Triển vọng nào với nhóm cổ phiếu dầu khí trong năm 2019?

Thứ Ba, 19/02/2019, 18:29 [GMT+7]
In bài này
.

Theo các chuyên gia chứng khoán, giá dầu thế giới năm 2019 rất khó đoán nhưng cổ phiếu nhóm ngành dầu khí trong nước vẫn có nhiều cơ hội nhờ hưởng lợi từ các dự án lớn.

Trong các phiên giao dịch gần đây, thị trường chứng khoán chứng kiến đà tăng trưởng mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu (CP) dầu khí. CP nhóm này không đi theo xu hướng của thị trường trong nước mà chịu tác động quá lớn từ diễn biến giá dầu thế giới. Với mức tăng trung bình từ 6 đến 8% sau Tết Nguyên đán, nhóm CP dầu khí vượt các nhóm ngân hàng hay bất động sản để dẫn đầu mức tăng trên thị trường. 

GAS (mã chứng khoán của PV GAS) vẫn là một trong những CP có mức tăng giá mạnh nhất. Chốt phiên giao dịch ngày 18-2, CP của GAS tăng mạnh 3,4%, chạm mốc 97.200 đồng/CP, tăng thêm 4.200 đồng/ CP so với giữa tuần trước. Hiện tại, PV GAS đang giữ vai trò chủ đạo trong ngành công nghiệp khí Việt Nam khi cung cấp khí để sản xuất gần 30% sản lượng điện, 70% đạm, 70% thị phần LPG cả nước. Kết thúc năm 2018, tổng doanh thu của PV GAS đạt 74.050 tỷ đồng; Lợi nhuận sau thuế đạt 11.333 tỷ đồng. PV GAS là một trong những đơn vị của PVN hoàn thành sớm các chỉ tiêu đề ra, về đích trước kế hoạch sản xuất kinh doanh từ 2-3 tháng.

Cổ phiếu GAS đang là một trong những CP có mức tăng giá mạnh nhất. Trong ảnh: Kỹ sư, công nhân PV GAS trong giờ sản xuất.
Cổ phiếu GAS đang là một trong những CP có mức tăng giá mạnh nhất. 
Trong ảnh: Kỹ sư, công nhân PV GAS trong giờ sản xuất.

Ông Dương Mạnh Sơn, Tổng Giám đốc PV GAS cho biết: Năm 2019, PV GAS đặt ra kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt 63.908 tỷ đồng và 9.546 tỷ đồng. Trong đó, các nhiệm vụ trọng tâm  phải thực hiện là bảo đảm an ninh, an toàn vận hành toàn bộ hệ thống công trình khí; Đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm, thực hiện khởi công dự án LNG 1 triệu tấn Thị Vải và Nam Côn Sơn 2 - giai đoạn 2; Ký kết các thỏa thuận, hợp đồng mua khí tại nước ngoài bổ sung cho nguồn khí trong nước... Theo ông Dương Mạnh Sơn, năm 2019 dự báo tiếp tục có nhiều  biến động về giá dầu; về chi phí bảo dưỡng sửa chữa ngày càng tăng theo số năm vận hành công trình khí; về suy giảm nguồn khí, giá bán khí thấp trong khi nguồn khí mới bổ sung chưa kịp thời hoặc sản lượng ít..., tuy nhiên, PV GAS sẽ phấn đấu hoàn thành tốt kế hoạch năm.

Trong khi đó, CP PVS của Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam cũng tăng thêm tăng 3,1% lên 20.000 đồng/CP, tăng 2.300 đồng/CP so với giữa tuần qua. Trên thị trường chứng khoán, PVS cũng là CP được ưa chuộng của những nhà đầu tư thích lướt sóng. CP này có sóng và thanh khoản trung bình 4-5 triệu CP/phiên. Diễn biến giao dịch gần đây, nhà đầu tư nước ngoài liên tục mua ròng cổ phiếu PVS. Trong tuần (7 - 11 tháng 1), khối ngoại đã mua ròng hơn 64 tỉ đồng cổ phiếu này. Năm 2018, PVS đạt 768 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Năm 2019, Tổng Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PVS) được Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đánh giá triển vọng. BVSC dự báo, doanh thu của PVS trong năm 2019 có thể đạt 14.193 tỷ đồng và lợi nhuận gộp đạt 850 tỷ đồng, tương ứng biên lợi nhuận gộp 6%, cải thiện đáng kể so với năm 2018.  Theo BVSC, mặc dù nhiều dự án mảng dịch vụ cơ khí và xây lắp (M&C) của PVS đã kết thúc trong năm 2018 như dự án nhà máy kho cảng Hải Phòng, dự án NPK, dự án NH3, dự án GPP Cà Mau, nhưng doanh thu năm 2019 vẫn có thể đảm bảo nhờ một số dự án mới triển khai như Nhiệt điện Long Phú 1 với doanh thu năm 2019 dự kiến 542 tỷ đồng, Sao Vàng Đại Nguyệt có thể mang lại doanh thu 3.800 tỷ đồng, hay mới đây nhất là Tổng thầu EPCI dự án Al Shaheen Qatar có thể mang về doanh thu 1.800 tỷ đồng. Lợi nhuận của PVS trong năm 2019 vẫn sẽ chủ yếu đến từ mảng hoạt động dịch vụ căn cứ cảng, đây cũng là mảng có biên lợi nhuận cao và ổn định nhất của PVS, kể cả trong giai đoạn giá dầu lao dốc.

Các kỹ sư của Công ty PTSC M&C trao đổi trên công trường.
Các kỹ sư của Công ty PTSC M&C (đơn vị trực thuộc Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam) trao đổi trên công trường. 

Ngoài  GAS, PVS… trong phiên giao dịch ngày 18-2, CP của Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PVD) cũng tăng 4,7% lên 17.850 đồng/CP. Nhờ có sự đóng góp rất lớn từ nhóm CP này nên các chỉ số thị trường đều bứt phá mạnh.

Theo các chuyên gia chứng khoán, dù được dự báo còn nhiều khó khăn trong năm 2019, nhưng CP dầu khí vẫn là nhóm đang được quan tâm và đang hút dòng tiền. Hơn nữa đa số các DN dầu khí đều có lượng tiền mặt dồi dào và chi trả cổ tức đều đặn hàng năm, vì vậy đây là ngành đáng để đầu tư trong năm 2019.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.