Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp hỗ trợ DN

Chủ Nhật, 16/12/2018, 16:52 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 16-12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự Lễ công bố điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế mở Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) và Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Thaco-Chu Lai.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm dây chuyền lắp ráp tự động của Thaco.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm dây chuyền lắp ráp tự động của Thaco.

Phát biểu tại buổi lễ, nói về thành quả của Khu kinh tế mở Chu Lai, Thủ tướng nhắc lại cách đây 15 năm, khu vực này là vùng cát trắng, khô cằn, khu vực “4 không”: Không hạ tầng, không nguồn nhân lực, không nhà đầu tư và không có thị trường. Sau 15 năm, nơi đây đã trở thành một khu kinh tế có quy mô lớn với trên 100 dự án, mang lại giá trị gia tăng lớn cho vùng đất này, hình thành một khu công nghiệp, đô thị lớn, trong đó có vai trò đi đầu của Thaco-Chu Lai. Thaco là DN đầu tiên đầu tư khu tổ hợp cơ khí ô tô, đây là hướng đi chính xác để phát triển công nghiệp phụ trợ, phục vụ cho công nghiệp ô tô. Bên cạnh việc có trên 30 nhà máy với dây chuyền công nghệ hiện đại, Thủ tướng cũng đánh giá, Thaco-Chu Lai là một điển hình của sự hợp tác giữa DN trong nước và nước ngoài, một vấn đề mà Chính phủ đang thúc đẩy. 

Thủ tướng đánh giá, Khu kinh tế mở Chu Lai cũng đã trở thành khu kinh tế có thương hiệu quốc tế với sân bay, cảng biển, đường cao tốc..., thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Thủ tướng tin tưởng, với quy hoạch của Khu kinh tế mở Chu Lai được điều chỉnh, trong tương lai sẽ hình thành khu đô thị tại khu vực này, tạo động lực cho sự phát triển. Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu của việc mở rộng quy hoạch Khu Kinh tế mở Chu Lai trở thành trung tâm công nghiệp phụ trợ ngành ô tô, công nghiệp hóa dầu, dệt may, các loại hình công nghệ cao, đồng thời là một trong các đầu mối về giao thông vận tải. Trong đó, cần phát huy vai trò đầu tàu của Thaco trong việc mở rộng đầu tư phát triển. Cùng với đó, thực hiện tốt quy hoạch để đảm bảo Khu kinh tế có khu công nghiệp công nghệ cao, xây dựng khu đô thị, phức hợp đa dạng.

Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương tiếp tục tham mưu cho Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp hỗ trợ DN, khuyến khích đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; nghiên cứu các chính sách phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, nhất là trong việc chuyển giao công nghệ. Về dài hạn, cần có cơ chế thu hút các tập đoàn đa quốc gia đầu tư vào các dự án quy mô lớn của Việt Nam, giúp các DN Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị sản xuất ô tô quốc gia. Thủ tướng tin tưởng, thời gian tới, với sự tham gia của nhiều DN lớn vào Khu kinh tế mở Chu Lai, trong đó có Hoàng Anh Gia Lai, sẽ góp phần phát triển sôi động hơn khu kinh tế này.  

Tại buổi lễ, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Công ty CP ô tô Trường Hải (Thaco) đã báo cáo những thành công chính của công ty trong 15 năm qua và cam kết luôn xây dựng thương hiệu Thaco là một thương hiệu quốc gia trong ngành công nghiệp ô tô, đóng góp lớn hơn nữa vào sự phát triển Quảng Nam và đất nước. Năm 2003, cùng thời điểm công bố Quyết định thành lập Khu kinh tế mở Chu Lai, Công ty ô tô Trường Hải đã đầu tư dự án tại đây. Sau 15 năm, Thaco đã trở thành công ty lớn nhất Việt Nam về sản xuất, lắp ráp và phân phối ô tô cho nhiều thương hiệu quốc tế như Kia, Mazda, Peugeot, BMW, sản xuất xe bus thương hiệu Việt là Thaco Bus. Đến nay, mỗi năm Thaco nộp ngân sách gần 20.000 tỷ đồng, bằng khoảng 70% thu ngân sách của tỉnh Quảng Nam. Sau 15 năm đầu tư tại Chu Lai, Thaco có 32 công ty, nhà máy, 1 tổ hợp cơ khí, trường cao đẳng nghề, hệ thống logictics, với tổng vốn đầu tư trên 80.500 tỷ đồng và được chia thành 2 khu: Khu phức hợp cơ khí và ô tô Chu Lai - Trường Hải và Khu cảng và hậu cần cảng Chu Lai.

QUANG VŨ - TRẦN TĨNH

;
.