Thanh long tăng giá, dự báo khan hàng

Thứ Năm, 03/01/2019, 17:02 [GMT+7]
In bài này
.

Theo tin từ các hộ nông dân trên địa bàn các huyện Đất Đỏ, Xuyên Mộc, hiện nay giá bán thanh long đã tăng mạnh trở lại. Cụ thể, thanh long ruột trắng ở mức 20-22 ngàn đồng/kg; thanh long ruột đỏ từ 30-50 ngàn đồng/kg, tùy loại. Mức giá này cao hơn từ 5-10 lần so với thời điểm giá thanh long xuống mức thấp nhất. Với giá này, nông dân có thể thu lãi 150-200 triệu đồng/ha/vụ. 

Nguyên nhân giá loại trái cây này tăng là nguồn cung khan hiếm do đã quá thời điểm rộ mùa thu hoạch, trong khi nhu cầu của thị trường Trung Quốc tăng. Theo dự báo, từ nay đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, giá thanh long sẽ ở mức cao do nhu cầu phục vụ Tết. Do đó, nhiều nông dân nhận định, thanh long cuối năm sẽ không xuất nhiều sang Trung Quốc mà tập trung phục vụ thị trường trong nước. 

Theo Sở NN-PTNT, thanh long là một trong 4 loại cây trồng chủ lực trong quy hoạch phát triển cây ăn trái đặc sản của tỉnh với diện tích năm 2020 dự kiến khoảng 300ha. Do đó, ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân không nên mở rộng ồ ạt diện tích trồng mà nên triển khai thực hiện tốt chương trình sản xuất an toàn theo hướng VietGAP, nâng cao chất lượng và thương hiệu thanh long để tránh gặp những rủi ro về giá cả như trong thời gian qua. 

QUANG VINH

;
.