (TP. Vũng Tàu) cho biết, sau bao năm tích trữ, cộng với tiền thưởng Tết vừa rồi, bà cũng đã tiết kiệm được khoản kha khá. Tuy nhiên, do không có nhiều kiến thức về thị trường BĐS, chứng khoán… nên bà quyết định gửi tiết kiệm vào ngân hàng thương mại.

Khảo sát tại các ngân hàng trên địa bàn tỉnh hiện nay cho thấy, lãi suất huy động nhìn chung vẫn đang ở mức khá cao. Cụ thể, trong nhóm 4 ngân hàng lớn, lãi suất của BIDV và Agribank nhỉnh hơn của Vietcombank và VietinBank. Lãi suất của các ngân hàng này nằm ở mức 4,5%- 6,8% / năm (tùy thời gian và số tiền gửi). Ở nhóm ngân hàng thương mại CP tư nhân, lãi suất tiền gửi của Techcombank đang ở mức 5-7% (tùy thời gian và số tiền gửi); VPBank ở mức 5,3-7,8%; MBBank từ  5-7,4%, Sacombank 5-7,8%; SCB đang ở mức 5,5%- 7,75%. Ông Huỳnh Công Lợi, Giám đốc VietinBank BR-VT cho biết: Năm 2019, ngân hàng phấn đấu tăng 15% vốn huy động so với năm 2018 (năm 2018 đạt hơn 6.500 tỷ đồng), trong đó có vốn huy động từ các nguồn gửi tiết kiệm. Để đạt mục tiêu trên, Vietinbank BR-VT sẽ mở rộng các phân khúc khách hàng cá nhân, khách hàng vừa và nhỏ, khách hàng là các DN có vốn đầu tư nước ngoài và các DN lớn…

Năm 2019, trong bối cảnh thị trường tài chính có nhiều biến động, rủi ro có thể đến từ những biến cố và khủng hoảng về kinh tế, thương mại, mậu dịch, chính trị, quân sự trên toàn cầu, ảnh hưởng đến tình hình kinh tế thế giới và tác động đến kinh tế Việt Nam. Do đó, với các nhà đầu tư thì vấn đề quan trọng nhất là phải theo dõi sát những thị trường kinh tế vĩ mô. Khi đầu tư, không nên bỏ tất cả trứng vào 1 giỏ. Nếu có tiền có thể chia ra 1/3 gửi ngân hàng, 1/3 kinh doanh bất động sản và 1/3 có thể mua vàng… Nên phân bổ số tiền đầu tư để lỡ kênh này có rủi ro thì kênh kia có thể bù lại, hạn chế được rủi ro.

(TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính)

Theo các chuyên gia ngân hàng, trong 4 năm gần đây, tăng trưởng huy động duy trì ở mức thấp hơn tăng trưởng tín dụng. Những diễn biến tích cực thời gian gần đây vừa giải tỏa áp lực đối với lãi suất nhưng cũng khiến tăng sức cạnh tranh của các kênh đầu tư khác so với tiền gửi. Vì vậy, lãi suất huy động dự báo sẽ vẫn ở mức cao, khả năng giảm khá thấp. Nhận định của chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho thấy, tiền gửi ngân hàng luôn có sự bảo đảm, hệ thống Ngân hàng Nhà nước có các giải pháp để quản lý hoạt động các ngân hàng nên việc một ngân hàng bị phá sản sẽ không xảy ra. Do đó hiện nay, ngân hàng vẫn là nơi “trú ẩn an toàn” của dòng tiền. Đặc biệt trong thời điểm hiện tại và trong mấy tháng tới lại suất tiền gửi vẫn ở mức cao, nếu gửi trên một năm thì vẫn có ngân hàng duy trì mức lãi suất 7-8%.

Đầu tư vàng cũng được xem là kênh đầu tư nhiều khả năng sẽ mang lại lợi nhuận cao trong năm 2019. Bởi trong bối cảnh thị trường tài chính thế giới đầy biến động và diễn biến khó lường như hiện nay, vàng vẫn được coi là kênh “hầm trú ẩn” an toàn của nhà đầu tư. 

CHỨNG KHOÁN SẼ TĂNG TRƯỞNG?

Riêng đối với kênh chứng khoán, các chuyên gia nhận định, lạc quan nhưng cẩn trọng. Theo ông Vũ Quốc Tuấn, Trưởng Phòng kinh doanh Công ty chứng khoán Mirea Asset Việt Nam- chi nhánh BR-VT, năm 2019, thị trường chứng khoán sẽ có nhiều thách thức, tiềm ẩn rủi ro từ yếu tố bên ngoài nhưng với nội lực kinh tế Việt Nam,  Mirea Asset Việt Nam tin tưởng thị trường sẽ có những bước tiến tới khi thực hiện và định hình theo chuẩn mực quốc tế, với trọng tâm là sửa đổi luật chứng khoán, thành lập Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam, tái cấu trúc và nâng cao tính minh bạch của thị trường. Đặc biệt, Việt Nam sẽ thu hút được dòng vốn từ Thái Lan, Hàn Quốc… Điều này sẽ tiếp thêm động lực cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Do đó, dự báo chỉ số VN Index sẽ phục hồi và tăng trưởng trở lại, đạt mức 1120 điẻm, mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư cá nhân và tổ chức.

Tuy nhiên, khác với các giai đoạn trước, năm nay thị trường sẽ có sự phân hoá rất cao giữa các DN trong cùng mỗi ngành. Dòng tiền đầu tư ưu tiên vào các DN có vị thế đầu ngành, năng lực cạnh tranh mạnh và cơ cấu tài chính DN tốt, hay các DN có các sản phẩm và dịch vụ mới để chiếm lĩnh, mở rộng thị phần. Vì vậy các nhà đầu tư cũng cần trang bị, nâng cao kiến thức đầu tư, xây dựng cho mình phương pháp, kĩ năng giao dịch và quản trị rủi ro đúng đắn để lựa chọn được DN và mã cổ phiếu tốt và đầu tư có hiệu quả.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.