Phát huy vai trò của đội ngũ trí thức

Thứ Ba, 18/12/2018, 17:11 [GMT+7]
In bài này
.

Quản lý và sử dụng đội ngũ trí thức tỉnh BR-VT trong sự nghiệp CNH-HĐH và hội nhập quốc tế là vấn đề được nhiều đơn vị quan tâm. Đội ngũ trí thức chính là nền tảng để phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay.

Hội thảo “Tập hợp và phát huy vai trò đội ngũ trí thức trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” do Liên hiệp các Hội KH-KT các tỉnh miền Đông Nam bộ tổ chức tại BR-VT cuối tháng 11 - 2018.
Hội thảo “Tập hợp và phát huy vai trò đội ngũ trí thức trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” do Liên hiệp các Hội KH-KT các tỉnh miền Đông Nam bộ tổ chức tại BR-VT cuối tháng 11 - 2018.

“Đội ngũ trí thức” có thể tạm hiểu là những người có trình độ học vấn và chuyên môn cao, lao động bằng trí óc trên mọi lĩnh vực của nền kinh tế, có khả năng sáng tạo ra tri thức và vận dụng tri thức vào thực tiễn, làm ra nhiều của cải với chất lượng cao, phục vụ sự phát triển của con người. Theo khảo sát của Liên hiệp các Hội KH-KT, hiện BR-VT có 1.818 người có trình độ trên đại học (trong đó có 5 tiến sĩ khoa học, 115 tiến sĩ, 1.457 thạc sĩ và 241 chuyên khoa), so với năm 2006, số lượng cán bộ có trình độ sau đại học tăng 1.467 người. Tuy nhiên, cũng theo khảo sát của Liên hiệp các Hội KH-KT tỉnh và Cục Thống kê, BR-VT đang thiếu những người có khả năng chỉ huy các tập thể KH-CN lớn, đảm nhận những chương trình, dự án lớn; thiếu đội ngũ tri thức, chuyên gia có trình độ cao, đặc biệt thiếu vắng đội ngũ tri thức có tầm tham mưu, hoạch định chiến lược.

Trước thực tế trên, tỉnh BR-VT đã xây dựng nhiều giải pháp toàn diện nhằm quản lý, thu hút và sử dụng hiệu quả đội ngũ trí thức tỉnh. Theo ông Mai Thanh Quang, Giám đốc Sở KH-CN tỉnh BR-VT đang tập trung phát triển nền kinh tế theo 5 thế mạnh chính hiện nay là: Công nghiệp, cảng biển, du lịch, logictics và nông nghiệp công nghệ cao. Trong đó, việc đầu tư phát triển nguồn nhân lực đáp ứng thế mạnh này được coi là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Do đó, tỉnh đề xuất một số giải pháp nhằm tiếp tục thu hút nguồn nhân lực trình độ cao đáp ứng nhu cầu của tỉnh BR-VT trong thời gian tới như: xây dựng dự báo nhu cầu, tuyển dụng trí thức, nhân lực trình độ cao; đẩy mạnh tuyên truyền chính sách thu hút; thu hút trí thức Việt kiều và chuyên gia nước ngoài với nhiều hình thức.

Tại buổi làm việc với tỉnh BR-VT về đề án “Quản lý và sử dụng đội ngũ trí thức tỉnh BR-VT trong sự nghiệp CNH-HĐH và hội nhập quốc tế”, GS-TS Khoa học Hoàng Văn Kiếm, Hiệu trưởng trường Đại học BR-VT khẳng định, đội ngũ trí thức chính là nền tảng để phát triển kinh tế - xã hội trong mọi thời đại. Trong cuộc cách mạng 4.0 hiện nay, con người chính là cầu nối để sử dụng hiệu quả các thành quả của cuộc cách mạng đó. Vì vậy, nhiệm vụ hàng đầu hiện nay của tỉnh BR-VT cũng như cả nước là tập trung đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngay tại địa phương để đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh trong tương lai.

Ông Trương Thành Công, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH-KT cho biết, để thu hút và phát huy hiệu quả nguồn trí thức, nhân lực trình độ cao, tỉnh cần các giải pháp đồng bộ như: ban hành chế độ đãi ngộ thỏa đáng cho đối tượng thu hút; xây dựng môi trường làm việc thân thiện, văn hóa; mạnh dạn sa thải những người không đáp ứng nhu cầu công việc; phát triển các Viện, Trung tâm nghiên cứu, cơ sở đào tạo; triển khai cơ chế đặt hàng, hợp đồng tư vấn, hợp đồng chuyên gia, đồng thời hỗ trợ khu vực DN thu hút nguồn nhân lực trình độ cao.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.