Triển vọng nào cho doanh nghiệp trong năm tới?

Thứ Hai, 17/12/2018, 16:23 [GMT+7]
In bài này
.

Các DN sản xuất và xuất khẩu đang tăng tốc “về đích” trong tháng cuối cùng của năm 2018 và chuẩn bị kế hoạch kinh doanh cho năm mới với nhiều triển vọng.

Những ngày này, tại Công ty TNHH Quốc tế Việt An (CCN Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ), DN chuyên về may mặc xuất khẩu sang thị trường châu Âu, không khí làm việc hết sức khẩn trương. Tại các chuyền, công nhân tất bật may, ủi, cắt, đóng gói sản phẩm để hoàn thành những đơn hàng cuối cùng của năm 2018. Chị Nguyễn Thị Hiền, một công nhân dây chuyền số 25 cho biết: “Tháng cuối năm khi nào cũng bận rộn. Công nhân phải tăng ca thường xuyên cho kịp đơn hàng. Tuy nhiên, chúng tôi rất vui và cố gắng hoàn thành nhiệm vụ chung, vì càng có nhiều đơn hàng thì việc làm nhiều, thu nhập theo đó cũng tăng đáng kể”.

Ông Nguyễn Văn Ngại, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Quốc tế Việt An cho biết:  Năm 2018, công ty nhận đơn đặt hàng của 7 đối tác, bình quân xuất 35-45 ngàn sản phẩm/tháng. Tại thời điểm này, công ty đã hoàn thành được 93% kế hoạch sản xuất năm, tăng 10% so với năm 2017, thu nhập bình quân đạt 6,5 triệu đồng/người/tháng. Hiện công ty đang gấp rút hoàn tất các đơn hàng cuối cùng trong năm 2018, để tiếp tục triển khai những đơn hàng năm 2019. 

Cuối năm là thời điểm các DN đẩy mạnh sản xuất, chốt các đơn hàng cuối năm 2018 và chuẩn bị cho những đợt xuất khẩu đầu năm 2019. Là DN 100% vốn đầu tư nước ngoài, Công ty Dongjin Global (KCN Đất Đỏ 1, huyện Đất Đỏ) chuyên sản xuất dây cáp, dây điện và linh kiện ô tô cũng đang chạy đua với thời gian để cán đích chỉ tiêu năm 2018. Ông Lee Sung Jae, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dongjin Global cho biết: Đến thời điểm hiện tại, công ty đã đạt được 97% kế hoạch năm, hiện công ty chỉ tập trung các giải pháp như đôn đốc công nhân hoàn thành các đơn hàng của tháng 12 trong thời gian sớm nhất”. Công ty TNHH  Dongjin Global đặt ra mục tiêu năm 2019, sẽ tăng sản lượng sản xuất để đẩy doanh thu của năm lên từ 30-50%. Để đạt mục tiêu đó, hiện công ty đã có kế hoạch mở rộng một số dự án mới và tuyển thêm 300 lao động làm bộ phận sản xuất.

Sản xuất dây cáp điện tại Công ty Dongjin Global (KCN Đất Đỏ 1, huyện Đất Đỏ).
Sản xuất dây cáp điện tại Công ty Dongjin Global (KCN Đất Đỏ 1, huyện Đất Đỏ).

Theo báo cáo của Sở Công thương, từ đầu năm đến nay, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 8,64%. Sản xuất và tiêu thụ của ngành công nghiệp thuận lợi và có xu hướng tăng dần về cuối năm, hầu hết các ngành thuộc nhóm ngành công nghiệp chế biến chế tạo có mức tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ. Điển hình như sản xuất 90%; gạch men tăng 42,8%; phôi thép tăng 30,1%; nhựa các loại tăng 20,34%...

Năm 2019, hoạt động của các DN sẽ có nhiều yếu tố chi phối. Ngoài Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU) cũng sẽ được thông qua là lợi thế lớn cho các DN trong sản xuất và mở rộng thị trường xuất khẩu. DN có thể nhập nguyên liệu giá rẻ từ các nước cùng tham gia hiệp định thương mại tự do và xuất khẩu vào những thị trường Việt Nam đã ký các hiệp định thương mại để hưởng các ưu đãi về thuế quan.

Bà Bùi Thị Dung, Giám đốc Sở Công thương cho biết, giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu của BR-VT hàng năm đều giữ được mức tăng trưởng cao. Có được kết quả trên là do DN không ngừng đổi mới công nghệ, nâng cao tay nghề để có thể đáp ứng được những đơn hàng khó của đối tác nước ngoài. Bên cạnh đó, thời gian qua, Chính phủ và các bộ, ngành cũng như tỉnh BR-VT đã nỗ lực rất nhiều trong việc hỗ trợ DN. Điều này đã tác động tích cực đến sự phát triển của DN, nhất là các DN nhỏ và vừa.  Năm 2019, ngoài sự hỗ trợ của Chính phủ, của địa phương, để tự tin cạnh tranh trong hội nhập, nỗ lực tự thân của mỗi DN hết sức quan trọng. Do đó, ngay từ bây giờ, các DN cần sẵn sàng đổi mới để có thể cạnh tranh với các DN ngoại khi các Hiệp định thương mại tự do có hiệu lực. Về phía Sở Công thương, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp cùng với các đơn vị liên quan đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tổ chức các hội chợ kết nối cung cầu, tạo điều kiện cho DN tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong và ngoài nước.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.